'Đòn bẩy' quan trọng giúp thúc đẩy quá trình điện hóa giao thông đô thị

'Đòn bẩy' quan trọng giúp thúc đẩy quá trình điện hóa giao thông đô thị
4 giờ trướcBài gốc
Thị trường xe điện toàn cầu đang bùng nổ nhờ những đột phá về công nghệ pin và sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các Chính phủ. Chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ, tỷ lệ xe điện mới bán ra đã tăng từ vỏn vẹn 1% (2015) lên đến 18%, tương đương khoảng 14 triệu xe điện vào năm 2023.
Với đà tăng trưởng này, dự báo đến năm 2040 sẽ có khoảng 240 triệu xe điện trên toàn cầu
Để đáp ứng nhu cầu sạc xe ngày càng tăng, các TP đang tích cực triển khai xây dựng hệ thống trạm sạc. Tuy nhiên, nguồn ngân sách hạn hẹp và thiếu một kế hoạch quản lý tổng thể hiệu quả đang là những trở ngại lớn.
Để giải quyết vấn đề này, việc huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp kết hợp với năng lực quản lý của Chính quyền địa phương sẽ là giải pháp tối ưu, giúp các TP nhanh chóng sở hữu hệ thống sạc xe điện hiện đại và bền vững.
Trước hạn chế về ngân sách, các TP có thể tham khảo lộ trình mới của Liên minh giao thông toàn cầu mới (GNMC) để thu hút đầu tư tư nhân, nhằm phát triển mạng lưới sạc xe điện.
TP London, Anh đang ưu tiên đầu tư vào các trạm sạc. Ảnh: Auto guide
Xây dựng kế hoạch rõ ràng
Một kế hoạch lắp đặt trạm sạc xe điện rõ ràng là yếu tố quan trọng để thu hút đầu tư của doanh nghiệp. Khi Chính quyền TP có một kế hoạch rõ ràng về việc lắp đặt trạm sạc xe điện, các doanh nghiệp sẽ tin tưởng hơn vào tiềm năng của thị trường này và sẵn sàng đầu tư. Các TP lớn trên thế giới như Portland, Barcelona và Tokyo là những ví dụ điển hình để chứng minh điều này.
Trong đó, cung cấp đất công để xây dựng trạm sạc là một giải pháp hiệu quả để thu hút đầu tư của doanh nghiệp vào cơ sở hạ tầng xe điện. Bên cạnh đó, Chính quyền cần xây dựng đội ngũ chuyên môn để quản lý và vận hành hệ thống một cách trơn tru.
Năm 2021, London đã công bố kế hoạch chi tiết về xây dựng cơ sở hạ tầng xe điện và bắt đầu triển khai xây dựng các trạm sạc trên quy mô lớn. TP này đã cho thấy một mô hình phát triển hệ thống sạc xe điện thành công bằng cách kết hợp giữa việc lập kế hoạch chi tiết, tận dụng tài sản công cộng và hợp tác với các doanh nghiệp tư nhân.
Thiết lập các tiêu chuẩn
Tiêu chuẩn hóa trạm sạc xe điện là yếu tố quan trọng để thúc đẩy việc sử dụng xe điện rộng rãi. Khi tất cả các trạm sạc đều tuân theo cùng một tiêu chuẩn, người dùng sẽ dễ dàng sạc xe hơn, và các doanh nghiệp sẽ dễ dàng mở rộng kinh doanh và thu hút đầu tư.
Việc yêu cầu các tòa nhà mới phải trang bị sẵn trạm sạc là một bước đi đúng hướng, cho thấy nhu cầu về hạ tầng sạc xe điện đang ngày càng tăng.
Để nâng cao trải nghiệm người dùng, cần có những quy định chung về hình thức thanh toán và các tiện ích đi kèm tại trạm sạc. Thống nhất tiêu chuẩn và tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng là chìa khóa để thành công trong việc phổ cập xe điện.
Truy cập và quản lý nguồn dữ liệu
Dữ liệu về xe điện, như số lượng xe hiện có, nhu cầu sạc và vị trí các trạm sạc là yếu tố quan trọng để các doanh nghiệp và chính phủ quyết định vị trí lắp đặt trạm sạc hiệu quả.
Tại London, các công ty xe điện như Uber, với lượng dữ liệu lớn về hành trình và điểm sạc của tài xế, đã giúp TP này xác định và ưu tiên đầu tư vào các khu vực thiếu trạm sạc. Ngoài ra, Uber đã hỗ trợ hơn 5 triệu bảng Anh (hơn 6 tỷ USD) để lắp đặt thêm 700 điểm sạc công cộng mới ở những khu vực còn thiếu. Nhờ hợp tác này, mạng lưới sạc của London đã tăng thêm 7%, cải thiện đáng kể hệ thống sạc của TP.
Khả năng cung cấp và tiếp cận nguồn điện
Khi ngày càng có nhiều xe điện, nhu cầu sử dụng điện cũng tăng lên. Vì vậy, việc đảm bảo lưới điện đủ khả năng cung cấp điện và dễ dàng kết nối với các trạm sạc là rất quan trọng. Mặc dù không trực tiếp quản lý lưới điện, nhưng Chính quyền TP có thể đơn giản hóa các thủ tục hành chính cho các công ty lắp đặt trạm sạc.
Để đảm bảo lưới điện hoạt động ổn định, Chính quyền nên khuyến khích sử dụng năng lượng sạch và triển khai công nghệ sạc hai chiều tại các trạm sạc lớn. Ngoài ra, việc hợp tác với các đơn vị liên quan sẽ giúp điều hành hệ thống điện một cách hiệu quả.
Tại TP Nottingham của Anh, Chính quyền đã xây dựng một hệ thống năng lượng độc lập, kết hợp xe điện, pin và năng lượng mặt trời. Hệ thống này không chỉ cung cấp điện cho xe, mà còn có thể bán lại điện dư thừa cho lưới điện, giúp giảm tải cho hệ thống điện và tạo ra nguồn thu nhập.
Với ngân sách hạn hẹp, các chính sách khuyến khích đầu tư là đòn bẩy hiệu quả để phát triển hệ thống sạc xe điện. Các TP có thể thu hút các doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư vào trạm sạc xe điện bằng cách đưa ra các chính sách ưu đãi, thuận lợi.
Khánh Huyền
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/don-bay-quan-trong-giup-thuc-day-qua-trinh-dien-hoa-giao-thong-do-thi.html