Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024

Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2024
3 giờ trướcBài gốc
Đảm bảo tốt đời sống, việc làm cho người lao động
Được thành lập từ năm 1998, hiện Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam có hơn 4.000 công nhân viên làm việc tại 2 nhà máy (Nhà máy tại xã Trung Giã, và nhà máy tại Khu công nghiệp Nội Bài, Sóc Sơn, Hà Nội) cùng các chi nhánh trực thuộc các thành phố lớn trên cả nước.
Công ty luôn quan tâm bảo đảm đời sống, việc làm cho NLĐ.
Trong thời gian qua, Ban Lãnh đạo Công ty luôn đảm bảo việc làm ổn định cho người lao động (NLĐ) trong toàn Công ty với mức thu nhập bình quân đạt trên 10 triệu đồng/người/tháng. Công ty thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước; chấp hành chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho 100% NLĐ theo quy định của pháp luật.
Theo ông Đinh Quang Dương, Chủ tịch Công đoàn Công ty, Ban Giám đốc Công ty luôn tạo điều kiện cho Công đoàn cơ sở hoạt động và phối hợp chặt chẽ với Ban Chấp hành Công đoàn làm tốt công tác chăm lo cho đoàn viên, NLĐ. Ban Chấp hành Công đoàn luôn đề xuất kịp thời với Ban Giám đốc những tâm tư nguyện vọng của NLĐ. Hằng năm Ban Giám đốc và Ban Chấp hành Công đoàn đều ký kết Thỏa ước lao động tập thể có nhiều phúc lợi cao hơn so với quy định trong luật định.
Trong đó phải kể đến, hằng năm Công ty đều tổ chức các chuyến xe đưa công nhân về quê đón Tết; tổ chức chương trình “Mùa gió ấm” hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn tại Công ty; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ.
Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp với Ban Lãnh đạo Công ty tổ chức "Bữa cơm Công đoàn" ấm áp cho đoàn viên, NLĐ.
Công ty cũng chú trọng đảm bảo môi trường làm việc của NLĐ an toàn không để xảy ra tai nạn lao động, cháy nổ nghiêm trọng; không có đình công, ngừng việc tập thể. Hằng năm, 100% NLĐ được khám sức khỏe định kỳ, hưởng đầy đủ các chế độ lương, thưởng, ngày nghỉ lễ, Tết, các chế độ phúc lợi khác đều được đơn vị thực hiện có lợi hơn so với quy định của pháp luật.
Đặc biệt, ngoài đảm bảo cho 100% NLĐ được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, thất nghiệp, hưu trí theo đúng quy định, Công ty còn tạo điều kiện để NLĐ được thụ hưởng nhiều quyền lợi thiết thực như: Mỗi năm Công ty thưởng cho NLĐ thêm 1 - 2 ngày nghỉ có hưởng lương. Hằng năm Công ty đều tăng khoảng 7% lương cho NLĐ; mức thanh toán làm thêm vượt quy định của luật định 20-50%; lương bổ trợ thêm cho những công việc nặng nhọc hơn các vị trí khác trong Công ty từ 5% đến trên 7%. Công ty cũng có nhiều chế độ thưởng cho NLĐ, như thưởng các ngày lễ, Tết các dịp kỷ niệm của Công ty, thưởng doanh số...
Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam Đinh Quang Dương trò chuyện cùng công nhân lao động tại bữa ăn ca.
Ngoài ra NLĐ được hưởng trợ cấp nhà ở, giữ trẻ, đi lại, trợ cấp ca, phụ cấp kỹ năng, trách nhiệm, môi trường, độc hại, phụ cấp đi làm “ngày thứ 7 tự nguyện”, thưởng chuyên cần, thưởng sáng kiến; trợ cấp công tác; trợ cấp tham gia đào tạo xa nhà...Cùng với đó Công ty cũng có nhiều chế độ phúc lợi ưu việt khác như: Bảo hiểm sức khỏe cho NLĐ, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, đào tạo chuyên môn và các kỹ năng mềm cho NLĐ ở nước ngoài...
