Doanh nghiệp châu Âu muốn mở rộng đầu tư tại các đô thị trực thuộc Trung ương của Việt Nam

Doanh nghiệp châu Âu muốn mở rộng đầu tư tại các đô thị trực thuộc Trung ương của Việt Nam
4 giờ trướcBài gốc
Ngày 8/10, Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố báo cáo Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) Quý III-2024 với những đánh giá lạc quan từ các doanh nghiệp châu Âu.
Chỉ số BCI đã tăng đáng kể, từ 45,1 trong quý III/2023 lên 52 điểm tại quý III/2024, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ trong một năm đầy biến động trước các yếu tố ngoại cảnh.
Theo khảo sát của EuroCham, sau khi cơn bão số 3 xảy ra, gần một nửa doanh nghiệp được hỏi (47,4%) tin rằng tình hình kinh tế vĩ mô sẽ có sự cải thiện trong quý tới. Triển vọng dài hạn vẫn ở mức cao với 69,3% kỳ vọng về môi trường kinh doanh thuận lợi trong vòng 5 năm tới.
Chỉ số BCI của EuroCham qua các năm.
Góc nhìn tích cực này càng được củng cố với 67% doanh nghiệp châu Âu khuyến nghị Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn mặc dù vẫn còn một số thách thức nhất định.
Ông Bruno Jaspaert, Chủ tịch EuroCham cho hay, bất chấp những căng thẳng kinh tế gần đây do bão Yagi gây ra, cả nền kinh tế Việt Nam và các doanh nghiệp châu Âu đang hoạt động tại đây vẫn kiên cường thích ứng, qua đó nêu bật sự phát triển của Việt Nam như một trung tâm kinh doanh chiến lược.
Tương tự các quý trước, khảo sát cho thấy ba trở ngại lớn nhất trong hoạt động của các doanh nghiệp châu Âu là gánh nặng hành chính, quy định chưa rõ ràng và khó khăn trong việc xin giấy phép.
Theo thống kê từ khảo sát, 66% doanh nghiệp hiện đang sử dụng từ 1 - 9% nhân viên là người nước ngoài, trong khi 6% doanh nghiệp có trên 20% nhân sự là người nước ngoài. Mặc dù các doanh nghiệp thể hiện mong muốn khai thác tối đa tiềm năng từ nguồn lao động trong nước và quốc tế, họ vẫn phải đối mặt với nhiều rào cản trong việc tuyển dụng lao động Việt Nam.
Cụ thể, thiếu hụt các kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết, tỷ lệ nghỉ việc cao, và hạn chế trong việc cung cấp nguồn lực đào tạo. Đối với các chuyên gia nước ngoài, những thách thức chủ yếu đến từ quy trình xin visa và giấy phép lao động phức tạp, quy định lao động nghiêm ngặt và chi phí liên quan cao, kèm theo khó khăn trong việc xin các giấy tờ và phê duyệt cần thiết.
Đặc biệt, vấn đề này càng trở nên nghiêm trọng hơn khi có tới 1/3 số doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết họ đã trải qua những trải nghiệm không tích cực với hệ thống visa tại Việt Nam, khiến nhiều chuyên gia quốc tế quan ngại trong việc gia nhập thị trường lao động Việt Nam.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng ghi nhận những khó khăn liên quan đến các quy trình thuế và việc tuân thủ các quy định phòng cháy chữa cháy.
Cũng theo các doanh nghiệp châu Âu, chuyển đổi số cũng được xác định là một lĩnh vực cần cải thiện, đặc biệt trong việc giảm bớt khó khăn về nguồn nhân lực và tinh giản các thủ tục hành chính.
Dù phải đối mặt với những trở ngại, các kế hoạch mở rộng kinh doanh vẫn đầy tiềm năng với gần 80% doanh nghiệp cho biết đã có từ 1 đến 3 văn phòng hoặc cơ sở sản xuất tại Việt Nam.
Trong số các doanh nghiệp chia sẻ kế hoạch mở rộng, hơn một nửa dự định mở rộng hoạt động với nhiều kế hoạch phát triển các cơ sở sản xuất mới ở miền Bắc hoặc mở thêm văn phòng tại các thành phố trọng điểm như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ.
Thanh Hoa
Nguồn Vnbusiness : https://vnbusiness.vn//viet-nam/doanh-nghiep-chau-au-muon-mo-rong-dau-tu-tai-cac-do-thi-truc-thuoc-trung-uong-cua-viet-nam-1102886.html