Độc lạ đường hầm đất sét ở Đà Lạt

Độc lạ đường hầm đất sét ở Đà Lạt
3 giờ trướcBài gốc
Đà Lạt, thành phố ngàn hoa luôn biết cách khiến người ta xuýt xoa và nhớ nhung bởi khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, trữ tình và những điểm tham quan hấp dẫn, nào là thác Datanla, Thung lũng Tình Yêu, nhà thờ Con Gà, núi Langbiang…
Đường hầm đất sét trở thành điểm du lịch mới lạ, thu hút nhiều tín đồ đam mê khám phá thành phố ngàn hoa.
Không chỉ có vậy, Đà Lạt đang có một nơi thu hút đông đảo du khách check-in trên các trang mạng xã hội, đó chính là đường hầm đất sét. Điểm du lịch này nằm cách chợ Đà Lạt 13km, với khoảng 30 phút di chuyển, ở cuối quần thể khu du lịch Tuyền Lâm, và là điểm dừng chân hấp dẫn khi khám phá Đà Lạt.
Đường hầm đất sét được xây dựng từ năm 2010. Đây là một công trình nhân tạo kỳ công được làm từ đất sét, tái hiện toàn bộ lịch sử từ thuở “sơ khai” cho đến khi phát triển của thành phố ngàn hoa. Ngoài cái tên đường hầm đất sét, thì điểm du lịch này còn có “nickname” khác là đường hầm điêu khắc hay đường hầm đất đỏ...
Giờ mở cửa tham quan đường hầm đất sét
Đường hầm đất sét bắt đầu mở cửa tham quan từ lúc 7h30 và đóng cửa vào lúc 17h các ngày trong tuần, kể cả thứ 7 và chủ nhật. Thêm nữa, thời gian để du khách đi hết toàn bộ khu du lịch này sẽ mất khoảng 1 tiếng đồng hồ vì diện tích rất lớn.
Vào mùa mưa, khu du lịch còn có thể đóng cửa sớm trước 30 phút so với quy định. Vì vậy, du khách khi đến tham quan đường hầm đất sét nên sắp xếp thời gian sao cho cân đối và hợp lý để thuận tiện cho chuyến du lịch của bản thân.
Đường hầm đất sét bắt đầu mở cửa tham quan từ lúc 7h30 và đóng cửa vào lúc 17h các ngày trong tuần.
Bật mí là theo kinh nghiệm chia sẻ của nhiều khách du lịch trước, thời điểm tuyệt vời để du khách chinh phục đường hầm đất sét là khoảng từ 8h đến 9h30 và 16h đến 17h.
Đường hầm đất sét nằm ở ngoại ô thành phố ngàn hoa, nên có một số du khách băn khoăn và lo ngại đường sẽ khó đi. Nhưng đừng lo lắng quá, đường đi đến khu du lịch cũng dễ đi. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, khi đến những đoạn đường khuất, bạn nhớ cẩn thận và giảm tốc độ.
Có 2 cung đường hợp lý nhất để di chuyển đến khu du lịch từ chợ Đà Lạt là đi theo hướng đèo Prenn và hướng từ trung tâm thành phố.
- Hướng đèo Prenn: Từ trung tâm thành phố, du khách đến đường 3 Tháng 4, ra hướng bến xe Phương Trang. Sau đó, đi qua đèo xuống đoạn gần tới thác Datanla, bạn nhìn bên phải sẽ thấy tượng phật cùng với biển báo, sau đó rẽ phải vào thiền viện Trúc Lâm. Tiếp theo, du khách rẽ theo các biển báo khoảng 1km lên 1 con dốc sẽ thấy hồ Tuyền Lâm thơ mộng ngay trước mặt. Lúc này, bạn rẽ phải đi theo ven hồ khoảng 400m sẽ thấy bảng chỉ đường vào khu du lịch đường hầm đất sét.
Khu du lịch đường hầm đất sét luôn mở cửa chào đón du khách.
- Hướng từ trung tâm thành phố: Có nhiều du khách chọn đi theo hướng này để đến đường hầm đất sét, bởi trong suốt đường đi, bạn có thể kết hợp tham quan vài điểm du lịch nổi tiếng khác như: Nhà thờ Con Gà, biệt thự Hằng Nga, dinh Bảo Đại.
Dọc đường đi vào đường hầm đất sét sẽ đi qua rừng thông cao ngút ngàn, trông lãng mạn như trong phim ảnh. Nếu là tín đồ đam mê sống ảo thì đây là cơ hội để có những bức ảnh “thần thánh".
Đường hầm đất sét có gì hấp dẫn thu hút du khách?
Khu du lịch đường hầm đất sét bao gồm 2 chủ đề chính:
- Chủ đề 1: Như một “cỗ máy thời gian” đưa du khách quay trở về quá khứ, đường hầm đất sét kể về quá trình từ thuở sơ khai của thành phố Đà Lạt, từ khi vị bác sĩ Yersin khám phá và tìm ra được cao nguyên lâm viên này, cho đến khi thực dân Pháp bắt đầu đặt chân đến thành phố mù sương.
Bạn sẽ dễ dàng nhận ra nhà thờ Con Gà.
- Chủ đề 2: Tái hiện lại những công trình văn hóa nổi tiếng nhất Đà Lạt, nào là trường Lyceé Yersin, khách sạn Palace, Viện Pasteur, nhà thờ Con Gà, trường Đại học Đà Lạt, chợ Đà Lạt, chùa Linh Sơn…
Những kỷ lục của đường hầm đất sét
Trong đường hầm đất sét, có hai ngôi nhà “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam, tạc bằng đất sét không nung có mái đắp nổi hình bản đồ Việt Nam đầu tiên và có diện tích lớn nhất. Ngoài ra, ngôi nhà đất đỏ bazan không nung đầu tiên có phong cách độc đáo nhất, hiện đang giữ kỷ lục quốc gia.
Nếu lần đầu đến tham quan khu du lịch đường hầm đất sét, bạn sẽ phải “mắt chữ A mồm chữ O” với những gì trước mắt.
Nếu lần đầu đến tham quan khu du lịch đường hầm đất sét, bạn sẽ phải “mắt chữ A mồm chữ O” với những gì trước mắt. Những tưởng chỉ là cục đất sét, vật vô tri vô giác mà lại có thể trở thành một công trình điêu khắc độc đáo, bắt mắt và đầy tính nghệ thuật. Bạn sẽ không tin rằng nơi đây được tạo dựng bởi con người. Qua đó mới thấy được tâm huyết của chủ nhân đường hầm đất sét là lớn thế nào mới có thể thực hiện được.
Hồng Khanh (Tổng hợp)
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/doc-la-duong-ham-dat-set-o-da-lat-ar903995.html