Doanh thu BĐS sụt giảm 94%, DABACO (DBC) bị thanh tra nhắc tên vì bán đất khi chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính

Doanh thu BĐS sụt giảm 94%, DABACO (DBC) bị thanh tra nhắc tên vì bán đất khi chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính
2 giờ trướcBài gốc
DABACO (DBC) bị thanh tra tỉnh Bắc Ninh gọi tên trong dự án Dabaco Lạc Vệ
Vừa qua, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã ban hành kết luận thanh tra số 63 về việc chấp hành chính sách pháp luật tại dự án Khu nhà ở Dabaco Lạc Vệ, tại xã Lạc Vệ, huyện Tiên Du. Đây là dự án do CTCP Tập đoàn DABACO (Mã: DBC) làm chủ đầu tư.
Vốn là một tập đoàn lớn trong lĩnh vực chăn nuôi, việc DABACO chuyển hướng sang đầu tư bất động sản gây nhiều sự chú ý, đặc biệt trong dự án Dabaco Lạc Vệ. Dự án có diện tích 62.965,5 m2 với tổng vốn đăng ký đầu tư 177.082.923.000 đồng.
Dự án DABACO Lạc Vệ bị Thanh tra Tỉnh Bắc Ninh chỉ ra nhiều sai phạm. Trong đó gồm cả việc chuyển nhượng đất dự án khi chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất (Ảnh TL)
Trong kết luận của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện ra việc Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh Bắc Ninh cấp giấy chứng nhận đầu tư còn thiếu nội dung về mục tiêu dự án. Ngoài ra, Tập đoàn DABACO cũng chậm tiến độ thực hiện dự án so với giấy chứng nhận đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư được cấp.
Thanh tra cũng kết luận về việc Văn bản số 1039 ngày 2/7/2019 của Chi cục Thuế huyện Tiên Du không đưa thông tin tiền chậm nộp tiền sử dụng đất (SDĐ) của DABACO là chưa đúng quy định. Dẫn tới việc DABACO chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính tại thời điểm 2/7/2019.
Điều này đã dẫn tới một loạt các sai sót sau này. Cụ thể, tại ngày 9/7/2019, Sở Tài nguyên & Môi trường cấp Giấy chứng nhận quyền SDĐ đối với 110/110 thửa đất tại dự án cho công ty DABACO dù đơn vị này chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất (chưa nộp tiền chậm nộp tiền SDĐ).
Cùng với đó, thông báo số 183/TB-STNMT của Sở Tài nguyên & Môi trường xác định công ty DABACO đủ điều kiện chuyển nhượng quyền SDĐ với 104/110 thửa đất và việc DABACO chuyển nhượng 104/110 thửa đất này trong năm 2019 cũng đều chưa đúng quy định.
Cuối cùng, thanh tra cũng đã phát hiện ra việc tính toán nghiệm thu khối lượng hoàn thành để quyết toán có một số công tác còn chưa đúng; Quyết toán chi phí quản lý dự án chưa đúng theo quy định, dẫn đến nghiệm thu, quyết toán sai 183 triệu đồng.
"Ông lớn" ngành chăn nuôi đang kinh doanh BĐS ra sao?
Tập đoàn DABACO từng thành lập vào năm 1996 với lĩnh vực chính là sản xuất thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên đến năm 2018, đơn vị này bắt đầu lấn sân sang đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp, khu đô thị và kinh doanh bất động sản.
Đơn vị được biết đến khi là chủ đầu tư của KCN Quế Võ III với tổng diện tích trên 600 ha tại huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Ngoài ra, DABACO cũng là chủ đầu tư của nhiều dự án khu đô thị lớn như: Khu đô thị Đền Đô, Cụm công nghiệp Hương Mạc, Khu đô thị Dabaco Vạn An, Đình Bảng, Phù Khê…
Trong những năm đầu, hoạt động kinh doanh bất động sản của DBC có nhiều khởi sắc nhưng đang dần trở nên hụt hơi, đặc biệt trong nửa đầu năm 2024.
Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, DABACO mang về doanh thu 6.437,3 tỷ đồng, cao hơn năm trước 11,2%. Phần lớn trong đó đến từ mảng bán thành phẩm, chiếm 6.040,3 tỷ đồng. So với cùng kỳ, mảng này tăng trưởng 29,6%.
Đáng chú ý, doanh thu chuyển nhượng bất động sản và dịch vụ xây lắp trong kỳ chỉ đạt 41,4 tỷ đồng trong khi cùng kỳ chiếm tới 753,7 tỷ đồng. Như vậy, doanh thu từ mảng bất động sản của DBC đã giảm 94,5% so với cùng kỳ.
Doanh thu hoạt động tài chính cũng giảm 33,1% xuống còn 11,9 tỷ đồng. Trong khi chi phí tài chính vẫn đang chiếm tới 131 tỷ. Chi phí lãi vay cũng có phần tăng hơn so với cùng kỳ, chiếm 122,1 tỷ đồng.
Kết quả, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của hoạt động kinh doanh chính, DABACO báo lãi 218 tỷ đồng. Tuy nhiên, kết quả này vẫn không thể phủ nhận được sự lao dốc rõ rệt trong hoạt động kinh doanh BĐS mà đơn vị theo đuổi suốt 6 năm vừa qua.
Bích Diễm
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/doanh-thu-bds-sut-giam-94-dabaco-dbc-bi-thanh-tra-nhac-ten-vi-ban-dat-khi-chua-hoan-thanh-nghia-vu-tai-chinh-post313854.html