Doanh nghiệp chưa đầy 1 tháng tuổi chi hơn nghìn tỷ làm cổ đông lớn của VIB

Doanh nghiệp chưa đầy 1 tháng tuổi chi hơn nghìn tỷ làm cổ đông lớn của VIB
4 giờ trướcBài gốc
Mới đây, CTCP Unicap đã công bố thông tin về ngày trở thành nhóm đầu tư nắm giữ từ 5% trở lên đối với cổ phiếu VIB của Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (Mã: VIB).
Cụ thể, Unicap đã mua vào hơn 66,76 triệu cổ phiếu VIB trong phiên ngày 24/9. Trước đó, Unicap không sở hữu cổ phiếu VIB. Sau khi hoàn tất giao dịch, Unicap sở hữu 2,241% vốn VIB.
Nếu tính thêm hai cá nhân liên quan đến Unicap là bà Nguyễn Thùy Nga và bà Tống Ngọc Mỹ Trâm, tổng tỷ lệ sở hữu của nhóm cổ đông này tại ngân hàng VIB là 7,47% vốn điều lệ.
Nói thêm, cả hai cá nhân trên đều đã xuất hiện trong danh sách cổ đông nắm trên 1% vốn điều lệ của VIB tại ngày 28/6. Bà Nga và bà Trâm không giữ chức vụ tại VIB, cũng như không phải người liên quan với các cổ đông nắm trên 1% vốn của VIB (tại ngày 28/6).
Ở chiều ngược lại, trong phiên 24/9, cổ đông ngoại của VIB là Commonwealth Bank of Australia (CBA) đã bán thỏa thuận 148 triệu cổ phiếu VIB, tương đương 4,97% vốn, giá bình quân 18.000 đồng/cp. Hiện tại CBA vẫn là nhà đầu tư lớn nhất tại VIB. Tuy nhiên, thời gian tới, cục diện cơ cấu cổ đông nhà băng này sẽ thay đổi bởi VIB đã được thông qua quyết định hạ tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài xuống mức 4,99%.
Theo dữ liệu từ HOSE, khối lượng cổ phiếu VIB được giao dịch khớp lệnh trong nước vào phiên 24/9 chỉ đạt 19 triệu đơn vị. Như vậy nhiều khả năng phần lớn cổ phiếu VIB mà Unicap mua vào đến từ giao dịch thỏa thuận với cổ đông ngoại CBA.
Như vậy nếu tạm tính giá mua là 18.000 đồng/cp, ước tính Unicap đã chi hơn 1.200 tỷ đồng để trở thành cổ đông lớn của VIB.
Diễn biến cổ phiếu VIB.
Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, CTCP Unicap vừa được thành lập vào ngày 4/9/2024, tức chưa đầy 1 tháng tuổi tính đến khi mua vào cổ phiếu VIB. Công ty này đặt trụ sở tại Tòa nhà Mê Linh Point, đường Ngô Đức Kế, quận 1, TP HCM với ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn thực phẩm.
Unicap có vốn điều lệ 100 tỷ đồng. Trong đó, bà Nguyễn Thùy Nga (sinh năm 1978) Tổng Giám đốc kiêm đại diện pháp luật sở hữu 49,5% vốn và bà Tống Ngọc Mỹ Trâm cũng nắm 49,5% vốn. 1% vốn còn lại do ông Đặng Khắc Cường góp. Bà Trâm và bà Nga đều có mặt trong danh sách cổ đông lớn của VIB.
Đáng chú ý, ông Cường và bà Mỹ Trâm có địa chỉ thường trú khá giống nhau là cùng tại Tòa Saigon Pearl (số 92 Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh, TP HCM) nhưng khác căn hộ.
Nói thêm, ông Đặng Khắc Cường hiện đang là cổ đông lớn tại Chứng khoán KAFI. Chủ tịch Chứng khoán KAFI hiện nay là ông Lê Quang Trung, người từng đảm nhiệm vị trí Phó Tổng Giám đốc tại VIB.
Diễm Phương
Nguồn Vietnamdaily : https://vietnamdaily.kienthuc.net.vn/bat-dong-san/doanh-nghiep-chua-day-1-thang-tuoi-chi-hon-nghin-ty-lam-co-dong-lon-cua-vib-224412.html