Đón 'sóng' nâng hạng, Chứng khoán HSC (HCM) muốn đẩy nhanh việc tăng vốn

Đón 'sóng' nâng hạng, Chứng khoán HSC (HCM) muốn đẩy nhanh việc tăng vốn
8 giờ trướcBài gốc
Chứng khoán HSC được nhận định sẽ là hãng chứng khoán hưởng lợi lớn từ việc thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng nhưng công ty này đang "hụt hơi" trong cuộc đua tăng vốn.
Công ty Cổ phần Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (Chứng khoán HSC, mã cổ phiếu HCM - sàn HoSE) vừa thông báo sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường vào ngày 4/12 sắp tới nhằm phê duyệt phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và một số nội dung khác. Tài liệu họp chi tiết hiện chưa được công bố.
Trước đó, vào tháng 4/2024, Chứng khoán HSC đã chào bán 178 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tương đương tỷ lệ thực hiện thành công là 78%. Qua đó, nâng vốn điều lệ của công ty lên mức 7.048 tỷ đồng. Với số tiền huy động được, công ty dùng để mở rộng hoạt động cho vay giao dịch ký quỹ (margin) và bổ sung vốn cho hoạt động tự doanh.
Chứng khoán HSC đã từng là công ty lớn thứ hai trên thị trường chứng khoán trong giai đoạn từ năm 2020 về trước với thị phần môi giới trên 10%. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian không thể tiến hành tăng vốn, Chứng khoán HSC dần đánh mất thị phần khi thị phần môi giới tại HoSE khi rơi xuống vị trí số 6, chỉ còn 5% vào quý 3/2023.
Nguyên nhân khiến Chứng khoán HSC bị gián đoạn trong việc tăng vốn là do quá trình góp vốn của cổ đông Nhà nước HFIC - tổ chức trực thuộc UBND TP.Hồ Chí Minh vào năm 2021 diễn ra quá lâu. Theo đó, phải mất tới 2 năm sau đó thì công ty này mới có thể tiếp tục tăng vốn.
Theo chia sẻ của ông Trịnh Hoài Giang - Tổng Giám đốc Chứng khoán HSC, việc chậm tăng vốn khiến công ty bỏ lỡ nhiều cơ hội trên thị trường, thậm chí nhiều khách hàng truyền thống của công ty đã đi qua công ty chứng khoán khác vì họ tăng vốn nhanh hơn.
Thời gian gần đây, Chứng khoán HSC đã bắt đầu quay trở lại đường đua tăng vốn và đón nhận một số tín hiệu tích cực ngay sau đó. Cụ thể, trong quý 3/2024, thị phần môi giới trên HoSE của công ty này đã trở lại vị trí số 5 với tỷ lệ đạt 6,65%.
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HCM của Chứng khoán HSC từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)
Đánh giá về triển vọng của Chứng khoán HSC trong thời gian tới, hãng Chứng khoán Maybank nhận định hoạt động kinh doanh của công ty sẽ được hưởng lợi từ sự kiện nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào tháng 9/2025. Sự kiện này có thể giúp thị trường chứng khoán Việt Nam thu hút thêm khoảng 1 tỷ USD từ các quỹ ETF và 3-5 tỷ USD từ các quỹ đầu tư chủ động.
Với lợi thế dẫn đầu về thị phần mảng tổ chức trên thị trường chứng khoán, ước tính đạt 40-50%, Chứng khoán HSC dự kiến có nhiều cơ hội tăng cường doanh thu và lợi nhuận khi dòng vốn từ các quỹ quốc tế đổ vào, đặc biệt là trong giai đoạn sau khi thị trường được nâng hạng.
Bên cạnh đó, một trong những lý do khiến Chứng khoán HSC liên tục triển khai các kế hoạch tăng vốn được cho là nhằm củng cố năng lực cạnh tranh trên thị trường chứng khoán trong bối cảnh Bộ Tài chính đã chính thức ban hành Thông tư 68/2024/TT-BTC, cho phép các công ty chứng khoán cung cấp dịch vụ không cần đủ tiền để giao dịch cho nhà đầu tư tổ chức nước ngoài.
Duy Quang
Nguồn Tạp chí Công thương : https://tapchicongthuong.vn/don--song--nang-hang--chung-khoan-hsc--hcm--muon-day-nhanh-viec-tang-von-128069.htm