Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết quyền lợi chính đáng của công dân

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết quyền lợi chính đáng của công dân
3 giờ trướcBài gốc
Quang cảnh buổi tiếp công dân.
Theo phản ánh, năm 1989, gia đình ông Nguyễn Hồng Trung được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa số 70, tờ bản đồ số 6, diện tích 324m2 (trong đó có 200m2 đất ở) tại tổ 10, phường Đồng Quang. Đến năm 2015, thực hiện Dự án đầu tư nâng cấp đường Việt Bắc giai đoạn 1, UBND TP. Thái Nguyên 2 lần thu hồi 297,9m2 đất (gồm thổ cư và các loại đất khác) của gia đình ông Trung.
Công dân Nguyễn Hồng Trung và Vũ Thị Kim Chi.
UBND TP. Thái Nguyên đã ban hành 3 quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ hộ ông Trung, với tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ trên 1,94 tỷ đồng (bao gồm tiền bồi thường đất, hỗ trợ tài sản và chi phí di chuyển…). Tuy nhiên, hộ ông Trung không nhận tiền với lý do quyết định thu hồi đất trái pháp luật, giá trị bồi thường không phù hợp với loại đất và giá thị trường; đồng thời đề nghị được tái định cư tại tổ 13, phường Đồng Quang, TP. Thái Nguyên.
Trên cơ sở đề nghị, năm 2016, UBND TP. Thái Nguyên đã cấp cho gia đình ông Trung thửa đất số 582, tờ bản đồ số 10, diện tích 332,9m2 đất ở đô thị tại tổ 13, phường Đồng Quang. Tuy nhiên, khi gia đình đề nghị được cấp phép xây dựng nhà trên thửa đất nêu trên, các cơ quan chức năng đã trả lại hồ sơ với lý do đất nằm trong khu quy hoạch.
Lãnh đạo UBND TP. Thái Nguyên báo cáo tại buổi tiếp công dân.
Vụ việc kéo dài từ năm 2016 đến nay nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Gia đình ông Trung có đơn đề nghị một số nội dung, gồm: cấp phép xây dựng cho thửa đất đã được giao; chi trả phần tiền chênh lệch giá đất khi thực hiện thu hồi - bồi thường; được bồi thường thiệt hại trong thời gian không được giải quyết thủ tục cấp phép xây dựng…
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Việt Hùng phát biểu kết luận buổi tiếp công dân.
Sau khi nghe ý kiến của công dân và giải trình, báo cáo làm rõ của đại diện cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kết luận: Trách nhiệm giải quyết vụ việc thuộc thẩm quyền của UBND TP. Thái Nguyên. Thành ủy Thái Nguyên chỉ đạo UBND thành phố kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm trong giải quyết vụ việc của gia đình ông Trung; UBND thành phố phải có văn bản xin lỗi gia đình. Đồng chí giao Thành ủy Thái Nguyên chỉ đạo UBND TP. Thái Nguyên sớm làm việc với gia đình, thống nhất phương án vị trí giao đất tái định cư tại địa điểm phù hợp, đảm bảo lợi ích chính đáng của gia đình, ấn định thời gian và tiến độ giải quyết.
Đối với những kiến nghị khác của công dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao cấp, ngành liên quan nghiên cứu, vận dụng, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.
Hoàng Anh - Lăng Khoa
Nguồn Thái Nguyên : https://baothainguyen.vn/thoi-su-thai-nguyen/202410/dong-chi-bi-thu-tinh-uy-chi-dao-giai-quyet-quyen-loi-chinh-dang-cuacong-dan-d0a218e/