Đổi mới, nâng cao hiệu quả tuyên truyền môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Đổi mới, nâng cao hiệu quả tuyên truyền môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
5 giờ trướcBài gốc
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Khánh Duy
Dự hội thảo có: Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang Lâm Thị Hương Thành; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang và gần 400 đại biểu là lãnh đạo, phóng viên 26 cơ quan báo Đảng khu vực phía Bắc; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo một số cơ quan báo chí Trung ương, các tỉnh miền Trung và khu vực phía Nam…
Điểm sáng trong thu hút FDI
Phát biểu chào mừng hội thảo, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang Lâm Thị Hương Thành bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi được đón các đại biểu cơ quan báo Đảng về dự hội thảo. Chia sẻ về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời, nêu rõ, hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang đã nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, đưa Bắc Giang trở thành điểm sáng của cả nước về phát triển kinh tế, điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang Lâm Thị Hương Thành phát biểu chào mừng hội nghị. Ảnh: Khánh Duy
Tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn đứng tốp đầu toàn quốc, đứng đầu các tỉnh khu vực Trung du, miền núi Bắc Bộ. 9 tháng năm nay, tăng trưởng kinh tế đạt 13,89%, cao nhất cả nước….Đặc biệt, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) những năm gần đây liên tục nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. 9 tháng năm nay, thu hút vốn FDI toàn tỉnh đạt 1,7 tỷ USD. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 30 quốc gia và lãnh thổ có dự án đầu tư với 593 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư hơn 12 tỷ USD. Tỉnh cũng tập trung cao thực hiện đồng bộ, hiệu quả phương châm “3 an” - an ninh, an sinh và an toàn.
Phó Tổng Biên tập Báo Đại biểu Nhân dân Nguyễn Thị Minh Hằng dự hội thảo. Ảnh: Khánh Duy
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lâm Thị Hương Thành nhấn mạnh, đóng góp vào thành tích chung của tỉnh có sự tham gia tích cực của cơ quan báo chí truyền thông nói chung, Báo Bắc Giang nói riêng. Các cơ quan báo chí đã phát huy tốt chức trách, nhiệm vụ, là cầu nối thông tin giữa Đảng bộ, chính quyền với nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Trong suốt quá trình hoạt động, các cơ quan báo chí đã bám sát định hướng tuyên truyền và nhiệm vụ chính trị của tỉnh, kịp thời thông tin chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, nhất là chính sách về thu hút đầu tư đến nhà đầu tư trong và ngoài nước…
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đã đánh giá rất cao Hội thảo với chủ đề “Báo Đảng tuyên truyền cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế” có tính thời sự rất cao. Thông qua hội thảo, mong muốn các nhà báo tiếp tục tìm hiểu về vùng đất, con người Bắc Giang. Từ kinh nghiệm, thực tiễn trong thu hút đầu tư, tỉnh mong muốn chia sẻ đến các đại biểu phương pháp, cách làm của tỉnh. Các cơ quan báo chí cùng thảo luận, đóng góp để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền nói chung và thu hút đầu tư nói riêng; lan tỏa những thông điệp, hình ảnh của tỉnh đến bạn đọc và các nhà đầu tư…
Báo chí luôn bám sát và kịp thời phản ánh hơi thở của cuộc sống
Các đại biểu thảo luận bên hành lang hội thảo. Ảnh: Khánh Duy
Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi ghi nhận và đánh giá cao kết quả mà các cơ quan báo Đảng địa phương đã đạt được trong công tác tuyên truyền thu hút đầu tư. Đồng thời, nhấn mạnh, báo chí cả nước luôn bám sát thực tiễn cuộc sống, kịp thời phản ánh các sự kiện lớn của đất nước; bảo đảm đúng định hướng của Đảng, Nhà nước; cung cấp thông tin chính thống, chính xác giúp định hướng dư luận, tạo niềm tin trong nhân dân. Qua đó, đội ngũ những người làm báo từng bước trưởng thành về bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.
Chủ tọa điều hành hội thảo. Ảnh: Khánh Duy
Nắm bắt xu hướng phát triển của đất nước, Báo Bắc Giang đã đăng cai tổ chức Hội thảo với chủ đề “Báo Đảng tuyên truyền cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế” với các nội dung thiết thực và thời sự; thể hiện trách nhiệm của cơ quan báo Đảng đối với chủ trương, chiến lược phát triển kinh tế của quốc gia, khu vực và của tỉnh nhà.
Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đã có nhiều cách làm hiệu quả để hấp dẫn nhà đầu tư. Người làm báo Bắc Giang đã phát huy tốt vai trò, sứ mệnh nghề nghiệp, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị trong tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi mong rằng, cấp ủy, chính quyền và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động báo chí; thực hiện nghiêm quy định của Đảng, Nhà nước về kỷ luật phát ngôn và kịp thời cung cấp thông tin để báo chí trao đổi, chuyển tải những thông điệp của tỉnh đến với nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Khánh Duy
Trình bày đề dẫn tại hội thảo, Tổng Biên tập Báo Bắc Giang Trịnh Văn Ánh một lần nữa khẳng định, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới phát triển bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ và các địa phương. Các cơ quan báo chí nói chung, báo Đảng các địa phương nói riêng đã thể hiện rõ vai trò xung kích đưa chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và của địa phương về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh vào cuộc sống.
