Doanh nghiệp khởi nghiệp, SME Việt Nam đón 'cơn mưa' USD từ các quỹ đầu tư

Doanh nghiệp khởi nghiệp, SME Việt Nam đón 'cơn mưa' USD từ các quỹ đầu tư
4 giờ trướcBài gốc
Mới đây, NextBold Capital, công ty quản lý quỹ tư nhân có trụ sở tại Việt Nam, tuyên bố đang huy động quỹ 100 triệu USD để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam, Campuchia và Lào.
Các đối tác quản lý của NextBold Capital.
Theo tuyên bố, chiến lược của quỹ nhắm mục tiêu vào các doanh nghiệp SME tại các trung tâm đô thị quan trọng. Đây là những thị trường đang tăng trưởng nhanh chóng do tầng lớp trung lưu gia tăng, văn hóa khởi nghiệp mạnh mẽ và đầu tư nước ngoài tăng.
Quỹ đầu tư ban đầu trị giá 100 triệu USD của NextBold Capital tập trung vào các doanh nghiệp trong lĩnh vực giáo dục, chăm sóc sức khỏe, hàng tiêu dùng, công nghệ và nông nghiệp.
“Những thị trường này vẫn chưa được các nhà đầu tư toàn cầu phục vụ đầy đủ, đặc biệt là trong khu vực SME. Chúng tôi thấy tiềm năng to lớn để tạo ra giá trị bằng cách đưa vào sự kết hợp phù hợp giữa vốn và hoạt động hỗ trợ”, ông Sjoerd Zwinkels, đối tác quản lý của NextBold Capital cho biết. Bằng cách cung cấp chuyên môn thực tế và thúc đẩy tăng trưởng bền vững, tổ chức này hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu của các doanh nghiệp.
Ít ngày sau khi thông tin trên được phát đi, các doanh nghiệp Việt Nam lại tiếp tục nhận được tin vui khi Mox Capital, một công ty đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Hoa Kỳ công bố hỗ trợ chiến lược cho nhiều công ty khởi nghiệp tại Việt Nam và Đông Nam Á.
2 trong số các công ty triển vọng tại Việt Nam được lựa chọn là Steerman Brewery và 1Long. Được biết, Steerman Brewery thành lập vào cuối năm 2019 và hiện tại đã nhanh chóng tạo dựng được tên tuổi trong ngành đồ uống Việt Nam. Còn 1Long là một công ty trong lĩnh vực công nghệ tài chính, đã trở thành công ty khởi nghiệp có tốc độ tăng trưởng nhanh thứ hai tại Việt Nam. Các công ty là “điển hình cho tiềm năng và sự đổi mới mà Mox Capital muốn thúc đẩy”, thông báo nêu.
Theo Technote Global, ông Nguyễn Đình Giang, Tổng giám đốc điều hành Mox Capital cho biết, mục tiêu của quỹ không chỉ là cung cấp vốn mà còn là chuyên môn vận hành thực tế để giúp các doanh nghiệp mở rộng quy mô một cách bền vững. Quỹ sẽ cung cấp quyền truy cập vào các kênh phân phối rộng khắp Đông Nam Á, tạo điều kiện cho việc tìm nguồn vốn đáng kể và hỗ trợ bằng chuyên môn cụ thể.
Đây là những ví dụ cho thấy các doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam đang nhận được sự chú ý như thế nào của các nhà đầu tư trên thế giới. Hồi đầu tháng 9, một số quỹ đầu tư tư nhân cũng đã hợp tác để thành lập liên minh đầu tư Vietnam Private Capital Agency (VPCA) với mục tiêu thu hút đầu tư lên tới 35 tỷ USD vào Việt Nam tới năm 2035. Quỹ này tham vọng hướng các khoản đầu tư vào phát triển tinh thần khởi nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao vị thế của Việt Nam trên thị trường đầu tư toàn cầu.
“Việt Nam đang chứng kiến một thời điểm quan trọng khi các quỹ đầu tư mạo hiểm nước ngoài và vốn tư nhân ngày càng tìm kiếm cơ hội đầu tư và Chính phủ thực hiện các chính sách hỗ trợ để thúc đẩy môi trường kinh doanh phát triển mạnh mẽ. VPCA cam kết thúc đẩy và duy trì đà phát triển này, đảm bảo nguồn vốn chiến lược được phân bổ hiệu quả để hỗ trợ đổi mới sáng tạo, tăng trưởng và phát triển kinh tế bền vững”, bà Vy Lê, Chủ tịch VPCA cho biết.
Theo giới phân tích, tăng trưởng kinh tế và khu vực doanh nghiệp khởi nghiệp sôi động đã đưa Việt Nam trở thành điểm đến quan trọng cho các khoản đầu tư mạo hiểm và vốn tư nhân. Tuy nhiên cũng cần lưu ý, dù cơ hội đầu tư tại Việt Nam rất dồi dào, nhưng vẫn còn tụt hậu so với các khu vực tiên tiến. Điều này đòi hỏi cần gia tăng các sáng kiến chiến lược và tăng cường hỗ trợ cho khu vực vốn tư nhân.
Đỗ Kiều
Nguồn Vnbusiness : https://vnbusiness.vn//khoi-nghiep/doanh-nghiep-khoi-nghiep-sme-viet-nam-don-con-mua-usd-tu-cac-quy-dau-tu-1102549.html