Đoàn kết theo lời Bác dạy

Đoàn kết theo lời Bác dạy
2 giờ trướcBài gốc
Người nhấn mạnh: “Tỉnh ta có 20 dân tộc anh em. Ngày xưa, bọn thực dân và phong kiến tìm mọi cách để chia rẽ và gây xung đột giữa các dân tộc để chúng dễ áp bức bóc lột”. Lời nhắc nhở của Bác không chỉ phản ánh bối cảnh lịch sử khắc nghiệt thời kỳ thực dân mà còn chứa đựng triết lý sâu sắc về sự cần thiết của đoàn kết trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước sau khi giành độc lập.
Trong bối cảnh đất nước dưới chế độ dân chủ cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định tất cả các dân tộc, dù lớn hay nhỏ đều bình đẳng, đều là người chủ của nước Việt Nam.
Người nhắc nhở: “Tất cả các dân tộc đều phải đoàn kết chặt chẽ, thương yêu giúp đỡ nhau như anh em ruột thịt.” Tinh thần đoàn kết này chính là nền tảng để xây dựng một xã hội vững mạnh, nơi mà mọi thành phần dân tộc đều có cơ hội phát triển và đóng góp cho đất nước.
Đặc biệt, Bác Hồ quan tâm sâu sắc đến những dân tộc ít người như đồng bào Lô Lô. Người căn dặn các dân tộc đông người hơn cần “giúp đỡ họ về mọi mặt”. Đây là một minh chứng cho lòng nhân ái và tầm nhìn sâu rộng của Bác, luôn đặt sự phát triển toàn diện của mọi dân tộc làm mục tiêu quan trọng.
Bức tranh Lào Cai hôm nay hiện đại và năng động, trở thành cửa ngõ của vùng Tây Bắc của Tổ quốc.
Thấm nhuần lời dạy ấy, trong suốt nhiều năm qua, Lào Cai đã không ngừng phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc, đồng lòng vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để phát triển, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đặt ra trong từng giai đoạn lịch sử. Đơn cử trong lĩnh vực kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, tỉnh đã đạt được những thành tựu nổi bật. Năm tái lập tỉnh (1991), tỷ lệ đói nghèo lên tới gần 55%, đến năm 2023 còn hơn 14,9% theo tiêu chí nghèo đa chiều, trong đó thành phố Lào Cai cơ bản không còn hộ nghèo.
Trưởng thôn Ải Nam - anh Cư Seo Mười (phải ảnh) hướng dẫn bà con kỹ thuật thu hái chè.
Thôn Ải Nam, thị trấn Nông trường Phong Hải (huyện Bảo Thắng) có 172 hộ, trong đó 11 hộ người Nùng, còn lại là người Mông. Nhờ phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo nên đời sống của người dân thôn Ải Nam ngày càng nâng cao và dần thoát khỏi vị trí thôn nghèo nhất thị trấn. Nổi bật, một số hộ tiên phong đưa cây chè vào trồng và trở thành cây chủ lực giúp phát triển kinh tế địa phương. Thôn hiện có 20 hộ trồng chè, hộ trồng nhiều nhất là gia đình Trưởng thôn Cư Seo Mười với 1,3 ha. Nhóm hộ trồng chè đã thành lập tổ sản xuất, kinh doanh chè chất lượng cao, các thành viên được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật do xã, huyện và tỉnh tổ chức. Với vai trò đầu tàu, Trưởng thôn Cư Seo Mười sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật cho các hộ khác khi cần, giới thiệu chỗ mua, giá cả và loại phân bón phù hợp với cây chè.
Diện mạo thôn Ải Nam trên đà phát triển.
Các hộ đổi công thu hái chè giúp tiết kiệm tiền thuê nhân công.
Trong số 20 hộ thuộc tổ hội nghề nghiệp có 6 hộ người dân tộc Nùng, 14 hộ người Mông, mọi người luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau thường xuyên. Đặc biệt nhất là việc đổi công trong thu hái chè búp và làm cỏ cho cây chè. Khi chè vào lứa, mỗi hộ cử 1 nhân công tập trung hái lần lượt cho các hộ theo kiểu cuốn chiếu, hết nhà này mới sang nhà khác. Cách làm này vừa tăng cường tình đoàn kết, vừa giúp các hộ giảm chi phí thuê nhân công hái chè. 20 hộ trồng chè không còn hộ nào thuộc diện nghèo, trong đó bản thân Trưởng thôn Cư Seo Mười đã trực tiếp giúp 2 hộ thoát nghèo từ năm 2021.
Thôn Láo Lý (xã Tả Phời, thành phố Lào Cai) đang dần thoát khỏi nghèo nàn và lạc hậu.
