Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật
3 giờ trướcBài gốc
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết, từ khi có Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, công tác xây dựng pháp luật trong những năm qua đã có một bước tiến rất dài, năm sau tốt hơn năm trước và cơ bản hoàn chỉnh.
Song, giai đoạn hiện nay đang bước vào hoàn thiện ở tầm cao, gắn với việc tổ chức thi hành pháp luật, phải chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả hơn nữa. Do đó, cần đánh giá thực trạng trong thời gian qua để từ đó đề xuất phương hướng đổi mới quy trình xây dựng pháp luật, từ luật đến các văn bản của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương.
Dự thảo báo cáo được xây dựng lấy trọng tâm là nhiệm vụ, giải pháp nhằm đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật, trên cơ sở đó tiếp tục hoàn thiện các nội dung có liên quan. Theo đó, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, phát huy trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo của cấp ủy, tổ chức đảng; hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật.
Đồng thời đơn giản hóa, giảm tầng nấc, loại hình văn bản trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Đề án phân định rõ quy trình lập pháp và quy trình xây dựng văn bản dưới luật; phát huy tính năng động, sáng tạo, tích cực, vai trò, trách nhiệm của các chủ thể trong quy trình này, đặc biệt là Chính phủ trong quy trình lập pháp.
Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết!
Thùy Linh - Anh Đức
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/doi-moi-hoan-thien-quy-trinh-xay-dung-phap-luat-238333.htm