Doanh số Huawei tại Trung Quốc đã đánh bại Apple lần đầu tiên sau 46 tháng

Doanh số Huawei tại Trung Quốc đã đánh bại Apple lần đầu tiên sau 46 tháng
2 giờ trướcBài gốc
Theo báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu CINNO, doanh số bán điện thoại thông minh của Huawei Technologies tại Trung Quốc trong tháng 8 đã vượt qua Apple, lần đầu tiên sau 46 tháng. Điều này đến từ thành công của Huawei trong việc quay trở lại thị trường với các dòng điện thoại 5G vào năm ngoái.
Iphone đang dần mất vị thế ở Trung Quốc? Ảnh: SMCP
Báo cáo trên phù hợp với kết quả từ Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc (CAICT), cơ quan tư vấn của chính phủ, cho thấy lượng điện thoại thông minh nhập khẩu, bao gồm iPhone của Apple, giảm 12,7% so với cùng kỳ năm trước. Tổng số máy nhập khẩu chỉ đạt 1,87 triệu chiếc trong tháng 8, giảm so với 2,14 triệu chiếc vào năm ngoái. Trong khi đó, doanh số của các thương hiệu nội địa tăng 26,7%, đạt 24,05 triệu chiếc trong cùng kỳ.
CINNO không đưa ra phản hồi ngay lập tức khi được yêu cầu bình luận vào thứ Năm.
Cuộc cạnh tranh giữa Huawei và Apple tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới ngày càng trở nên khốc liệt. Huawei, với trụ sở tại Thâm Quyến, đã chứng kiến sự hồi sinh mạnh mẽ của mảng kinh doanh điện thoại thông minh, trong bối cảnh Apple đang gặp khó khăn tại thị trường Trung Quốc.
Theo TechInsights, nhu cầu mạnh mẽ đối với các mẫu điện thoại cao cấp của Huawei như Mate, Pura và các dòng điện thoại gập như Mate XT đã giúp tăng giá bán trung bình cũng như doanh thu của hãng trong quý hai năm nay. Trung Quốc vẫn là thị trường cốt lõi của Huawei, chiếm 89% tổng doanh số bán điện thoại thông minh toàn cầu của công ty.
Thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc đã dần lấy lại đà phát triển trong năm nay, khi người tiêu dùng trong nước ngày càng ưa chuộng các thương hiệu nội địa. Huawei dẫn đầu với 17,5% thị phần trong nửa đầu năm, khi tổng doanh số điện thoại thông minh nội địa vượt 140 triệu chiếc, tăng 7,7% so với năm trước, theo dữ liệu từ IDC.
Điện thoại thông minh gập ba Mate XT của Huawei đã thu hút sự chú ý lớn trong tháng trước khi ra mắt cùng ngày với loạt iPhone 16 của Apple tại gần 60 quốc gia. Trước khi loạt iPhone mới ra mắt, Apple đã tụt khỏi top 5 nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất tại Trung Quốc trong quý hai. Thị phần của Apple tại Trung Quốc đại lục giảm xuống dưới 14%, theo IDC.
Khách hàng bên trong một cửa hàng Apple ở Thượng Hải khi dòng iPhone 16 chính thức được phát hành tại gần 60 quốc gia vào ngày 20 tháng 9 năm 2024. Ảnh: Bloomberg
Doanh thu của Apple tại khu vực Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và Đài Loan – đạt 14,73 tỷ USD trong quý 6, giảm 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kuo Ming-chi, một nhà phân tích chuyên theo dõi Apple tại TF International Securities, cho biết đơn đặt hàng lắp ráp iPhone của Apple vẫn không thay đổi nhiều so với dự báo trước đó. Ông cũng chia sẻ rằng các nhà cung cấp đã được yêu cầu tiếp tục sản xuất hai mẫu iPhone 16 Pro trong kỳ nghỉ Quốc khánh Trung Quốc, cho thấy nhu cầu đối với các mẫu Pro vẫn đáp ứng kỳ vọng.
Dù CEO của Apple, ông Tim Cook, bày tỏ sự tự tin về triển vọng dài hạn của công ty tại Trung Quốc, sự hào hứng của người tiêu dùng đối với iPhone 16 tại thị trường này đã giảm sút. Điều này phần lớn xuất phát từ việc hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) trên thiết bị của Apple, Apple Intelligence, sẽ chưa hỗ trợ tiếng Trung cho đến năm sau. Bên cạnh đó, các hệ thống AI tạo sinh cũng đang bị kiểm soát chặt chẽ tại Trung Quốc.
Nhà phân tích Kuo cũng dự đoán rằng trọng tâm tiếp theo sẽ là tác động lên nhu cầu tại thị trường Mỹ sau khi Apple Intelligence chính thức ra mắt vào cuối tháng 10. Ông giữ nguyên ước tính trước đó về sản lượng sản xuất loạt iPhone 16 vào khoảng 88 đến 89 triệu chiếc trong quý 4.
Dũng Phan (Theo SCMP)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/doanh-so-huawei-tai-trung-quoc-da-danh-bai-apple-lan-dau-tien-sau-46-thang-post316423.html