Đồng Nai: Phát huy vai trò 'đi trước' của cán bộ, đảng viên trong xây dựng nông thôn mới

Đồng Nai: Phát huy vai trò 'đi trước' của cán bộ, đảng viên trong xây dựng nông thôn mới
2 giờ trướcBài gốc
Ấp Phước Hòa, xã Long Phước, huyện Long Thành ngày càng khang trang, hiện đại.
Nhận thức được vai trò của đội ngũ đảng viên khu vực nông thôn đối với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và tích cực tham gia xây dựng NTM, thời gian qua, các cấp ủy đảng của tỉnh Đồng Nai đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng của đội ngũ đảng viên khu vực nông thôn về phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực hoạt động thực tiễn... góp phần nâng cao chất lượng công tác vận động nông dân trong xây dựng NTM.
Chi bộ ấp Phước Hòa (xã Long Phước, huyện Long Thành) hiện có 99 đảng viên. Chi bộ đã phát huy được vai trò đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần xây dựng nơi đây trở thành vùng quê đáng sống.
Đảng viên Trần Hoàng Việt, Chi bộ ấp Phước Hòa chia sẻ, Phước Hòa ngày nay đã thay đổi rất nhiều so với trước đây. Nhà cửa của người dân được xây dựng khang trang, tất cả các tuyến đường trong ấp được trải nhựa hoặc bê tông, rất rộng rãi; cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, đúng ý Đảng, lòng dân.
Để có được bộ mặt nông thôn mới như ngày nay, trước tiên phải kể đến đội ngũ cấp ủy viên của chi bộ luôn dám nghĩ, dám làm, liên tục đề xuất đưa ra được các giải pháp thiết thực để triển khai thực hiện hiệu quả nghị quyết của chi bộ gắn liền với đặc thù, nhiệm vụ của địa phương. Cụ thể như để thực hiện việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của xã, chi bộ đã phát động tất cả đảng viên đều ươm cây chuông vàng, trong đó mỗi cấp ủy viên ươm 10 cây, đảng viên nào có điều kiện ươm được nhiều thì càng tốt, giúp đảng viên khác về cây giống, phấn đấu đến mùa mưa năm nay đem cây trồng ở tất cả các tuyến đường trong ấp. Cùng với việc trồng cây để làm đẹp các tuyến đường, chi ủy phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình tuyên truyền, vận động người dân lắp đặt thùng rác đảm bảo việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, bỏ rác vào thùng rác đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh môi trường trong lành.
Ý thức được trách nhiệm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, nhiều đảng viên năng động học tập tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, tìm ra mô hình sản xuất kinh doanh mới đạt năng suất, hiệu quả kinh tế cao. Nhiều đảng viên có trách nhiệm cao, lăn lộn với phong trào, tận tình giúp đỡ nông dân trong xây dựng NTM. Những đảng viên ấy thực sự là tấm gương để quần chúng noi theo, là trung tâm quy tụ, đoàn kết nông dân, động viên nông dân trong xây dựng NTM hiệu quả. Sự nêu gương của đảng viên không chỉ tạo nên phong trào thi đua sôi nổi, góp phần hoàn thành các tiêu chí NTM mà còn có ý nghĩa củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng.
Đảng viên Lê Văn Quyết, Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao Long Thành Phát (huyện Long Thành) thuộc lớp nông dân tiên phong của Đồng Nai đầu tư chăn nuôi gà công nghiệp. Ông là người có công đầu xây dựng thành công HTX nuôi gà xuất khẩu duy nhất trên cả nước theo mô hình HTX nông nghiệp công nghệ cao. Với tổng đàn gà gần 2 triệu con, nếu chăn nuôi thông thường cần khoảng 300 lao động nhưng nhờ ứng dụng công nghệ cao, HTX chỉ cần 100 người làm việc. Đây là HTX nông nghiệp công nghệ cao có nhiều nét mới, vì xây dựng được chuỗi liên kết mạnh với sự tham gia của các xã viên nông dân và nhiều doanh nghiệp cung cấp con giống, sản xuất cám, chế biến xuất khẩu… Nhờ có chuỗi liên kết mạnh, các thành viên của HTX được đảm bảo về lợi nhuận ngay cả những thời điểm ngành chăn nuôi gặp khó khăn nhất do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Năm 2021, ông được trao tặng danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc; là gương điển hình tiên tiến tiêu biểu toàn quốc trong phong trào Thi đua yêu nước năm 2023.
Đảng viên Lê Văn Quyết kiểm tra các điều kiện nhiệt độ, độ ẩm, độ gió trong trại gà.
Đảng viên Lê Văn Quyết chia sẻ: “Tôi luôn xác định, để vận động được người dân bản thân mình phải là người gương mẫu thực hiện trước. Vì vậy, tôi luôn cố gắng lao động sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, tạo nền tảng để tham gia đóng góp, thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới nâng cao”.
Tiếp nối thế hệ trước, lớp đảng viên trẻ cũng mang tinh thần cống hiến góp phần làm giàu cho quê hương. Anh Thân Văn Linh, Giám đốc Công ty TNHH E Skills (huyện Trảng Bom) đã đầu tư làm du lịch theo hướng trải nghiệm, khám phá những cảnh sắc thiên nhiên làng quê, khám phá rừng, hang núi… Những sản phẩm du lịch của doanh nghiệp trẻ này đều hướng tới lợi ích cộng đồng, gắn với những giá trị văn hóa, lịch sử, những câu chuyện, bài học về lịch sử, môi trường; hướng về cái đẹp, tính nhân văn, lối sống xanh, thân thiện… Anh Thân Văn Linh là gương thanh niên Đồng Nai được tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2023.
Từ thực tiễn xây dựng NTM ở Đồng Nai cho thấy, để thực hiện tốt chương trình xây dựng NTM đòi hỏi các cấp ủy, tổ chức đảng ở địa phương có những giải pháp hữu hiệu nâng cao hiệu quả công tác vận động nông dân, phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ đảng viên khu vực nông thôn. Với cách làm cụ thể, sáng tạo và sự nêu gương, tích cực của cán bộ, đảng viên, sẽ không chỉ tạo phong trào thi đua sôi nổi, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM mà còn có ý nghĩa củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền.
Hồng Mai
Nguồn Xây Dựng Đảng : http://www.xaydungdang.org.vn/nghi-quyet-va-cuoc-song/dong-nai-phat-huy-vai-tro-di-truoc-cua-can-bo-dang-vien-trong-xay-dung-nong-thon-moi-21663