Đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông tiếp công dân

Đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông tiếp công dân
2 giờ trướcBài gốc
Công dân được tiếp là ông Hà Lương Tri (SN 1954), trú tại thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút. Ông Tri có đơn kiến nghị liên quan đến việc giải quyết chế độ cho người có công.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông Lưu Văn Trung chủ trì buổi tiếp công dân của HĐND tỉnh tháng 10/2024
Theo hồ sơ vụ việc, ông Tri được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học từ tháng 5/2004. Ông Tri được điều chỉnh hưởng trợ cấp hàng tháng theo mức suy giảm khả năng lao động từ 41-60% từ ngày 1/1/2014.
Năm 2018, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) Đắk Nông nhận được hồ sơ hưởng chế độ bệnh binh của ông Tri do Bộ Tư lệnh Quân khu V chuyển đến. Từ đó, ông Tri được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng đối với bệnh binh, tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do bệnh là 65%.
Sau đó, ông Hà Lương Tri cho rằng, mức độ suy giảm khả năng lao động của mình là 66% và không đồng ý hạ mức độ suy giảm khả năng lao động ở mức 41-60%. Ông cũng đề nghị xem xét, giải quyết hưởng chế độ chất độc hóa học với tỷ lệ mất sức lao động là 84%.
Ông Hà Lương Tri, ở huyện Cư Jút nhiều năm liền kiến nghị tỉnh Đắk Nông nâng chế độ hỗ trợ chính sách
Việc giải quyết kiến nghị của ông Tri đã được UBND tỉnh Đắk Nông đặc biệt quan tâm, chỉ đạo. Sau nhiều lần đối thoại và giải quyết vụ việc, tháng 3/2019, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành thông báo kết luận, khẳng định ông Tri hưởng chế độ đúng quy định. Do đó, những kiến nghị của ông Tri không đủ điều kiện để giải quyết.
Ông Tri không đồng ý với thông báo kết luận của UBND tỉnh Đắk Nông nên đã khởi kiện ra Tòa án. Tháng 7/2019, TAND Đắk Nông đã bác yêu cầu khởi kiện của ông Tri. Sau khi ông Tri kháng án, tháng 11/2019, TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh tiếp tục bác yêu cầu khởi kiện của ông Tri.
Tại buổi tiếp công dân, ông Tri cho rằng, Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng số 02 ngày 9/12/2020 (Pháp lệnh 02) quy định chế độ ưu đãi đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.
Điểm c, Khoản 1, Điều 30 của Pháp lệnh 02 quy định bệnh binh mắc thêm bệnh thì được giám định tổng hợp để hưởng trợ cấp hàng tháng tương ứng với tỷ lệ tổn thương cơ thể. Do đó, ông Tri hoàn toàn đủ điều kiện giám định lại để được hưởng trợ cấp tương ứng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh khẳng định, tỉnh đã giải quyết đúng quy định đối với kiến nghị của ông Hà Lương Tri liên quan chế độ chính sách
Sở LĐ-TB-XH và sở, ngành liên quan cho rằng, điều ông Tri viện dẫn chỉ áp dụng với bệnh binh mắc thêm bệnh do nhiễm chất độc hóa học.
Đối với trường hợp của ông Tri đã được hưởng đồng thời 2 chế độ (bệnh binh và người bị nhiễm chất độc hóa học) nên không thuộc phạm vi áp dụng quy định này.
Phát biểu tại buổi tiếp dân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lưu Văn Trung khẳng định, các nội dung kiến nghị của ông Tri đã được cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.
Nội dung ông kiến nghị không phát sinh tình tiết mới. Mặt khác, quy định của pháp luật hiện hành đối với nội dung ông kiến nghị không có thay đổi so với các quy định trước đây.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông Lưu Văn Trung đã giải đáp hết những kiến nghị của ông Hà Lương Tri
Sau khi được đồng chí Lưu Văn Trung và các sở, ngành hướng dẫn, giải thích, ông Hà Lương Tri đã hiểu thêm về các quy định của pháp luật.
Ông Tri không kiến nghị thêm các nội dung tòa án đã giải quyết mà chỉ yêu cầu được giám định lại theo quy định Điều 30, Pháp lệnh 02.
Về kiến nghị này, đồng chí Lưu Văn Trung yêu cầu Sở LĐ-TB-XH tham mưu UBND tỉnh có báo cáo đề nghị ý kiến Bộ LĐ-TB-XH hướng dẫn, cho ý kiến theo quy định.
Lê Phước
Nguồn Đắk Nông : https://baodaknong.vn/dong-chi-luu-van-trung-pho-bi-thu-thuong-truc-tinh-uy-dak-nong-tiep-cong-dan-231391.html