Cũng là câu chuyện phát huy tinh thần đoàn kết đã khơi dậy nguồn nội lực mạnh mẽ của thành phố Lào Cai giúp người dân thôn Láo Lý, xã Tả Phời từng bước vượt qua khó khăn. Mặc dù ở rất gần trung tâm xã nhưng thôn này lại trở thành vùng lõm của sự phát triển. Nơi đây có 100% số hộ dân tộc Xá Phó thuộc diện hộ nghèo, còn nhiều hủ tục, đời sống khó khăn dẫn đến tuổi thọ thấp. Với quyết tâm giúp thôn Láo Lý, thành phố đã dồn sức, dồn lực, huy động các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân ở các xã, phường trung tâm hỗ trợ giúp làm đường bê tông, xây dựng nhà và các điều kiện khác.
Người dân thôn Láo Lý đưa cây quế vào trồng để phát triển kinh tế.
Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng bức tranh kinh tế - xã hội ở thôn Láo Lý đã xuất hiện những gam màu sáng, không còn tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Năm 2022, lần đầu tiên thôn Láo Lý không còn hộ đói, lần đầu tiên có 16 con em sau khi học hết bậc THCS đã đăng ký học trung cấp nghề.
Người dân xã Xuân Quang (huyện Bảo Thắng) phát nước mía miễn phí cho các đoàn từ thiện đến cứu trợ tại tỉnh Lào Cai.
Không chỉ trên lĩnh vực kinh tế, tinh thần đoàn kết các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lào Cai còn thể hiện trên mọi lĩnh vực, mọi phong trào thi đua yêu nước, như xóa nhà tạm, nhà dột nát; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; hiến đất làm đường giao thông nông thôn; bảo vệ đường biên, mốc giới; đảm bảo an ninh trật tự; giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống… Những ngày vừa qua, câu chuyện thời sự giúp người dân vùng lũ Lào Cai bước đầu vượt qua khó khăn tiếp tục làm ngời sáng thêm tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau của dân tộc Việt Nam nói chung và của người dân Lào Cai nói riêng. Cùng với quyên góp, hỗ trợ hàng hóa, nhu yếu phẩm, kinh phí giúp người dân trong tỉnh bị thiệt hại trong mưa lũ, người dân Lào Cai còn có nhiều hành động cụ thể đồng hành với các nhà hảo tâm, các đoàn từ thiện ở khắp mọi miền Tổ quốc đến cứu trợ. Những bữa cơm “0 đồng”, quán nước "0 đồng" chứa đựng cả tấm lòng biết ơn và tinh thần đoàn kết dân tộc của người Lào Cai đã làm ấm lòng bạn bè phương xa. Những hành động đẹp, việc làm ý nghĩa tương trợ nhau là biểu hiện sinh động, là cội nguồn từ sức mạnh đoàn kết như Bác Hồ đã căn dặn. Tinh thần ấy ngày càng được bồi đắp và sáng đẹp hơn theo thời gian.
Những bữa cơm "0 đồng" của người dân Lào Cai dành cho các đoàn cứu trợ làm tăng thêm tinh thần đoàn kết dân tộc những ngày vừa qua.
Ông Lý Văn Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai khẳng định, đóng góp vào những kết quả phát triển chung của tỉnh Lào Cai những năm qua có vai trò của hệ thống MTTQ trong việc tập hợp và đoàn kết toàn dân.
MTTQ thực sự là nòng cốt xây dựng hệ thống chính trị tại cơ sở; làm tốt công tác tập hợp, đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận xã hội, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Chính tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc đã giúp Lào Cai giữ vững biên cương Tổ quốc, đồng thời phát triển kinh tế, trở thành cửa ngõ quan trọng trong hội nhập quốc tế.
Ông Lý Văn Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nói.
Lời dạy của Bác Hồ về tinh thần đoàn kết vẫn luôn khắc sâu trong tâm trí mỗi người dân Lào Cai. Mỗi bước tiến trong công cuộc phát triển của tỉnh đều phản ánh sự đồng lòng, chung sức của các dân tộc anh em. Chính tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau đã giúp người dân Lào Cai vượt qua mọi khó khăn, thử thách, xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, phồn thịnh - đúng như mong muốn của Bác khi lên thăm Lào Cai cách đây 66 năm.
Nhờ phát huy tốt tinh thần đoàn kết đã tạo nên sức mạnh nội sinh góp phần xây dựng tỉnh Lào Cai ngày càng phát triển bền vững.
Sức mạnh của tinh thần đoàn kết không chỉ là lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà đã trở thành ngọn đuốc soi đường cho các thế hệ người dân Lào Cai. Đó là sức mạnh, là cội nguồn của mọi thành công và là động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững.
Nguyễn Thành Phú
Nguồn Lào Cai : https://baolaocai.vn/doan-ket-theo-loi-bac-day-post390799.html