Đội tuyển Việt Nam: Cơ hội nào cho Văn Quyết?

Đội tuyển Việt Nam: Cơ hội nào cho Văn Quyết?
4 giờ trướcBài gốc
Chuẩn bị cho đợt tập trung FIFA Days tháng 10-2024, huấn luyện viên Kim Sang-sik đã triệu tập danh sách 27 cầu thủ lên đội tuyển Việt Nam, trong đó đáng chú ý nhất là sự trở lại của tiền đạo kỳ cựu Văn Quyết.
Văn Quyết trở lại đội tuyển Việt Nam.
Thực tế, nếu không gọi Văn Quyết, huấn luyện viên Kim Sang-sik chắc chắn sẽ nhận nhiều phản ứng của giới chuyên môn và người hâm mộ, bởi lẽ số 10 của Hà Nội FC đang là một trong những chân sút nội tốt nhất V-League ở thời điểm hiện tại.
Văn Quyết là trụ cột của Hà Nội FC trong suốt hơn 10 năm qua, với một sự bền bỉ, phong độ đáng kinh ngạc. Tại V-League 2024-2025, anh ghi 2 bàn trong 3 trận đầu tiên, đóng góp công rất lớn mang về 6 điểm cho đội bóng Thủ đô. Với 2 bàn thắng này, Văn Quyết cân bằng kỷ lục ghi 116 bàn thắng của cựu tiền đạo Lê Công Vinh và chắc chắn thành tích sẽ còn gia tăng trong thời gian tới.
Trong bối cảnh Tuấn Hải chấn thương lỡ hẹn đợt tập trung lần này, Công Phượng đánh mất phong độ sau gần 2 năm ngồi dự bị ở Nhật Bản và đang làm lại ở giải hạng Nhất, còn những gương mặt trẻ như Vĩ Hào, Quốc Việt, Đình Bắc… cần thêm thời gian để trở thành trụ cột ở tuyển Việt Nam, sự có mặt của Văn Quyết là rất cần thiết.
Với những gì đã thể hiện, rõ ràng Văn Quyết được huấn luyện viên Kim Sang-sik triệu tập trở lại đội tuyển Việt Nam là hoàn toàn xứng đáng. Thậm chí, vai trò lần này của anh còn trở nên quan trọng khi đội tuyển có nhiều cầu thủ trẻ cần dẫn dắt, đồng thời lối chơi cũng cần phải cải thiện sau 2 trận nhạt nhòa trước đội tuyển Nga và Thái Lan hồi tháng 9-2024.
Bản thân Văn Quyết cho biết anh luôn khao khát được khoác áo đội tuyển quốc gia, cống hiến hết sức mình khi thời gian thi đấu đỉnh cao không còn nhiều. Nếu được huấn luyện viên Kim Sang-sik giao trọng trách, số 10 của Hà Nội FC tin tưởng mình có thể làm được nhiều điều cho đội tuyển Việt Nam.
Nếu chỉ xét đơn thuần về mặt con số, không tiền đạo nội nào ở V-League hiện tại xứng đáng lên đội tuyển hơn Văn Quyết. Nhưng có một sự trớ trêu là cứ mỗi khi lên tuyển anh lại gây nên những tranh cãi và tỏ ra kém duyên.
Cho đến bây giờ, thành tích tốt nhất của tiền đạo sinh năm 1991 là cùng đội tuyển Việt Nam giành chức vô địch AFF Cup 2018, Á quân giải đấu này năm 2022; cùng Olympic Việt Nam lọt vào bán kết ASIAD 18 năm 2018. Nhưng ở các giải đấu ấy, dấu ấn chuyên môn của Văn Quyết là không nhiều, dù anh vẫn được tín nhiệm đeo băng đội trưởng.
Ở hai đời huấn luyện viên gần nhất là Park Hang-seo và Philippe Troussier, Văn Quyết đều không được trọng dụng, số lần ra sân chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tương tự dưới thời ông Kim Sang-sik, sau hơn 5 tháng, đây mới là lần đầu tiên Văn Quyết được triệu tập.
Văn Quyết khẳng định vai trò quan trọng ở Hà Nội FC.
Theo đánh giá của giới chuyên môn, Văn Quyết không phù hợp với lối chơi của các huấn luyện viên trưởng gần đây. Rõ nhất là dưới thời ông Park Hang-seo, nhà cầm quân này xây dựng lối đá phòng ngự phản công, thậm chí là phòng ngự theo kiểu “đổ bê tông”. Lối chơi này không phù hợp với Văn Quyết - cầu thủ chơi kiểm soát bóng.
Sau khi ông Philippe Troussier tiếp quản “ghế nóng” đội tuyển Việt Nam, những tưởng Văn Quyết có đất dụng võ, nhưng cuối cùng thì ông thầy người Pháp lại chủ yếu tin dùng cầu thủ trẻ, thậm chí trẻ hóa đội tuyển một cách cực đoan.
Lần này, khi ông Kim Sang-sik đã gọi Văn Quyết, có thể ông đã biết cách sử dụng cầu thủ này như nào là phù hợp nhất. Nếu phá bỏ định kiến, chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ giúp Văn Quyết tỏa sáng để có kỳ AFF Cup cuối cùng đáng nhớ trong sự nghiệp. Nhưng nếu một lần nữa số 10 bị “ngó lơ”, hoặc bản thân anh không phát huy được hết giá trị vốn có đã khẳng định ở câu lạc bộ, có lẽ đây sẽ là lần cuối anh được triệu tập lên đội tuyển Việt Nam.
Văn Quyết cần lắm cái duyên với đội tuyển cùng sự may mắn, dù chuyên môn anh đã nhiều lần khẳng định giá trị.
Bài và ảnh: VIỆT AN
Nguồn QĐND : https://www.qdnd.vn/the-thao/trong-nuoc/doi-tuyen-viet-nam-co-hoi-nao-cho-van-quyet-797479