Dồn sức hoàn thành nhiệm vụ cả năm

Dồn sức hoàn thành nhiệm vụ cả năm
3 giờ trướcBài gốc
Bão lũ ảnh hưởng đến tăng trưởng
Ngay từ đầu năm, các cấp ủy, chính quyền, các địa phương trong tỉnh đã nhận định rõ được những khó khăn để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các giải pháp trên các lĩnh vực theo nghị quyết, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy. Tỉnh cũng thường xuyên rà soát, xây dựng mới, sửa đổi, bổ sung kịp thời các quy chế, quy định, chủ trương, định hướng, chính sách phát triển khả thi, đảm bảo đồng bộ. Trong đó, tập trung giải quyết hiệu quả các nhiệm vụ thường xuyên, trước mắt, cấp bách; vừa thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp mang tính căn cơ trong trung hạn, dài hạn...
UBND tỉnh đã chỉ đạo tập trung cao độ giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về đất đai, tài nguyên môi trường, giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư; đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục đầu tư, thanh quyết toán vốn đầu tư; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm. Tỉnh đã đưa vào khai thác sử dụng Dự án xây dựng tuyến đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn; cầu Bạch Xa, huyện Hàm Yên; cầu Xuân Vân, huyện yên Sơn; khởi công xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn. UBND tỉnh đã tổ chức họp tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho 45 dự án; điều chỉnh chủ trương đầu tư cho 21 dự án.
Sản xuất tại Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang.
Theo báo cáo, trong quý III và 9 tháng năm 2024, kinh tế- xã hội của tỉnh đạt được một số kết quả tích cực. Trong đó, sản lượng có hạt đạt 320.000 tấn, bằng 94% kế hoạch; giá trị sản xuất công nghiệp và sản lượng một số sản phẩm công nghiệp tăng so với cùng kỳ, đạt gần 18.000 tỷ đồng, 75,2% kế hoạch, tăng 115,8% so với cùng kỳ; trồng rừng vượt kế hoạch đề ra, đạt 110% kế hoạch; thu ngân sách nhà nước đạt 3.061 tỷ đồng, đạt 79,3% kế hoạch. Tuyên Quang là một trong những điểm sáng của cả nước về tốc độ tăng trưởng kinh tế.
Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, Tuyên Quang là một trong những tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề về người, tài sản, đặc biệt đối với sản xuất nông nghiệp, cơ sở dịch vụ, du lịch, các công trình hạ tầng giao thông, thủy lợi,... do cơn bão số 3 gây ra. Theo thống kê sơ bộ, ước tổng giá trị thiệt hại về tài sản lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Trong đó, thiệt hại về nhà ở trên 593 tỷ đồng; giáo dục trên 850 tỷ đồng; y tế trên 50 tỷ đồng; nông, lâm nghiệp, thủy sản trên 89,6 tỷ đồng, thủy lợi 442 tỷ đồng; nước sạch và vệ sinh môi trường 552 tỷ đồng; giao thông trên 160 tỷ đồng; thông tin liên lạc 2,4 tỷ đồng; công nghiệp 1,8 tỷ đồng...
Những thiệt hại trên đã tác động trực tiếp đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trên tất cả các lĩnh vực, vì vậy tốc độ tăng tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh quý III và 9 tháng năm 2024 không đạt như kịch bản tăng trưởng đề ra; một số chỉ tiêu giảm hoặc đạt thấp.
Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ những tháng cuối năm
Tác động của Bão số 3 ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2024. Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, dự báo tốc độ tăng trưởng quý IV giảm, dẫn đến tốc độ tăng trưởng cả năm có khả năng đạt thấp hơn so với kịch bản tăng trưởng năm 2024 đề ra với mức tăng trưởng (GRDP) tăng 9,02% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhiệm vụ trước mắt của các cấp, các ngành, các địa phương toàn tỉnh khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3, nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất, kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát. Khẩn trương khôi phục hạ tầng thiết yếu trong thời gian sớm nhất. Cùng với đó phải tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án đầu tư công, các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024...
Đồng chí Hoàng Anh Cương, Giám đốc Sở Công thương cho biết: Năm nay toàn ngành sẽ phấn đấu hoàn thành giá trị sản xuất công nghiệp 23.730 tỷ. Cơn bão số 3 vừa qua làm giảm giá trị sản xuất công nghiệp khoảng 30 tỷ đồng. Trên cơ sở dự báo, ngành vẫn tiếp tục phấn đấu thực hiện đảm bảo hoàn thành kế hoạch cả 3 chỉ tiêu về giá trị sản xuất, xuất khẩu và tổng mức bán lẻ hàng hóa. Từ nay đến cuối năm sẽ nỗ lực thực hiện các giải pháp nhanh chóng đưa 13 dự án sản xuất công nghiệp mới đi vào hoạt động.
Lĩnh vực nông lâm nghiệp thủy sản là lĩnh vực chịu tác động nặng nề nhất từ bão số 3. Theo đồng chí Nguyễn Đại Thành, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay việc thống kê thiệt hại do bão số 3 gây ra vẫn phải tiếp tục thực hiện. Có đến 50% hộ nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng; sản lượng lương thực ước giảm tới 34.183 tấn lương thực, bằng 1/10 sản lượng cả năm toàn tỉnh. Nhiệm vụ trong thời gian tới, ngành phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh nhanh chóng triển khai việc giải ngân hỗ trợ giống cho bà con nông dân. Cùng với đó, thực hiện nhanh các giải pháp để đưa các nội dung sửa chữa, khắc phục các công trình bị ảnh hưởng do lũ, trong đó có một số tuyến đê, cầu, nước sạch... Mục tiêu người dân cần gì nhất thì triển khai trước, nhất là kết nối giao thông, nơi nguy cơ sạt lở, nhà ở, gạo ăn, nước sạch...
Theo đồng chí Nguyễn Việt Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, trong 9 tháng đầu năm, ngành giao thông gặp khó khăn do mưa bão ảnh hưởng đến tiến độ thi công các công trình. Tuy vậy, những tháng cuối năm lại là thời điểm vàng để tăng tốc. Ngành sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ để đẩy nhanh tốc độ thi công các công trình giao thông, nhất là đối với tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đường tránh huyện Sơn Dương, đường từ khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm đến Quốc Lộ 2D kết nối với đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, thực hiện Đề án xây dựng đường giao thông nông thôn và cầu trên đường giao thông nông thôn,... phấn đấu giải ngân đạt mức cao nhất vốn đầu tư được giao.
Phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp thường kỳ tháng 9 của UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đây là thời điểm quan trọng của năm, để hoàn thành kế hoạch năm, các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành, các địa phương phải phát huy hết sức hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của mình. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải bỏ hoàn toàn thái độ làm việc né tránh trách nhiệm, không dám đương đầu, làm việc cầm chừng. Điều này không chỉ là việc thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ, mà còn là thực hiện nghiêm quy định, chuẩn mực đạo đức của người cán bộ, đảng viên.
Bài, ảnh: Thanh Phúc
Nguồn Tuyên Quang : http://baotuyenquang.com.vn/don-suc-hoan-thanh-nhiem-vu-ca-nam-199487.html