Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Khánh Hòa: Giám sát tình hình giải ngân vốn đầu tư công tại 2 ban quản lý dự án

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Khánh Hòa: Giám sát tình hình giải ngân vốn đầu tư công tại 2 ban quản lý dự án
3 giờ trướcBài gốc
Chiều 30-9, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Khánh Hòa về chuyên đề “Tình hình thực hiện giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh” do ông Bùi Thanh Bình - Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh, Phó Trưởng Đoàn giám sát chủ trì đã có buổi giám sát chuyên đề này tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh và Ban Quản lý dự án Phát triển tỉnh.
Quang cảnh buổi làm việc của đoàn giám sát với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh.
Tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, tổng kế hoạch vốn đầu tư công được giao thực hiện năm 2024 là hơn 80,5 tỷ đồng, cuối tháng 9, đã giải ngân được 19,4%; tổng kế hoạch vốn kéo dài năm 2023 sang năm 2024 là hơn 134,6 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân được 18,18%. Nhiều dự án do ban làm chủ đầu tư như: Hệ thống kênh đập dâng chị Trừ (thị xã Ninh Hòa); đầu tư cơ sở hạ tầng chống ngập lụt, xói lở Khu dân cư Mỹ Thanh (xã Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh); khu tái định cư xã Vĩnh Thái (TP. Nha Trang)… gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư công.
Đoàn giám sát đề nghị ban trên cơ sở danh mục các dự án được giao làm chủ đầu tư, cần rà soát, đánh giá khả năng giải ngân của từng dự án để tập trung triển khai, đẩy nhanh tiến độ của những dự án có khả năng giải ngân; đối với những dự án không có khả năng giải ngân hết nguồn vốn đầu tư công theo kế hoạch phải kịp thời báo cáo UBND tỉnh phương án xử lý, điều chuyển vốn cho các dự án khác. Đoàn giám sát cũng ghi nhận các kiến nghị của đơn vị để có ý kiến đối với UBND tỉnh xem xét giải quyết, nhất là giải quyết các khó khăn liên quan đến dự án khu tái định cư xã Vĩnh Thái để phục vụ tái định cư cho các dự án khác trên địa bàn TP. Nha Trang.
Tại Ban Quản lý dự án Phát triển tỉnh, đến ngày 30-9, 16 dự án do đơn vị làm chủ đầu tư đã đạt 59,09% trong tổng số gần 399 tỷ đồng kế hoạch vốn năm 2024, cao hơn so với trung bình chung của tỉnh. Ban cam kết đến cuối năm có 13 dự án sẽ giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2024; 3 dự án đưa vào diện theo dõi để giải quyết các vấn đề khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Ban cũng có một số kiến nghị liên quan đến giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án: Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Nha Trang; xây dựng Đập ngăn mặn trên sông Cái Nha Trang; bồi thường, hỗ trợ để giải phóng mặt bằng thực hiện dự án Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang.
Đoàn giám sát đánh giá cao nỗ lực của ban trong đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công, nhiều dự án đã kịp thời hoàn thành phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án có nguồn vốn bố trí không lớn, nhưng tỷ lệ giải ngân còn thấp, ban cần rà soát lại để xác định nguyên nhân, có biện pháp xử lý hiệu quả. Đối với việc điều hòa, bổ sung vốn cho các dự án mà đơn vị làm chủ đầu tư, đoàn giám sát đề nghị ban phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, khẩn trương báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết; đồng thời ghi nhận kiến nghị của đơn vị đối với UBND các địa phương liên quan để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng của các dự án…
HẢI LĂNG
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/tin-top/202409/doan-giam-sat-cua-hdnd-tinh-khanh-hoa-giam-sat-tinh-hinh-giai-ngan-von-dau-tu-cong-tai-2-ban-quan-ly-du-an-8f60c59/