Đồ Sơn xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng

Đồ Sơn xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng
4 giờ trướcBài gốc
Sạt lở gia tăng sau bão số 3
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Ngô Viết Đông, Trưởng Phòng Kinh tế quận Đồ Sơn cho biết, sau khi bão số 3 đổ bộ và những ngày mưa lớn vừa qua, nhiều khu vực ven đồi, núi trên địa bàn quận đã bị sạt lở.
Thống kê, hiện có tổng cộng 17 điểm sạt lở trên địa bàn quận Đồ Sơn, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.
Sạt lở núi tại phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn khiến nhiều ngôi mộ bị thất lạc, nhà cửa bị hư hỏng nặng.
"Một số điểm sạt lở nghiêm trọng, khiến nhà cửa bị hư hỏng hoàn toàn. Một số điểm sạt lở còn khiến mồ mả trên đồi bị trôi theo đất và thất lạc chưa được tìm thấy. Địa phương có số lượng điểm sạt lở nhiều nhất là phường Vạn Hương 10 điểm, tiếp đó là các phường Hải Sơn có 6 điểm và phường Ngọc Xuyên bị 1 điểm sạt lở", ông Đông cho hay.
Qua kinh nghiệm sinh sống nhiều năm tại địa phương, ông Đinh Văn Tấn, ở quận Đồ Sơn cho biết, các quả đồi, núi trên địa bàn quận có độ liên kết thấp, độ dốc cao, đất lẫn tảng đá "mồ côi" nhiều nên dễ bị sạt lở.
Tình trạng sạt lở gia tăng ở thời điểm sau bão số 3 là do cường độ bão mạnh kỉ lục trong vòng 30 năm gần đây, lượng cây cối bị gãy đổ nhiều, lượng mưa lớn kéo dài khiến độ liên kết bị giảm.
Theo ghi nhận của phóng viên, có nơi sạt lở cả tảng đá lớn với khối lượng cả chục m3 lăn xuống đường. Rất may không có thiệt hại về người do đã di dân từ trước hoặc thời điểm sạt lở không có người ở đó.
Sớm khắc phục tình trạng sạt lở
Ông Ngô Viết Đông cho biết, trước khi bão số 3, qua rà soát, đánh giá các điểm có nguy cơ sạt lở, UBND quận Đồ Sơn và UBND các phường trên địa bàn kịp thời di chuyển các hộ sinh sống tại khu vực nguy hiểm đến nơi tránh trú an toàn.
Nhờ vậy, mặc dù xảy ra sạt lở ở nhiều nơi, nhiều ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn và bị hỏng một phần, nhưng không xảy ra thiệt hại về người.
Đất đá sạt lở vùi lấp nhiều ngôi nhà khiến hàng chục hộ dân phải sơ tán, tránh trú tại nhà người thân hoặc các địa điểm do địa phương bố trí.
Ông Đinh Xuân Thủy, Phó chủ tịch UBND phường Vạn Hương, quận Đồ Sơn cho biết, phường có 4 hộ bị sập đổ nhà do sạt lở núi gây ra.
Trước khi bão số 3 đổ bộ và mưa lớn sau bão, qua rà soát, phường đã kịp thời vận động, di dời hàng chục nhân khẩu ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở trên địa bàn.
Hiện tại, trên địa bàn phường Vạn Hương có 42 hộ chưa bị mất nhà ở nhưng có nguy cơ bị sạt lở, sập đổ, vùi lấp không thể tiếp tục sinh sống.
Theo thông tin từ UBND quận Đồ Sơn, nhiều hộ dân bị sạt lở mất nhà đã được bà con gần đó sẵn sàng cho tránh trú. Một số ít người dân phải nhờ đến sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương bố trí chỗ ở tạm để dần ổn định cuộc sống.
Lãnh đạo phường Vạn Hương trực tiếp tới các hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở trong cơn bão số 3 vận động người dân ra điểm tránh trú an toàn.
Để giải quyết vấn đề xử lý các điểm sạt lở, đảm bảo cho người dân quay trở lại sinh sống an toàn, hiện đoàn chuyên gia của Trường Đại học Mỏ - Địa chất đã tiến hành khảo sát tại 17 điểm sạt lở trên địa bàn 3 phường Ngọc Xuyên, Vạn Hương, Hải Sơn.
Sau khi khảo sát và thu thập dữ liệu, thông tin, trong thời gian tới, đoàn sẽ có những tư vấn, đề xuất giải pháp với chính quyền quận về cách khắc phục bảo đảm ổn định lâu dài, an toàn cho người dân.
Trước mắt, qua nguồn hỗ trợ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hải Phòng, quận Đồ Sơn đã trao hỗ trợ xây nhà mới cho 12 hộ (có 4 nhà bị sập do sạt lở), mỗi hộ 100 triệu đồng. Ngoài ra, có 33 hộ nhận 20 triệu đồng/hộ hỗ trợ sửa nhà.
Tại các điểm sạt lở, địa phương đã tiến hành căng dây cảnh báo nguy hiểm, vận động và tuyên truyền người dân sinh sống tại các khu vực trên không nên trở về nhà để bảo đảm an toàn trước khi khắc phục xong.
Hoàng Long
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/do-son-xuat-hien-nhieu-diem-sat-lo-nghiem-trong-192241003012300647.htm