Đồng Nai: Sẵn sàng để kết nối - hội nhập - cất cánh

Đồng Nai: Sẵn sàng để kết nối - hội nhập - cất cánh
3 giờ trướcBài gốc
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: Quy hoạch tỉnh Đồng Nai là sản phẩm kết tinh trí tuệ của quá khứ, hiện tại và tương lai. (Ảnh: Nguyễn Đức)
5 đột phá chiến lực để phát triển
Quy hoạch tỉnh Đồng Nai được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 3/7/2024, trong đó đưa ra mục tiêu phát triển đến năm 2030, Đồng Nai trở thành tỉnh phát triển văn minh, hiện đại, tốc độ tăng trưởng cao, vượt qua ngưỡng thu nhập cao trong nhóm đầu của cả nước. Kinh tế phát triển năng động và đi đầu trong phát triển kinh tế hàng không, công nghiệp công nghệ cao, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế và xã hội, hệ thống đô thị phát triển đồng bộ, hiện đại, thông minh, bền vững, giàu bản sắc, đặc trưng là phát triển đô thị sân bay, đô thị sinh thái đẳng cấp quốc tế. Bản sắc văn hóa được bảo tồn và phát huy, môi trường sinh thái được bảo vệ, thích ứng với biến đổi khí hậu; quốc phòng, an ninh được đảm bảo vững chắc.
Tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Đồng Nai phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đi đầu trong phát triển công nghiệp công nghệ cao, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, thông minh, hiện đại, là trung tâm giao thương quốc tế, du lịch, dịch vụ gắn với các đô thị đẳng cấp quốc tế, nơi tập trung trí thức và nhân tài, lấy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn là trọng tâm và hoàn thành mục tiêu phát thải ròng bằng “0”. Các lĩnh vực xã hội phát triển hài hòa, người dân có cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc. Quốc phòng, an ninh, trật tự an được đảm bảo vững chắc.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao Quyết định phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai và tặng hoa chúc mừng lãnh đạo tỉnh Đồng Nai. (Ảnh: Nguyễn Đức)
Phát biểu tại Hội nghị, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, Hội nghị Công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai năm 2024 là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm công bố rộng rãi các nội dung của quy hoạch tỉnh, đồng thời là cơ hội chia sẻ, hợp tác và cùng nhau biến các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh thành động lực giúp Đồng Nai phát triển nhanh và bền vững.
Tỉnh Đồng Nai có vị trí chiến lược quan trọng trong vùng Đông Nam bộ, có hệ thống giao thông kết nối vùng Đông Nam bộ với nhiều vùng kinh tế của Việt Nam và hướng ra quốc tế, sở hữu đầy đủ 5 phương thức giao thông bao gồm: Đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải quốc tế và đường hàng không; với điều kiện tự nhiên thuận lợi, người dân mến khách hiền hòa và lực lượng lao động dồi dào, có tay nghề.
Hiện nay, Đảng và Nhà nước đang tập trung đầu tư nhiều dự án hạ tầng đồng bộ với quy mô lớn nhất từ trước tới nay, mở ra cho một kỷ nguyên phát triển mới cho vùng đất Đông Nam bộ nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng, làm cho vùng đất giàu truyền thống cách mạng nơi đây trở thành nơi hội tụ đầy đủ các điều kiện tiên quyết để biến tiềm năng thành các động lực mới cho sự tăng tốc, bức phá trong giai đoạn tiếp theo trên các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ du lịch, hàng không - logistics, đô thị chất lượng cao.
Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về “phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đã định vị rõ vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng của vùng Đông Nam bộ nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng. Thể hiện rõ quan điểm phát huy tốt các tiềm năng và giải phóng nguồn lực quốc gia thông qua các cơ chế, chính sách để vùng Đông Nam bộ trở thành vùng phát triển năng động, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, có động lực tăng trưởng lớn nhất cả nước.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức khẳng định: Phải tận dụng cơ hội này để phân bổ không gian phát triển, tháo gỡ những điểm nghẽn, kiến tạo động lực phát triển mới, kết hợp thực hiện 5 đột phá chiến lược để phát triển. (Ảnh: Nguyễn Đức)
Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhận thức sâu sắc: “Một bản quy hoạch có chất lượng tốt sẽ khai thác và phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương giúp cho tỉnh có được đường đi nhanh nhất, hiệu quả nhất để đạt mục tiêu đề ra”. Vì vậy, công việc xây dựng và triển khai quy hoạch tỉnh là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Phải tận dụng cơ hội này để phân bổ không gian phát triển, tháo gỡ những điểm nghẽn, kiến tạo động lực phát triển mới, kết hợp thực hiện 5 đột phá chiến lược để phát triển gồm: Khai thác hiệu quả Cảng hàng không quốc tế Long Thành; hoàn thành khung kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; xây dựng các khu công nghiệp xanh, giảm phát thải cac-bon, thu hút đầu tư các dự án công nghiệp hiện đại, có giá trị gia tăng cao; xây dựng khu trung tâm đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát triển tổ hợp giáo dục, đào tạo và triển khai các dự án đô thị, du lịch, dịch vụ nghỉ dưỡng đẳng cấp. Chắn chắn rằng, Đồ án quy hoạch tỉnh Đồng Nai sẽ tạo ra một động lực mới cho các doanh nghiệp, mở ra một tương lai hợp tác giữa doanh nghiệp với tỉnh Đồng Nai.
