Cảnh trong phim “Độc đạo”.
Nhiều khán giả dành lời khen cho giai điệu của ca khúc nhạc phim “Linh hồn và thể xác” khiến người xem gợi liên tưởng hành trình độc đạo của nhân vật Hồng (Doãn Quốc Đam). Mất người thân khi còn là một cậu bé, trong những ngày lang thang Hồng được bà Mộc (Nguyệt Hằng) - vợ hai của Lê Toàn (Hoàng Hải) mang về nuôi. Sống một cuộc sống đủ đầy, được nhận tình yêu thương của bố mẹ nuôi nhưng Hồng vẫn không nguôi ám ảnh quá khứ, về cái chết đau đớn của người cha. Và anh đã chọn cách trả thù bằng cách dấn thân vào con đường nguy hiểm...
Chia sẻ với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong bày tỏ sự xúc động khi được đón nhận tình cảm của khán giả dành cho bài hát sau khi bộ phim kết thúc và không không ngờ rằng ca từ trong bài hát lại trúng xuyên suốt nội dung phim như vậy. “Ai cho tôi ngày hôm nay. Ai cho tôi tình này. Trông lạ kỳ những ngón tay. Có lắm nước mắt đọa đày về quanh đây. Ai cho tôi lòng hoang mang. Ai cho tôi vội vàng. Chưa tìm lại đã vỡ tan” - những giằng xé nội tâm của bài hát như thẩm thấu, thấm đẫm vào cuộc đời của Hồng - nhân vật chính trong phim.
Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong sáng tác “Linh hồn và thể xác” năm 2008. Năm 2011, cho ra mắt album cùng tên gồm 8 bài hát với dòng nhạc chủ đạo Gothic rock, trong đó có “Linh hồn và thể xác”. “Ngày đó ca khúc chưa được chú ý rộng rãi do cá tính, mới lạ, không dành cho số đông. Thật bất ngờ sau mười mấy năm lại được khán giả đón nhận với nhiều tình cảm như vậy” - ông Phong chia sẻ.
Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong có duyên và mát tay khi làm âm nhạc cho phim điện ảnh, với thành công của “Em là bà nội của anh”, “Cô gái đến từ hôm qua”... được nhiều khán giả yêu thích, nhưng đây là lần đầu sáng tác của anh xuất hiện trong một dự án truyền hình.
Viết nhạc cho phim khó, nhưng rất thú vị. Nhạc sĩ Hải Phong chia sẻ khi được hỏi về công việc sáng tác của mình. Theo ông, để sáng tác nhạc cho một bộ phim, nhạc sĩ phải đọc rất kỹ kịch bản. Phải đặt mình vào nhân vật, vào góc nhìn của đạo diễn thì khi ca khúc vang lên mới đẩy cảm xúc của khán giả lên cao trào, chạm vào được vào trái tim của xem. Và thật tình cờ khi ca khúc “Linh hồn và thể xác” khớp với bộ phim đến vậy, nhất là phân đoạn Hồng gặp lại em trai, cùng lúc lời bài hát cất lên...
Theo nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong, ca khúc được viết cho một bộ phim luôn mang trong mình những trọng trách không hề nhẹ, bởi nó phải tạo được hiệu ứng và truyền cảm hứng của bộ phim tới khán giả. Điển hình như “Cảm ơn con nhé” (phim “Về nhà đi con”); “Lặng yên” (phim “Lặng yên dưới vực sâu”); “Những bước chân lặng lẽ” trong seri phim “Cảnh sát hình sự”; “Ngày chưa giông bão (phim Người bất tử); “Vệt nắng cuối trời” trong bộ phim cùng tên...
Hay đặc biệt có những bài hát mấy chục năm sau khi xem phim khán giả vẫn nhớ đến như “Mong ước kỷ niệm xưa” (nhạc sĩ Xuân Phương) được bình chọn là một trong những ca khúc nhạc phim hay nhất viết về tuổi học trò và gắn liền với bộ phim “Xin hãy tin em”. Còn bài hát “Những bước chân lặng lẽ” được ví như “ngành ca” của các chiến sĩ Cảnh sát hình sự.
Để làm nên thành công của một bộ phim là sự kết hợp của rất nhiều lĩnh vực, nhiều bộ môn nghệ thuật khác, nhưng một trong những yếu tố quan trọng chính là âm nhạc. Đạo diễn Lưu Huỳnh (đạo diễn phim “Áo lụa Hà Đông”) chia sẻ, rằng âm nhạc với ông không phải là dụng cụ để tô điểm cho phim mà là hơi thở của phim. Còn nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong lại cho rằng, sáng tác ca khúc cho một bộ phim là khi người nhạc sĩ có cơ hội để giãi bày tâm tư, tình cảm và chuyển tải nhiều thông điệp của bộ phim tới người xem...
Ngọc Hà