Đoàn công tác 435 của Chính phủ làm việc với Hải Dương, Điện Biên và Lai Châu

Đoàn công tác 435 của Chính phủ làm việc với Hải Dương, Điện Biên và Lai Châu
2 giờ trướcBài gốc
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy phát biểu tại hội nghị.
Buổi làm việc trực tiếp và trực tuyến với 3 tỉnh nhằm thực hiện Quyết định số 435 của Thủ tướng Chính phủ phân công thành viên Chính phủ làm việc với các địa phương về tình hình sản xuất, kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn các tỉnh.
Qua buổi làm việc, Đoàn công tác của Chính phủ đã nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của các địa phương góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đầu tư công, xuất nhập khẩu, xây dựng hạ tầng, thị trường bất động sản, nhà ở xã hội, phong trào thi đua xóa nhà tạm, nhà dột nát, các chương trình mục tiêu quốc gia, các vấn đề nổi lên trên địa bàn trong tháng 9 và 9 tháng năm 2024. Đoàn công tác của Chính phủ cũng đã giải đáp những đề xuất, kiến nghị của các địa phương với đoàn công tác.
Tại buổi làm việc, các tỉnh Hải Dương, Điện Biên và Lai Châu đã báo cáo với đoàn công tác về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư hạ tầng và xuất nhập khẩu của mỗi tỉnh. Đồng thời kiến nghị với đoàn công tác những vấn đề của địa phương quan tâm.
Tại tỉnh Hải Dương, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh 9 tháng năm 2024 ước tăng 9,31% so với cùng kỳ năm trước. Đến 30/9/2024, đầu tư công của tỉnh với tổng số vốn ngân sách đã giải ngân là 2.563 tỷ đồng, đạt 37% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 13,8 tỷ USD; trong đó hàng hóa xuất khẩu ước đạt 7,7 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước, giá trị hàng hóa nhập khẩu ước đạt 6,1 tỷ USD, tăng 7,8%.
Theo UBND tỉnh Hải Dương, kết quả xử lý kiến nghị của tỉnh trước đây có 30 kiến nghị, 9 kiến nghị đã được giải quyết, 18 kiến nghị phải chờ sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản quy phạm pháp luật, một kiến nghị đề nghị bỏ, 2 kiến nghị đã được Bộ, ngành hướng dẫn nhưng vẫn còn vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện. Đến nay, tỉnh Hải Dương có 19 kiến nghị bổ sung. Tại hội nghị, UBND tỉnh Hải Dương kiến nghị với đoàn công tác của Chính phủ 8 kiến nghị về lĩnh vực đầu tư, đất đai.
Các tỉnh Hải Dương, Điện Biên, Lai Châu đã kiến nghị với đoàn công tác của Chính phủ ở các lĩnh vực tài nguyên và môi trường, giao thông vận tải, y tế, nội vụ, nông nghiệp, lao động thương binh và xã hội, công thương, ủy ban dân tộc, tài chính… Đại diện các Bộ, ngành đã giải đáp những thắc mắc kiến nghị của các địa phương. Với những kiến nghị thuộc thẩm quyền cao hơn, đoàn công tác đã tiếp thu và chuyển lên cơ quan chức năng xem xét giải quyết.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy đánh giá cao những kết quả đã đạt được của 3 tỉnh Hải Dương, Điện Biên và Lai Châu trong 9 tháng của năm 2024 thể hiện qua một số chỉ tiêu trong phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Cụ thể, tăng trưởng GRDP của các tỉnh đều cao hơn cùng kỳ và cao hơn mặt bằng chung của cả nước. Đặc biệt tỉnh Hải Dương tăng trưởng đã cao hơn so với kịch bản đề ra đầu năm là 8,63%. Tỉnh Điện Biên tăng trưởng đạt 10,46%, tỉnh Lai Châu tăng trưởng đạt 11,63%.
Tại các tỉnh nhiều chỉ tiêu chủ yếu về phát triển của các ngành kinh tế cũng đạt mức cao, về sản xuất công nghiệp, dịch vụ hàng hóa của các địa phương có mức tăng trưởng ấn tượng. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy cũng chỉ ra một số mặt còn hạn chế ở các tỉnh là đầu tư công đạt hiệu quả chưa cao. Đoàn công tác cũng ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp kiến nghị của các địa phương với những vấn đề cụ thể, thiết thực tại mỗi địa phương.
Đồng chí Đỗ Đức Duy đề nghị các địa phương gửi các kiến nghị về Bộ Tài nguyên và Môi trường bằng văn bản để Bộ xem xét giải quyết sớm nhất. Đối với những vấn đề đã được các cơ quan chức năng trả lời, mỗi địa phương cần sớm triển khai và thực hiện hiệu quả tại mỗi tỉnh. Những vấn đề trả lời chưa rõ ràng đoàn công tác sẽ đôn đốc các bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu và trả lời cho các địa phương để thực hiện.
Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của Chính phủ cũng đề nghị các địa phương cần tích cực phối hợp với các bộ, ngành, có ý kiến cụ thể để xây dựng, sửa đổi văn bản, quy phạm pháp luật chuyên ngành, đồng thời thường xuyên cập nhật những khó khăn vướng mắc tại các địa phương tới các cơ quan chức năng để sớm giải quyết.
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cũng đề nghị các địa phương khẩn trương ban hành văn bản quy định chi tiết luật đất đai theo thẩm quyền của địa phương. Các tỉnh cần tập trung nghiên cứu, triển khai các luật mới có hiệu lực, rà soát các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đối chiếu với nghị quyết của Chính phủ, địa phương, với những chỉ tiêu còn thấp cần có giải pháp để hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.
Ba tỉnh cần tập trung kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng thời thu hút đầu tư phát triển kinh tế trên địa bàn. Mỗi tỉnh cần thực hiện đồng bộ công tác giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu năm 2024 giải ngân được 95% kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao, đồng thời chuẩn bị cho đầu tư trung hạn giai đoạn sau.
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy còn đề nghị các tỉnh tăng cường quản lý thị trường, giá cả hàng hóa, phục vụ nhân dân vào dịp cuối năm tránh thiếu hàng, khan hàng, tăng giá gây khó khăn cho người dân. Các địa phương cần tích cực quan tâm đến các hộ nghèo, hộ chính sách, chăm lo phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi đặc biệt là tỉnh Điện Biên và Lai Châu.
Tin, ảnh: Tiến Vĩnh (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/thoi-su/doan-cong-tac-435-cua-chinh-phu-lam-viec-voi-hai-duong-dien-bien-va-lai-chau-20241017223504691.htm