Theo ông Đinh Quang Dương - Chủ tịch Công đoàn Công ty, tập thể NLĐ trong Công ty luôn cảm thấy hạnh phúc, hứng khởi trong “mái nhà chung” Yamaha với những trang thiết bị làm việc an toàn, bên cạnh sự tôn trọng, sẵn sàng chia sẻ của Ban Lãnh đạo và Ban Chấp hành Công đoàn Công ty. Công ty Yamaha Motor Việt Nam đã áp dụng những tiêu chuẩn cao nhất về an toàn và sức khỏe cho NLĐ. Công ty luôn cân bằng giữa công việc - cuộc sống cho NLĐ, bởi Công ty hiểu rằng NLĐ sẽ cống hiến tốt nhất chỉ khi họ luôn cảm thấy hạnh phúc. Mọi ứng xử giữa lãnh đạo và công nhân viên đều dựa trên sự tôn trọng và tin cậy, chia sẻ cởi mở.
Tạo mọi điều kiện để NLĐ được nâng cao tay nghề
Luôn coi NLĐ là vốn quý, bên cạnh việc nâng cao chất lượng đời sống của NLĐ bằng các chế độ chính sách ưu đãi, thu nhập ổn định, Ban Giám đốc cùng Ban Chấp hành Công đoàn Công ty còn đặc biệt chú trọng việc phát huy trí tuệ, khả năng sáng kiến, sáng tạo, và tăng năng suất lao động của công nhân.
Cán bộ, nhân viên Công ty tham gia hiến máu nhân đạo năm 2024.
Công đoàn đã tổ chức các lớp đào tạo nâng cao tay nghề cho NLĐ. Học viên được đánh giá kỹ năng trước và sau đào tạo, NLĐ có kỹ năng nâng cao sẽ được xem xét khi đánh giá thành tích cá nhân cuối năm để làm căn cứ nâng lương, thưởng và thăng tiến trong công việc.
“Công ty đặc biệt chú trọng yếu tố con người trong lao động sản xuất, chính vì vậy Công đoàn cùng Ban Giám đốc khuyến khích và tạo mọi điều kiện để NLĐ học hỏi, trau dồi kiến thức nâng cao tay nghề. Công ty tin rằng, thành công của Công ty được tạo nên bởi chính thành công của từng cá nhân NLĐ. Việc tập trung nguồn lực vào chính sách đào tạo và phát triển chính là cách hiệu quả nhất để tạo dựng nên thành công đó”, ông Đinh Quang Dương cho biết.
CNLĐ Công ty luôn đạt giải cao trong các cuộc thi thợ giỏi do các cấp Công đoàn tổ chức.
Hằng năm, Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam thường tổ chức cuộc thi tay nghề cho công nhân lao động các bộ phận thuộc khối sản xuất, để công nhân lao động có điều kiện trải nghiệm, nâng cao tay nghề, Công ty luôn tạo điều kiện về thời gian, thiết bị, dụng cụ để tập luyện.
Đồng thời Công đoàn đã phối hợp cùng người sử dụng lao động tổ chức các cuộc thi sáng kiến sáng tạo, thi nhà xưởng vững mạnh, ôn luyện tay nghề tại các tổ sản xuất và toàn Công ty. Tổ chức tuyên dương các sáng kiến mang lại giá trị cao, các cá nhân có thành tích tốt trong công việc.
Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp cùng Ban Giám đốc Công ty triển khai các phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phấn đấu trở thành công nhân giỏi Thủ đô, góp phần phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nâng cao đời sống thu nhập của NLĐ.
Công ty tổ chức và duy trì các Câu lạc bộ thể dục - thể thao, để NLĐ được rèn luyện sức khỏe và thư giãn sau những giờ làm việc.
Thể hiện trách nhiệm xã hội, Công đoàn Công ty đã vận động 100% đoàn viên tham gia ủng hộ quỹ xã hội, tham gia hiến máu nhân đạo...
Với những nỗ lực của mình, trong thời gian qua, Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam đã nhận được nhiều danh hiệu, giải thưởng. Trong đó, nhiều năm liền Ban Chấp hành Công đoàn nhận được Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Công ty cũng vinh dự là 1 trong 10 doanh nghiệp được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội vinh danh “Doanh nghiệp tiêu biểu vì NLĐ” năm 2024.
Trần Vũ
Nguồn LĐTĐ : https://laodongthudo.vn/doanh-nghiep-tieu-bieu-vi-nguoi-lao-dong-nam-2024-178337.html