Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang tiếp xúc cử tri huyện Tân Phú Đông

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang tiếp xúc cử tri huyện Tân Phú Đông
3 giờ trướcBài gốc
Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Phú Tân đã có nhiều ý kiến kiến nghị xoay quanh các vấn đề: Dự án Đường ven biển qua địa bàn huyện Tân Phú Đông; thông tin về việc tiếp cận nhà ở xã hội, thông tin về việc sử dụng 352 ha đất tại Dự án Nuôi thủy sản công nghệ cao ở ấp Cồn Cống; việc triển khai quy ước ấp, hoạt động của thanh tra nhân dân cấp xã, triển khai khai thác các mỏ cát trên địa bàn…
Cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc.
Tại buổi tiếp xúc, các ngành của huyện Tân Phú Đông đã thông tin để người dân hiểu rõ hơn các vấn đề nói trên. Cụ thể, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Tân Phú Đông cho biết, theo Nghị định 100/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội thì đối tượng thụ hưởng các chính sách về nhà ở xã hội, gồm: Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn; hộ gia đình tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân và Quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức…
Trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua nhà ở xã hội. Trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở: Mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án tính toán giá thành và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. Lãi suất bằng với lãi suất cho vay đối với hộ nghèo.
Đại biểu Tạ Minh Tâm phát biểu tại buổi tiếp xúc.
Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tân Phú Đông cũng có một số thông tin về các dự án: Dự án Đường ven biển qua địa bàn tỉnh có chiều dài 25,73 km từ tỉnh lộ 871 (xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông) đến cầu qua sông Cửa Đại (xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông). Đường có quy mô cấp 3 lòng đượng rộng 12 m, mặt đường rộng 7,5 m. Dự án gồm 2 giai đoạn. Hiện tại, Sở Giao thông Vận tải đang tham mưu tỉnh xin chủ trương đầu tư, dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2028, giai đoạn 2 hoàn thành sau năm 2030. Kinh phí thực hiện dự án dự kiến khoảng 5.591 tỷ đồng từ nguồn vốn vay Ngân hàng Phát triển Châu Á và vốn đối ứng của địa phương.
Khu đất 352 ha trước đây quy hoạch kêu gọi đầu tư nuôi trồng thủy sản công nghệ cao, vừa qua khu này được phê duyệt quy hoạch thu hút đầu tư khu công nghiệp 225 ha (dự kiến hoàn thành sau năm 2030) và cụm công nghiệp 75 ha (dự kiến hoàn thành năm 2030), diện tích còn lại quy hoạch dịch vụ, thương mại, nhà ở dân cư. Xã Phú Tân còn có quy hoạch cảng thủy nội địa trên sông Cửa Tiểu (dự kiến từ năm 2026 - 2030) để phục vụ phát triển các khu, cụm công nghiệp nói trên.
Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Phú Đông đã thông tin đến cử tri về việc khai thác các mỏ cát trên địa bàn. Theo đó, việc khai thác mỏ cát trên địa bàn do UBND tỉnh triển khai, khi khai thác sẽ có đánh giá tác động môi trường, đánh giá dòng chảy để tính toán khối lượng khai thác. Cơ chế quản lý UBND tỉnh sẽ phân cấp cụ thể khi phân cấp sẽ công khai cho người dân được biết.
UBND xã Phú Tân cũng đã thông tin đến cử tri về hoạt động của thanh tra nhân dân, theo đó thanh tra nhân dân chủ yếu nắm bắt thông tin và giải quyết các vấn đề bức xúc, kiến nghị của nhân dân, cũng như các công trình trên địa bàn xã . Thanh tra nhân dân hằng tháng, hằng quý đều có hợp sơ kết để nắm bắt các thông tin. Hoạt động của thanh tra nhân dân là rất cần thiết, vì kiến nghị, ý kiến của nhân dân cần nhiều cơ quan tham gia để nắm bắt các vấn đề do lực lượng UBND xã còn mỏng.
Đối với triển khai quy ước ấp, trước Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, UBND xã chuyển quy ước về Ban Quản lý từng ấp để niêm yết công khai cho người dân biết, nghiên cứu để có ý kiến đóng góp và thông qua.
Tại buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Lê Thanh Đằng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông cho biết, dự án đường ven biển tạo không gian phát triển kinh tế biển cho tỉnh nói chung và huyện nói riêng. Đối với các dự án đang và sẽ triển khai trên địa bàn mong người dân có sự chia sẻ trong thời gian các cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục triển khai.
Tại buổi tiếp xúc, đại biểu Tạ Minh Tâm ghi nhận các ý kiến của cử tri và chuyển đến các cơ quan chức năng để có ý kiến trả lời. Việc trển khai khai thác các mỏ cát phục vụ phát triển kinh tế - xã hội sẽ được thực hiện vừa đảm bảo bảo vệ môi trường và khai thác đúng pháp luật…
CAO THẮNG
Nguồn Ấp Bắc : http://baoapbac.vn/chinh-tri/202410/doan-dai-bieu-quoc-hoi-tinh-tien-giang-tiep-xuc-cu-tri-huyen-tan-phu-dong-1022747/