Độc đáo Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam

Độc đáo Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam
9 giờ trướcBài gốc
Tọa lạc ngay mặt đường Đại lộ Thăng Long, Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam được khởi công xây dựng từ năm 2019, đến nay đã cơ bản hoàn thiện giai đoạn 1, đúng vào dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam.
"Ngay từ phía đầu ngoài, ở chính giữa là tháp Chiến Thắng cao 45m, tượng trưng cho năm 1945, Việt Nam dành được chính quyền. Ở bên cánh phải, chúng tôi có trưng bày các vũ khí, trang bị mà Pháp và Mỹ đã sử dụng trong chiến tranh Việt Nam. Và ở phía cánh trái, chúng tôi có trưng bày, giới thiệu vũ khí mà quân và dân ta đã sử dụng trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Ở phần trưng bày này, chúng tôi cũng trưng bày theo chủ đề: không quân, hải quân, pháo binh, xe tăng…", tung tá Nguyễn Thị Lan Hương - Trưởng phòng tuyên truyền giáo dục Bảo tàng Quân sự Việt Nam, cho biết.
Tòa nhà chính của bảo tàng rộng hơn 23.000m2, cao 4 tầng. Nổi bật ở lối vào là chiếc máy bay “Én bạc” MIG-21 mang số hiệu 4324. Điều đặc biệt ấn tượng là chiếc MIG-21 khổng lồ này được treo lơ lửng với các sợi cáp kéo từ mái nhà, tạo cảm giác như đang xuất kích bảo vệ bầu trời Tổ Quốc. Thân máy bay được in hình 14 ngôi sao màu đỏ, tượng trưng cho 14 máy bay địch bị bắn hạ. Đây cũng là 1 trong 4 bảo vật quốc gia được trưng bày tại Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam.
Được xây dựng ở vị trí mới, với quy mô rộng lớn, bảo tàng cũng được ứng dụng nhiều công nghệ để đa dạng loại hình thể hiện thông tin hiện vật. Khách tham quan có thể tìm hiểu lịch sử qua các sa bàn, mapping, quét mã QR và sử dụng dịch vụ thuyết minh tự động audioguide.
Bảo tàng là không gian trưng bày hiện vật lịch sử một cách trực quan, sống động, có khả năng tương tác cao với người dân và du khách nước ngoài tham quan. Cách làm mới của Bảo tàng cũng là cách tuyên truyền, giáo dục cho các thế hệ sau hiểu, thêm yêu và tự hào về lịch sử hào hùng của dân tộc, từ đó, có trách nhiệm để dựng xây đất nước ngày một phát triển.
Không gian trưng bày tại tầng 1 của Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam được sắp xếp theo 6 chủ đề, theo tiến trình lịch sử, từ giai đoạn dựng nước, giữ nước, đến hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của dân tộc, và giai đoạn hòa bình, phát triển hiện nay.
Ngoài trưng bày các hiện vật, nơi đây còn tái hiện sinh động các sự kiện lịch sử thông qua các mô hình, sa bàn, mapping,…Trong chiến dịch Điện Biên Phủ trên không, phi công anh hùng Phạm Tuân đã điều khiển máy bay MIG-21 số hiệu 5121 bắn hạ máy bay B52 – biểu tượng của sức mạnh quân sự Hoa Kỳ khi ấy. Năm 2012, chiếc MIG-21 số hiệu 5121 huyền thoại, đã được công nhận là Bảo vật quốc gia. Hay như chiếc xe tăng 843 trong chiến dịch Hồ Chí Minh, luôn dẫn đầu đội hình, phá vỡ các tuyến ngăn chặn của địch, góp phần quan trọng vào chiến thắng lịch sử. Ngày 30/4/1975, xe tăng 843 dẫn đầu đoàn quân húc đổ cổng Dinh Độc Lập, đánh dấu thời khắc thiêng liêng của dân tốc ta, khi hoàn toàn giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Chu Lan Anh
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/doc-dao-bao-tang-lich-su-quan-su-viet-nam-274114.htm