Lấy con người là chủ thể, trung tâm của quy hoạch
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cũng cho rằng, để sớm biến quy hoạch trở thành hiện thực, tỉnh này cam kết lắng nghe, chia sẻ, nâng cao tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp, kiến tạo phát triển, xây dựng môi trường sống và đầu tư an toàn, thuận lợi, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư tiếp cận quy hoạch, đề xuất ý tưởng và cạnh tranh lựa chọn nhà đầu tư trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Đồng Nai cam kết luôn gắn bó, đồng hành một cách trách nhiệm với doanh nghiệp, nhà đầu tư. Lấy chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng tốt hơn làm thước đo. Lấy giá trị văn hóa là một trụ cột trong phát triển bền vững; nâng cao sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Lấy niềm tin, sự thành công của doanh nghiệp, nhà đầu tư là mục tiêu hướng đến và thước đo hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp.
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho biết, quy hoạch tỉnh Đồng Nai được xây dựng trên cơ sở tính toán trong tổng thể chung của vùng Đông Nam bộ dựa theo lợi thế, tiềm năng của từng địa phương và của tỉnh Đồng Nai. Với nền tảng đó, Đồng Nai sẽ phát triển dựa trên sự hợp tác liên kết chặt chẽ với các địa phương trong vùng, khu vực, phát huy tối đa các điều kiện, các lợi thế của tỉnh đã được xác định, đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Long Thành, thành phố sân bay gắn với sân bay quốc tế Long Thành; Chuỗi đô thị ven sông Đồng Nai nhanh chóng triển khai, hoàn thành các dự án hạ tầng giao thông kết nối vùng như cao tốc Bến Lức – Long Thành, cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, Vành đai 4, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, hệ thống đường tỉnh kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành nhằm hiện thực hóa quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng, góp phần cho sự phát triển phồn vinh của quốc gia.
Để phát huy tốt những lợi thế trên, tỉnh Đồng Nai nỗ lực tạo môi trường sống tốt nhất để thu hút nhân tài, chuyên gia, nhà khoa học, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đến sinh sống và làm việc tại Đồng Nai. Tập trung phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thông minh để mở rộng không gian phát triển; phát triển hài hòa khu vực đô thị, nông thôn; khai thác và sử dụng hiệu quả không gian ngầm, không gian trên cao, tài nguyên số, không gian số.
Những giải pháp chiến lược để tỉnh Đồng Nai thực hiện đạt mục tiêu mà quy hoạch đặt ra, đó là tập trung nguồn lực của Nhà nước để đầu tư, phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông, nhất là hạ tầng giao thông liên vùng và hạ tầng xã hội.
Kết hợp hiệu quả giữa nguồn vốn Trung ương và địa phương, có cơ chế, chính sách phù hợp để huy động vốn tư nhân và các nguồn vốn hợp pháp khác tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Đẩy mạnh huy động nguồn lực từ hợp tác công - tư, xã hội hóa; ưu tiên nguồn vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư.
Tỉnh Đồng Nai sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, có lợi thế cạnh tranh vượt trội, phục vụ cho doanh nghiệp và người dân. Song song đó, chuẩn bị sẵn sàng những điều kiện cần thiết để thu hút đầu tư như quỹ đất sạch, nguồn nhân lực chất lượng cao, bổ sung chính sách và các biện pháp nhằm phát triển công nghiệp hỗ trợ.
Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư. Thu hút đầu tư có chọn lọc, chú trọng thu hút những dự án công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, tài nguyên và thân thiện với môi trường; đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển các lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo, văn hóa, thể thao, khoa học công nghệ, môi trường.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai mời gọi các nhà đầu tư hãy xây dựng Chiến lược phát triển 100 năm tới tại Đồng Nai. Các thế hệ lãnh đạo Đồng Nai sẽ luôn tạo ra nhiều cơ hội vượt trội để các doanh nghiệp thành công vững chắc tại Đồng Nai – Vùng đất nhiều đắc địa cho 100 năm tới.
Nguyễn Đức
Nguồn Xây Dựng : https://baoxaydung.com.vn/dong-nai-san-sang-de-ket-noi-hoi-nhap-cat-canh-384586.html