Đội K52 quy tập mộ tập thể tại huyện Đak Pơ

Đội K52 quy tập mộ tập thể tại huyện Đak Pơ
3 giờ trướcBài gốc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch-Trưởng Ban chỉ đạo 515 tỉnh Gia Lai, kiểm tra công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt tại huyện Đak Pơ. Ảnh: H.B
Trước đó, ngày 30-9, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhận được báo cáo của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đak Pơ về việc 1 hộ dân tại Tổ dân phố 4 (thị trấn Đak Pơ) trong quá trình san mặt bằng để làm nhà phát hiện có nhiều hài cốt và di vật nghi là của bộ đội Việt Nam.
Ngay khi nhận được tin báo, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Gia Lai đã triển khai, huy động gần 40 cán bộ, chiến sĩ Đội K52 có mặt tại hiện trường để tiến hành xác minh thông tin, tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt.
Di vật được tìm thấy tại khu vực tìm kiếm. Ảnh: H.B
Nhận định ban đầu, đây là mộ chôn tập thể, bởi quá trình quy tập thấy các hài cốt không theo thứ tự, có rất nhiều hài cốt chồng lên nhau. Di vật tìm kiếm được gồm có đạn Ga-răng, đạn Carbi và một số vật dụng dùng cho cá nhân như: quẹt lửa đá, ví bằng nhựa simily, lược, bút bi, bút máy; các cúc áo, quần.
Được biết, vào năm 2021 và 2022, Đội K52 đã nhận được thông tin về những vị trí nghi là có hài cốt liệt sĩ do các Cựu chiến binh (cư trú trên địa bàn huyện Đak Pơ) cung cấp. Tuy nhiên, khi Đội K52 tiến hành đào tìm kiếm thì lại không thấy. Mặt khác, vì vướng nhà dân nên việc đào tìm kiếm và mở rộng chưa đến vị trí phát hiện mộ chung hiện tại (cách vị trí đã tìm khoảng 2-3 m).
Cán bộ, chiến sĩ Đội K52 cùng lực lượng vũ trang địa phương tìm kiếm, quy tập hài cốt. Ảnh: H.B
Ban Chỉ đạo 515 tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo Đội K52 mở rộng khu vực tìm kiếm, phát huy cao tinh thần trách nhiệm để bóc tách, lần theo hướng xương thật chính xác để gom đúng hài cốt. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm AND để xác định danh tính và thời gian hy sinh chính xác của các liệt sĩ.
HUY BẮC
Nguồn Gia Lai : https://baogialai.com.vn/doi-k52-quy-tap-mo-tap-the-tai-huyen-dak-po-post295562.html