Đồng Nai: Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa phản hồi gì sau thông báo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ?

Đồng Nai: Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa phản hồi gì sau thông báo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ?
3 giờ trướcBài gốc
Tổng Công ty Tín Nghĩa nay là Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa
Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa (Công ty Tín Nghĩa) vừa có phản hồi sau khi Thanh tra Chính phủ công khai Thông báo kết luận thanh tra (KLTT) số 1991/TB-TTCP ngày 25.9.2024 liên quan đến Công ty Tín Nghĩa. Trong đó có việc "Kiến nghị thu hồi nộp ngân sách hơn 23 tỷ đồng liên quan đến Công ty Cổ phần Tổng Công ty Tín Nghĩa".
Theo Công ty Tín Nghĩa việc cổ phần hóa Tổng Công ty Tín Nghĩa là đúng với chủ trương của Trung ương Đảng và của Chính phủ nêu tại Kết luận số 50-KL/TW ngày 29.10.2021.
Sau khi thực hiện bán cổ phần, phần vốn của Tỉnh ủy Đồng Nai trong Công ty cổ phần là hơn 779 tỷ đồng (chiếm 50% vốn điều lệ); tổng số tiền bán cổ phần Chủ sở hữu (Tỉnh ủy Đồng Nai) thu về là hơn 650 tỷ đồng, số tiền để lại Công ty cổ phần là hơn 124 tỷ đồng. “Như vậy, từ khi thành lập đến thời điểm thực hiện phương án cổ phần hóa và chuyển sang Công ty cổ phần, nguồn vốn của Tỉnh ủy được bảo toàn và phát triển”, Công ty Tín Nghĩa nêu trong văn bản.
Một dự án bất động sản tại Đồng Nai liên quan đến Công ty Tín Nghĩa
Sau cổ phần hóa, Công ty Tín Nghĩa thực hiện tăng vốn điều lệ từ 1,558 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng. Do vậy, phần vốn của Tỉnh ủy Đồng Nai tại Công ty Tín Nghĩa hiện nay như sau: số lượng cổ phần: 96.125.000 cổ phần, tỷ lệ sở hữu/vốn điều lệ: 48,06%; giá trị theo mệnh giá: hơn 961 tỷ đồng.
Đối với những hạn chế, vi phạm đã được Thanh tra Chính phủ kết luận, Công ty Tín Nghĩa đã nêu ra những nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong đó, nguyên nhân chủ quan là các thành viên Ban chỉ đạo cổ phần hóa và Hội đồng thẩm tra xác định giá trị doanh nghiệp Tổng Công ty Tín Nghĩa chưa nghiên cứu kỹ các quy định về cổ phần hóa để thẩm tra kết quả định giá của đơn vị tư vấn.
Theo Công ty Tín Nghĩa, đối với phần chênh lệch giữa kết quả xác định giá trị doanh nghiệp theo phương án chiết khấu dòng tiền tự do và phương pháp giá trị tài sản ròng được lựa chọn là hơn 1.273 tỷ đồng: tại Thông báo KLTT của Thanh tra Chính phủ nêu rõ theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Thông tư 127/2014/TT-BTC thì Tổng Công ty Tín Nghĩa không thuộc trường hợp xác định giá trị doanh nghiệp theo phương pháp dòng tiền chiết khấu. Vì, tỷ suất sinh lợi bình quân trên vốn Nhà nước 5 năm liền kề trước thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp là 3,78% thấp hơn lãi suất trái phiếu CHính phủ kỳ hạn 5 năm tại thời điểm 29.12.2014 là 6,19%.
Đến thời điểm công bố KLTT, vụ việc vẫn đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Đồng Nai điều tra, xác minh.
Công ty Tín Nghĩa tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân có liên quan khắc phục các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ theo nội dung kết luận; đồng thời phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Đồng Nai trong việc cung cấp hồ sơ và giải trình khi có yêu cầu.
Được biết, tại Thông báo KLTT nói trên, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan; chỉ đạo thu hồi nộp số tiền đã xác định được do vi phạm trong việc định giá một số tài sản là công trình trên đất (hơn 15 tỷ đồng) và việc bán thêm cổ phần cho người lao động (hơn 8,7 tỷ đồng) về ngân sách Đảng của Tỉnh ủy Đồng Nai.
UBND tỉnh Đồng Nai kiểm tra, rà soát để có biện pháp quản lý, hướng dẫn Công ty Tín Nghĩa quản lý, sử dụng diện tích đất nhận chuyển nhượng từ các hộ gia đình, cá nhân theo đúng quy định pháp luật.
Bộ Tài chính xem xét, có hình thức chấn chỉnh đối với hoạt động tư vấn thẩm định giá của Công ty TNHH Grant Thornton (đơn vị tư vấn) theo quy định. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển thông tin để cơ quan cảnh sát điều tra xem xét, xử lý theo quy định.
Quang Phương
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/dong-nai-cong-ty-co-phan-tong-cong-ty-tin-nghia-phan-hoi-gi-sau-thong-bao-ket-luan-thanh-tra-cua-thanh-tra-chinh-phu-post391670.html