Đoàn Đại sứ các nước tổ chức Chương trình 'Ẩm thực cho em' tại huyện Mù Cang Chải

Đoàn Đại sứ các nước tổ chức Chương trình 'Ẩm thực cho em' tại huyện Mù Cang Chải
3 giờ trướcBài gốc
Cùng đi với đoàn có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở ngành của tỉnh và huyện Mù Cang Chải.
Tại chương trình, Đoàn công tác của Đại sứ quán các nước Cộng hòa Azerbaijan và Cộng hòa Kazakhstan, Pakistan, Algeria, Mông Cổ và Nam Phi tại Việt Nam và các đại biểu đã cùng thưởng thức các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc dân tộc Mông của huyện vùng cao Mù Cang Chải như múa ô, múa khèn, múa khăn và các tiết mục văn nghệ dân gian khác phản ánh đời sống tinh thần phong phú của đồng bào vùng cao.
Phát biểu tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh bày tỏ sự vui mừng được đón đoàn công tác của Đại sứ quán các nước đã đến thăm và tổ chức các hoạt động trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Trong đó chương trình "Ẩm thực cho trẻ em” tại Trường PTDTBT TH&THCS Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải là chương trình có ý nghĩa sâu sắc thể hiện sự quan tâm của các đại sứ cũng như tình hữu nghị bền chặt giữa các quốc gia với Việt Nam nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng.
Khẳng định đây là hoạt động ý nghĩa trong các hoạt động nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Cộng hòa Azerbaijan và Cộng hòa Kazakhstan thể hiện sự quan tâm và tình cảm yêu thương của các đại sứ cùng quý vị đại biểu dành cho trẻ em nói chung, các em học sinh dân tộc thiểu số huyện vùng cao Mù Cang Chải nói riêng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh nhấn mạnh, qua chương trình, các em học sinh nơi đây sẽ được tiếp xúc với những vị khách quốc tế thân thiện, cởi mở; được thưởng thức và trải nghiệm cách chế biến ẩm thực, được giao lưu văn hóa và giới thiệu văn hóa qua các món ăn và để lại những kỷ niệm khó quên.
Đoàn công tác Đại sứ các nước cùng lãnh đạo tỉnh tham gia Chương trình "Ẩm thực cho em" tại Trường PTDTBT TH&THCS Dế Xu Phình.
Thay mặt chính quyền tỉnh Yên Bái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh trân trọng cảm ơn đoàn công tác đã chọn Yên Bái để tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 65 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Cộng hòa Azerbaijan và Cộng hòa Kazakhstan, cũng như đã lựa chọn Trường PTDTBT TH&THCS Dế Xu Phình để tổ chức hoạt động giao lưu ẩm thực.
Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh cũng bày tỏ mong muốn được đón Đoàn trở lại với các hoạt động ấn tượng, ý nghĩa trên nhiều lĩnh vực, nhất là các trải nghiệm các sản phẩm văn hóa - du lịch và các hoạt động nông nghiệp xanh, nông nghiệp sạch, thăm các trường học hạnh phúc gắn với phát triển du lịch.
Tiếp đó, phát biểu tại Chương trình "Ẩm thực cho em”, Ngài Shovgi Mehdizada, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Azerbaijan tại Việt Nam đã bày tỏ sự ấn tượng trước không khí cởi mở, vui tươi, đầy lòng mến khách tại ngôi trường PTDTBT TH&THCS Dế Xu Phình và khẳng định tất cả các hoạt động dành cho các em học sinh đều là những sự kiện quan trọng và ý nghĩa.
Đến thăm Yên Bái, thăm mảnh đất Mù Cang Chải, ông và các thành viên trong đoàn công tác càng thêm yêu mến đất nước Việt Nam. Chính vì lẽ đó việc đưa đầu bếp đến trường để cùng các em trải nghiệm nấu các món ăn là cách giao lưu văn hóa thú vị và sáng tạo giữa các quốc gia với nhau.
Ngài Đại sứ Azerbaijan khẳng định chuỗi hoạt động kỷ niệm 65 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm 2 nước Cộng hòa Azerbaijan và Cộng hòa Kazakhstan sẽ giúp tình hữu nghị giữa Việt Nam và các nước thêm bền chặt. Đồng thời mong muốn sẽ cùng hợp tác phát triển trên mối quan hệ ngoại giao thân thiết mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt nền móng.
Ngài Đại sứ Shovgi Mehdizada hy vọng đây sẽ là buổi trải nghiệm tuyệt vời và có những kỷ niệm tốt đẹp giữa đoàn công tác và nhà trường cũng như địa phương Mù Cang Chải.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh cùng các đại biểu tham gia Chương trình chụp ảnh lưu niệm với thầy và trò Trường PTDTBT TH&THCS Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải
Sau bài phát biểu của Ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Shovgi Mehdizada, các đại biểu đã được thưởng thức màn đồng diễn múa khèn và múa khăn của 300 em học sinh Trường PTDTBT TH&THCS Dế Xu Phình.
Tiếp đó, Đoàn công tác của Đại sứ quán các nước và các đại biểu đã đi thăm các lớp học của Trường PTDTBT TH&THCS Dế Xu Phình để cùng trải nghiệm các góc văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mông nơi đây.
Được lựa chọn xây dựng là trường học du lịch gắn với xây dựng mô hình trường học hạnh phúc, Trường PTDTBT TH&THCS Dế Xu Phình đã xây dựng khuôn viên cùng các góc học tập mang đậm bản sắc văn hóa của người dân bản địa như góc thêu thổ cẩm, may vá, xe lanh dệt vải, vẽ sáp ong trên vải, làm hoa và những bức tranh từ quả thông - loại cây đặc trưng sống ở núi cao của Mù Cang Chải; góc trưng bày các sản phẩm đặc sản của địa phương như mật ong rừng, sơn tra, thảo quả, chè Púng Luông, rượu ngô…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh cùng Ngài Shovgi Mehdizada - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Azerbaijan tại Việt Nam tham gia chế biến món ăn tại Chương trình "Ẩm thực cho em"
Sau khi trải nghiệm các góc văn hóa của người Mông, Đoàn công tác và các đại biểu cùng các em học sinh nhà trường đã cùng nhau tham gia vào chương trình ẩm thực với sự hướng dẫn của ông David Israphilov - Phó Chủ tịch Hiệp hội BBQ thế giới với các món ăn như Humberger, nướng BBQ, pha cốc-tai…
Tham gia hướng dẫn các em làm các món ăn, các đầu bếp và các đại biểu được hòa vào không khí vui tươi, hồn nhiên của trẻ thơ giữa cảnh sắc tuyệt đẹp của núi rừng Mù Cang Chải, xóa tan đi khoảng cách về địa lý, ngôn ngữ giữa các quốc gia.
Chương trình "Ẩm thực cho trẻ em” được Đoàn công tác của Đại sứ quán các nước tổ chức tại huyện Mù Cang Chải khép lại trong tình hữu nghị bền chặt của các nước với Việt Nam nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng, để lại những ấn tượng sâu sắc và là kỷ niệm khó quên của các đại biểu nhân dịp kỷ niệm 65 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm 2 nước Cộng hòa Azerbaijan và Cộng hòa Kazakhstan, mở ra mối quan hệ ngoại giao hợp tác cùng phát triển trong thời gian tới đây.
Mạnh Cường
Nguồn Yên Bái : https://baoyenbai.com.vn/13/331016/doan-dai-su-cac-nuoc-to-chuc-chuong-trinh-am-thuc-cho-em-tai-huyen-mu-cang-chai.aspx