Đại diện lãnh đạo tỉnh Bắc Giang dự hội nghị. Ảnh: Khánh Duy
Quá trình thực hiện đã quan tâm tuyên truyền nhân tố tích cực như kịp thời cổ vũ những bài học, nhân tố mới, ứng xử văn minh của cơ quan chức năng và cán bộ, viên chức khi thực thi nhiệm vụ liên quan người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư; những giải pháp mới trong các lĩnh vực đất đai, môi trường, hải quan, thuế, cải cách hành chính. Việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án; chủ trương, giải pháp của tỉnh và tiến độ các công trình, dự án giao thông trọng điểm, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực….
Lãnh đạo các cơ quan báo chí tham dự hội thảo. Ảnh: Khánh Duy
Tuy nhiên, nhìn nhận khách quan, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là nhiệm vụ lớn, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành; quá trình thực hiện còn những khó khăn, trở ngại cần tháo gỡ. Trong nhiều nguyên nhân, có nguyên nhân xuất phát từ nội dung, hình thức truyền thông về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của các cơ quan báo chí nói chung, báo Đảng địa phương nói riêng có mặt còn hạn chế, nội dung, hình thức còn chưa phóng phú, hấp dẫn.
Phó Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên Đào Ngọc Anh phát biểu tham luận. Ảnh: Khánh Duy
Trong khuôn khổ hội thảo, Ban tổ chức đã nhận 30 tham luận của các cơ quan báo Đảng khu vực phía Bắc và một số ngành, địa phương trong tỉnh. Các ý kiến tham luận tập trung phân tích, đánh giá vai trò, vị thế của báo Đảng địa phương.
Đồng thời trao đổi, thảo luận một số nội dung về công tác tuyên truyền xây dựng, phát triển các vùng nguyên liệu phục vụ công nghiệp chế biến, xuất khẩu; thông tin, tuyên truyền thu hút, thúc đẩy đầu tư phát triển KT-XH; những giải pháp tháo gỡ khó khăn, điểm nghẽn trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút nhà đầu tư lớn; công tác quy hoạch, đầu tư phát triển dịch vụ Logictics, cảng biển…
Tổng Biên tập Báo Hà Nội mới Nguyễn Minh Đức phát biểu tham luận tại hội nghị. Ảnh: Khánh Duy
Các tham luận cũng đã chia sẻ những điểm mới, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; thu hút đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; giải pháp khơi thông nguồn vốn cho đầu tư phát triển; những cơ chế, chính sách đặc thù của địa phương trong thu hút đầu tư… Hiến kế, đề xuất những giải pháp, cách làm mới để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ tuyên truyền cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Tổng Biên tập Báo Bắc Giang Trịnh Văn Ánh trao cờ đăng cai hội thảo lần tiếp theo cho Tổng Biên tập Báo Hà Nội mới Nguyễn Minh Đức
Tại hội thảo, Tổng Biên tập Báo Bắc Giang Trịnh Văn Ánh đã trao cờ luân lưu đăng cai tổ chức hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ 30 năm 2025 cho Tổng Biên tập Báo Hà Nội mới Nguyễn Minh Đức.
Sau một buổi sáng làm việc nghiêm túc, hội thảo đã thành công tốt đẹp. Phát biểu bế mạc hội thảo, Tổng Biên tập Báo Bắc Giang Trịnh Văn Ánh đánh giá, các tham luận tại hội thảo đã đi sâu phân tích, đánh giá vai trò của báo chí nói chung, trong đó có báo Đảng địa phương trong việc tuyên truyền các chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền địa phương về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Các tham luận đã đi sâu phân tích, làm nổi bật những cách làm mới, sáng tạo, hiệu quả trong tuyên truyền từng lĩnh vực, nhiệm vụ cụ thể ở địa phương mình nhưng có ý nghĩa rất quan trọng trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo
Đồng thời, cũng đã đề xuất những cách làm mới nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các cơ quan báo Đảng địa phương đang đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào làm báo để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đóng góp ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn vào việc tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của địa phương, đáp ứng yêu cầu thông tin ngày càng cao của bạn đọc, nhất là cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư.
Tổng Biên tập Báo Bắc Giang tin tưởng, sau hội thảo lần này, nhiệm vụ tuyên truyền cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên báo Đảng địa phương sẽ có nhiều đổi mới, cải tiến hơn nữa và đóng góp ngày càng rõ nét hơn vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương và cả nước.
Bách Hợp - Khánh Duy
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/doi-moi-nang-cao-hieu-qua-tuyen-truyen-moi-truong-dau-tu-kinh-doanh-thuc-day-tang-truong-kinh-te-post393638.html