Đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số
6 giờ trướcBài gốc
Cán bộ Agribank Chi nhánh huyện Yên Châu kiểm tra việc sử dụng vốn vay tại bản Mo, xã Chiềng Sàng.
Cùng cán bộ Agribank Chi nhánh huyện Yên Châu đến thăm mô hình sản xuất, kinh doanh của gia đình anh Quàng Văn Chiền, bản Luông Mé, xã Chiềng Đông. Chúng tôi được anh Chiền giới thiệu về khu nhà kho có sức chứa hàng nghìn tấn nông sản. Anh chia sẻ: Năm 2015, gia đình tôi mở rộng quy mô kinh doanh, Agribank Chi nhánh huyện Yên Châu cho vay 2 tỷ đồng. Tôi đầu tư xây dựng nhà kho 600 m², mua 2 xe ô tô tải. Hằng năm, thu mua hơn 2.000 tấn ngô cho bà con trong xã và vùng lân cận. Ngoài ra, gia đình còn nuôi hơn 1.000 con gà, mỗi năm xuất bán ra thị trường khoảng 2 tấn gà thịt; nuôi 4.000 m² cá ao, sản lượng 12 tấn/năm. Tổng thu nhập của gia đình đạt gần 9 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho lao động địa phương.
Anh Lò Văn Sáng, bản Thèn Luông, xã Chiềng Đông, từ nguồn vốn vay của Agribank Chi nhánh huyện Yên Châu đã đầu tư chuồng nuôi lợn đen địa phương, quy mô 25 con; mỗi năm xuất bán 4 lứa, mỗi lứa từ 5-6 tạ lợn hơi, cho thu nhập gần 200 triệu đồng. Anh Sáng cho biết: Hiện nay, gia đình tôi đang được Agribank Chi nhánh huyện Yên Châu cho vay với hạn mức 200 triệu đồng, với thủ tục đơn giản và trả lãi, gốc linh hoạt.
Còn tại xã Chiềng Sàng, nguồn vốn Agribank đã giúp đồng bào dân tộc thiểu số của xã có điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững. Ông Quàng Văn Bưởng, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Xã hiện có 159 hộ dân tộc thiểu số được Agribank Chi nhánh huyện Yên Châu cho vay vốn đầu tư cải tạo vườn tạp, phát triển sản xuất, kinh doanh, tổng dư nợ trên 20 tỷ đồng, góp phần nâng thu nhập bình quân của xã đạt trên 42 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 4,8%.
Agribank Chi nhánh Yên Châu đang triển khai 3 chương trình tín dụng, gồm: Cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn; cho vay phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và cho vay phục vụ nhu cầu đời sống tiêu dùng. Cán bộ tín dụng của Ngân hàng tích cực bám địa bàn, rà soát nhu cầu vay vốn của đồng bào dân tộc thiểu số, để tư vấn, triển khai các chương trình tín dụng phù hợp. Bên cạnh đó, đơn vị đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục hồ sơ vay vốn; niêm yết công khai chính sách tín dụng; tổ chức tập huấn nghiệp vụ làm thủ tục hồ sơ vay cho các tổ trưởng tổ vay vốn tại các bản.
Ông Trần Văn Thủy, Phó Giám đốc phụ trách Agribank chi nhánh huyện Yên Châu, cho biết: Ngân hàng đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền rộng rãi đến đồng bào dân tộc thiểu số hiểu rõ về các chính sách tín dụng. Phối hợp với Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện và các xã trên địa bàn triển khai hệ thống tổ vay vốn và tổ chức giao dịch vào một ngày cố định trong tháng để giải ngân, tiếp nhận nhu cầu vay vốn, trả nợ gốc, lãi vay của các tổ viên, giúp đồng bào dân tộc thiểu số tiết kiệm được chi phí, thời gian đi lại.
Bên cạnh đó, Agribank chi nhánh huyện Yên Châu thường xuyên kiểm tra việc sử dụng vốn vay của khách hàng, kịp thời giải quyết các vướng mắc, giúp khách hàng sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Đến nay, đơn vị đã phối hợp với Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ và các tổ chức hội khác thành lập 62 tổ vay vốn ở các bản; tổng dư nợ cho vay đạt 610 tỷ đồng, với 2.689 khách hàng; trong đó, có 2.248 khách hàng là đồng bào dân tộc thiểu số.
Đảm bảo tín dụng đến với mọi người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, Agribank Chi nhánh huyện Yên Châu tập trung nâng cao chất lượng thẩm định và tăng cường thanh tra, kiểm tra trước và sau cho vay; đổi mới phong cách giao dịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, mở rộng đối tượng cho vay, đơn giản tối đa hồ sơ thủ tục vay vốn...
Bài, ảnh: Quàng Hưởng
Nguồn Sơn La : https://baosonla.org.vn/agribank-son-la/dong-hanh-cung-dong-bao-dan-toc-thieu-so-UJGevuzHg.html