Doanh nghiệp sữa liên quan đến Vinamilk lãi giảm sâu, nguyên nhân vì sao?

Doanh nghiệp sữa liên quan đến Vinamilk lãi giảm sâu, nguyên nhân vì sao?
6 giờ trướcBài gốc
Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk, mã MCM) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2024 với sự sụt giảm rõ rệt về lợi nhuận, chỉ đạt 42,6 tỷ đồng, giảm đến 55% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu trong quý này cũng giảm 9%, đạt 739,6 tỷ đồng.
Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm lợi nhuận của Mộc Châu Milk được công ty giải thích là do sự giảm sút 9,4% trong doanh thu từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ. Ngoài ra, doanh thu tài chính giảm tới 43,8%, chủ yếu do lãi suất tiền gửi giảm so với năm trước.
Tính đến hết tháng 9/2024, Mộc Châu Milk ghi nhận doanh thu lũy kế 9 tháng đạt 2.174 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế trong giai đoạn này chỉ đạt 148,8 tỷ đồng, giảm 48,5% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy cả doanh thu lẫn lợi nhuận của công ty đang trải qua giai đoạn suy giảm đáng kể.
Mặc dù vậy, Mộc Châu Milk vẫn đặt mục tiêu lạc quan cho năm 2024 với doanh thu thuần dự kiến hơn 3.367 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2023, nhưng lợi nhuận sau thuế mục tiêu là 332 tỷ đồng, giảm nhẹ 11% so với năm trước. Với kết quả kinh doanh hiện tại, công ty đã hoàn thành 64,5% kế hoạch doanh thu và 44,8% mục tiêu lợi nhuận cho cả năm.
Về cơ cấu cổ đông, Mộc Châu Milk hiện có hai cổ đông lớn gồm Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico, mã VLC) nắm giữ 59,3% cổ phần và Vinamilk (mã VNM) sở hữu 8,85% cổ phần. Bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc kiêm thành viên Hội đồng Quản trị của Vinamilk, hiện đang giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Mộc Châu Milk.
Với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong ngành công nghiệp sữa và các yếu tố kinh tế không thuận lợi, Mộc Châu Milk đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc duy trì đà tăng trưởng và đạt được các mục tiêu kinh doanh đã đề ra cho năm 2024.
Nhị Hà
Nguồn Thị Trường Tài Chính : https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/chung-khoan/doanh-nghiep-sua-lien-quan-den-vinamilk-lai-giam-sau-nguyen-nhan-vi-sao-128558.html