Đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa làm việc với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải

Đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa làm việc với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải
4 giờ trướcBài gốc
Đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa làm việc với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải.
Tham gia buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Đào Xuân Yên, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Hùng, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Ngọc Tiến, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; đồng chí Mai Văn Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa và đại diện lãnh đạo một số sở ngành, địa phương.
Các đại biểu tỉnh Thanh Hóa tham dự buổi làm việc.
Tổng lãnh sự Nguyễn Thế Tùng nồng nhiệt chào đón đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa đến thăm và làm việc tại Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải; đồng thời cho biết: Tiềm năng hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam với Thượng Hải rất lớn. Hiện các doanh nghiệp của Trung Quốc nói chung, Thượng Hải nói riêng đang tăng cường đầu tư ra nước ngoài và thị trường Việt Nam là điểm đến rất quan trọng do có nhiều ưu thế nổi bật. Đây là cơ hội mà tỉnh Thanh Hóa cần nắm bắt, tận dụng để thu hút các nhà đầu tư của Trung Quốc đầu tư vào tỉnh.
Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải Nguyễn Thế Tùng thông tin với đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa về
tình hình kinh tế - xã hội tại Thượng Hải.
Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải Nguyễn Thế Tùng cũng khẳng định: Với dân số đông và mức sống cao, Thượng Hải cũng như khu vực các tỉnh Giang Tô và Chiết Giang là thị trường đầy tiềm năng cho hợp tác phát triển kinh tế, đầu tư sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh Thanh Hóa. Hiện TP Thượng Hải đang tập trung phát triển 5 trung tâm lớn: Kinh tế quốc tế, thương mại quốc tế, tài chính quốc tế, vận tải biển quốc tế và sáng tạo khoa học - công nghệ mang tầm cỡ quốc tế; trong đó, sẽ có những kinh nghiệm mà tỉnh Thanh Hóa có thể tìm hiểu, nghiên cứu và học hỏi.
Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi trân trọng cảm ơn Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải đã hỗ trợ kết nối, sắp xếp chương trình làm việc của đoàn tại tỉnh Chiết Giang và TP Thượng Hải; đồng thời chia sẻ về mục đích chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch cũng như một số hoạt động của đoàn tại Trung Quốc nhằm thiết lập, mở rộng và nâng tầm quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại và du lịch giữa các bên.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, kết quả thu hút đầu tư FDI nói chung và thu hút đầu tư từ Trung Quốc nói riêng.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng thông tin nhanh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, kết quả thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) của tỉnh Thanh Hóa. Đồng chí nhấn mạnh: Hợp tác thu hút đầu tư trực tiếp FDI từ thị trường Trung Quốc chiếm một vị trí quan trọng. Hiện đã có 72 dự án của các doanh nghiệp Trung Quốc đang đầu tư vào địa bàn Thanh Hóa, với tổng vốn đăng ký khoảng 1,2 tỷ USD, đứng thứ 3 sau Nhật Bản và Hàn Quốc, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực may mặc, da giày.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi tặng quà lưu niệm cho Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi bày tỏ mong muốn tiếp tục được Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải, Trung Quốc ủng hộ, giúp đỡ trong việc kết nối, giới thiệu, phát triển mối quan hệ hợp tác với các đối tác Trung Quốc đến đầu tư vào tỉnh; đặc biệt tập trung vào các lĩnh vực tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư như: Sản xuất, chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao, tăng trưởng xanh, kinh tế xanh, kinh tế số, thương mại dịch vụ và du lịch.
Đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa chụp ảnh lưu niệm với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải.
Trước đó, đoàn công tác của tỉnh Thanh Hóa đã đến thăm, làm việc tại Tập đoàn JASAN, có trụ sở tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang. JASAN là Tập đoàn lớn của Trung Quốc, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất tất và nội y cao cấp. Tập đoàn là đối tác và nhà cung cấp sản phẩm cho các thương hiệu hàng đầu thế giới như Adidas, Nike, Puma... với hơn 90% sản phẩm được xuất khẩu sang Nhật Bản, châu Âu, châu Úc và các thị trường nước ngoài. Đầu tư vào Việt Nam từ năm 2013, đến nay, Tập đoàn đã đầu tư nhiều nhà máy tại các tỉnh, thành phố. Tại tỉnh Thanh Hóa, Công ty TNHH JASAN Việt Nam thuộc Tập đoàn JASAN đầu tư nhà máy tại xã Định Liên, (Yên Định). Nhà máy sản xuất tất và áo lót cao cấp được xây dựng trên khu đất có diện tích gần 10ha với tổng mức đầu tư 35 triệu USD, sử dụng khoảng 3.000 lao động với sản lượng 100 triệu đôi tất và 15 triệu sản phẩm đồ lót mỗi năm.
Tại TP Thượng Hải, đoàn công tác đã đến làm việc với Công ty INTCO. Đây là doanh nghiệp sản xuất công nghệ cao về lĩnh vực y tế và tận dụng tuần hoàn tái chế nhựa để sản xuất những sản phẩm hàng tiêu dùng chất lượng, thân thiện với môi trường. Hiện Công ty TNHH Công nghiệp INTCO Việt Nam thuộc Tập đoàn đã đầu tư nhà máy tại Khu công nghiệp Bỉm Sơn, chuyên sản xuất sản phẩm trang trí, bao gồm các loại khung tranh và các loại thanh khung, sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường. Nhà máy có vốn đầu tư gần 580 tỷ đồng, tương đương 25 triệu USD. Sản phẩm của nhà máy được xuất khẩu đến nhiều thị trường lớn trên thế giới, giá trị xuất khẩu khoảng 35 triệu USD/năm; tạo việc làm cho gần 1.000 lao động của địa phương. Ngoài ra, Tập đoàn này cũng đang triển khai dự án nhà máy sản xuất găng tay y tế trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi đánh giá cao quy mô đầu tư cũng như năng lực sản xuất của các doanh nghiệp. Đồng chí khẳng định: Việc tham gia hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh của các Tập đoàn lớn của Trung Quốc tại tỉnh Thanh Hóa đã góp phần tạo thêm những sản phẩm công nghiệp mới, gia tăng giá trị xuất khẩu hàng hóa, giải quyết việc làm và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Tập đoàn JASAN và Tập đoàn INTCO tiếp tục mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh tại tỉnh Thanh Hóa, đồng thời kết nối, giới thiệu các đối tác, doanh nghiệp của Trung Quốc đến nghiên cứu, khảo sát và đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh, nhất là các lĩnh vực tỉnh đang ưu tiên thu hút đầu tư, có công nghệ cao, thân thiện với môi trường, phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững.
Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cam kết luôn là đối tác tin cậy, lâu dài của các nhà đầu tư Trung Quốc; luôn chào đón, đồng hành, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất để các nhà đầu tư đến đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả cao tại tỉnh Thanh Hóa.
Hồng Ngọc - Quang Hòa
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/doan-cong-tac-tinh-thanh-hoa-lam-viec-voi-tong-lanh-su-quan-viet-nam-tai-thuong-hai-nbsp-225804.htm