Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc làm việc tại tỉnh Bình Thuận

Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc làm việc tại tỉnh Bình Thuận
2 giờ trướcBài gốc
Toàn cảnh buổi làm việc
Ông Nguyễn Minh Tân - Trưởng Ban Dân tộc báo cáo
Báo cáo với Đoàn công tác, ông Nguyễn Minh Tân – Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Trong 9 tháng đầu năm 2024, cấp ủy và chính quyền các cấp trong tỉnh đã tiếp tục quán triệt các chủ trương, chính sách về công tác dân tộc. Tình hình sản xuất và đời sống vùng đồng bào DTTS ổn định. Các chính sách dân tộc được ban hành toàn diện, gắn với phát triển kinh tế, an sinh xã hội, và củng cố quốc phòng, an ninh. Đồng bào đã hoàn thành thu hoạch vụ Đông Xuân và tiếp tục sản xuất vụ hè thu. Trung tâm Dịch vụ miền núi tỉnh đã cung ứng vật tư kịp thời cho sản xuất, tổ chức 22 lớp tập huấn kỹ thuật cho hơn 1.500 hộ dân và thu mua nông sản, bảo đảm giá tốt. Công tác thu mua mủ cao su và thu nợ niên vụ 2023–2024 cũng được triển khai.
Thu nhập bình quân vùng đồng bào DTTS đạt 46,8 triệu đồng/người/năm, tại 17 xã thuần là 43,6 triệu đồng. Tuy nhiên, thu nhập giữa các xã vẫn còn chênh lệch, chưa đồng đều so với mức bình quân chung của tỉnh. Bên cạnh việc triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc theo đúng quy định của Trung ương; tỉnh đã ban hành và tiếp tục thực hiện các chính sách đặc thù của địa phương.
Tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh giảm 3,05%, tương đương 764 hộ, từ 2.801 hộ đầu năm 2023 xuống còn 2.037 hộ đầu năm 2024, chiếm 7,73% tổng số hộ DTTS. Toàn tỉnh hiện có 7/17 xã vùng đồng bào DTTS được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới DTTS… Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một bộ phận đồng bào DTTS gặp khó khăn, thiếu vốn và kinh nghiệm sản xuất, ngại vay vốn phát triển. Một số nơi, đồng bào thiếu đất sản xuất hoặc sử dụng đất chưa hiệu quả, dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo còn cao.
Tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 111/2024/QH15 ngày 18/01/2024 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Tính đến ngày 31/8/2024, Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS đã giải ngân 233,6 tỷ đồng, đạt 54,6% kế hoạch. Trong đó, vốn Trung ương năm 2022 giải ngân 76,3 tỷ đồng, đạt 86,9%; năm 2023 giải ngân 110,3 tỷ đồng, đạt 77% và năm 2024 giải ngân 31,1 tỷ đồng, đạt 22,3%.
Bà Võ Thị Minh Thảo – Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho biết thêm: Kết quả thực hiện Nghị định số 28 ngày 26/4 năm 2022 về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện chương trình. Kết quả thực hiện giai đoạn 2022 – 2024, toàn tỉnh đã giải ngân được trên 55,8 tỷ đồng cho cho 776 hộ đồng bào DTTS nghèo vay vốn sản xuất kinh doanh, xây dựng nhà ở.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải phát biểu
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải cho biết: Địa phương xác định việc thực hiện tốt 3 chương trình MTQG, trong đó có Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS giúp đời sống người dân tốt hơn. Tỉnh đã quan tâm chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án được phân bổ vốn. Nhiều chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội cho vùng đồng bào DTTS cũng được triển khai trên địa bàn như chương trình nông thôn mới, cung cấp nước sạch và phát triển hạ tầng giao thông nông thôn... Phó Chủ tịch UBND kiến nghị Ủy ban Dân tộc tiếp tục quan tâm thúc đẩy sớm thực hiện 2 nhà hỏa táng cho đồng bào DTTS của tỉnh.
Đoàn Công tác Ủy ban Dân tộc
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh ghi nhận những kết quả tích cực mà tỉnh đã đạt được trong việc thực hiện các chính sách và công tác liên quan đến dân tộc. Đến nay, tỉnh đã chú trọng đầu tư nguồn lực vào các lĩnh vực điện, viễn thông, giao thông, văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục và bảo tồn di tích lịch sử, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển của các địa phương trong vùng đồng bào DTTS. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý rằng vùng đồng bào DTTS tỉnh thu nhập bình quân đầu người vẫn còn thấp; tỷ lệ giảm nghèo đã có tiến triển, nhưng mặt bằng chung còn khó khăn; việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp, phong trào khởi nghiệp còn gặp nhiều trở ngại.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc phát biểu
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn coi việc thực hiện chính sách dân tộc là chiến lược quan trọng nhằm củng cố khối đại đoàn kết dân tộc. Chính phủ đã triển khai nhiều chương trình, trong đó có Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS & MN.
Thời gian tới, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đề nghị UBND tỉnh tập trung rà soát các dự án đã được phân bổ vốn, đưa ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát các công trình để kịp thời thúc đẩy tiến độ, đảm bảo Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS & MN được thực hiện đúng đối tượng và đúng địa bàn thụ hưởng. Tỉnh tiếp tục quan tâm công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng đồng bào DTTS, đặc biệt là đồng bào Chăm. Xây dựng, thiết kế các chương trình đào tạo nghề dài hạn và ngắn hạn phù hợp với đặc thù văn hóa và tập quán từng địa phương, nhằm tạo việc làm và hỗ trợ đồng bào thoát nghèo bền vững…
T.DUYÊN
Nguồn Bình Thuận : https://baobinhthuan.com.vn/doan-cong-tac-cua-uy-ban-dan-toc-lam-viec-tai-tinh-binh-thuan-124301.html