Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh tạm đình chỉ tư cách thành viên 1 luật sư

Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh tạm đình chỉ tư cách thành viên 1 luật sư
2 giờ trướcBài gốc
Mới đây, Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh đã ban hành quyết định thi hành kỷ luật với hình thức tạm đình chỉ tư cách thành viên 9 tháng đối với Luật sư (LS) Trần Quốc Tuấn (sinh năm 1987, ngụ TP Tây Ninh).
Theo đó, ông L.V.N đã khiếu nại đến Đoàn LS tỉnh Tây Ninh yêu cầu LS Tuấn trả lại số tiền 4 triệu đồng và xem xét quy trình làm việc của LS Tuấn.
Giải quyết nội dung khiếu nại trên, Ban chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Tây Ninh đã xác minh và làm việc với các bên.
Đối với việc trả lại 4 triệu đồng, căn cứ Điều 59 Luật Luật sư, Khoản 2 Điều 37 Quy chế giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý kỷ luật thì nội dung này không thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban Chủ nhiệm Đoàn LS. Do đó, Ban chủ nhiệm Đoàn LS tỉnh Tây Ninh cho biết, nếu ông N cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm thì khởi kiện tại Tòa án có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết.
Về việc cung cấp dịch vụ pháp lý của LS Tuấn đối với ông N, Ban chủ nhiệm căn cứ vào lời trình bày và kết quả xác minh nhận thấy, LS Tuấn công tác tại Công ty luật TNHH B, Chi nhánh tỉnh Tây Ninh nhưng không cung cấp được Hợp đồng lao động.
Qua xác minh Chi nhánh Công ty luật TNHH B thì được biết LS Tuấn làm việc tại Công ty theo hợp đồng lao động ngày 20-5-2022 và đã gửi công văn tiếp nhận LS Tuấn cho Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh quản lý theo quy định.
Tuy nhiên, ngày 19-8-2024, Văn phòng Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh báo cáo từ ngày 1-1-2022 cho đến nay, không nhận được văn bản tiếp nhận LS Tuấn là thành viên Công ty luật TNHH B, Chi nhánh tỉnh Tây Ninh.
Như vậy, LS Tuấn đã hành nghề không đúng quy định tại Điều 23 Luật Luật sư (LS phải lựa chọn một trong hai hình thức hành nghề là hành nghề tại tổ chức hành nghề LS hoặc hành nghề với tư cách cá nhân).
Cạnh đó, khi cung cấp dịch vụ pháp lý phải có hợp đồng dịch vụ pháp lý và hợp đồng dịch vụ pháp lý phải do tổ chức hành nghề luật sư nơi LS Tuấn làm việc ký kết với khách hàng.
Do vậy, việc cung cấp dịch vụ pháp lý của LS Tuấn vi phạm Điều 26 Luật Luật sư, vi phạm Quy tắc 10.5 Bộ Quy tắc Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín LS.
Hết thời hạn kỷ luật ông Tuấn phải lựa chọn hình thức hành nghề LS theo đúng quy định tại Điều 23 Luật Luật sư.
HỮU ĐĂNG
Nguồn PLO : https://plo.vn/doan-luat-su-tinh-tay-ninh-tam-dinh-chi-tu-cach-thanh-vien-1-luat-su-post815473.html