Đồng Nai sẽ mở rộng các chính sách về tái định cư

Đồng Nai sẽ mở rộng các chính sách về tái định cư
2 giờ trướcBài gốc
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi (giữa) đi kiểm tra Dự án Tái định cư đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: B.Mai
Cùng với bồi thường và hỗ trợ, TĐC là chính sách nhằm bảo đảm an sinh xã hội cho người bị thu hồi đất.
Không bỏ sót đối tượng được tái định cư
Từ nay đến ngày 15-11, UBND tỉnh lấy ý kiến Dự thảo Quyết định quy định về bố trí TĐC khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đây là quyết định riêng về TĐC cho hộ gia đình, cá nhân có nhà ở, đất ở hợp pháp bị thu hồi đất và phải di chuyển chỗ ở.
Theo đó, hộ gia đình, cá nhân được bố trí TĐC tại chỗ nếu tại khu vực thu hồi đất có dự án TĐC hoặc có điều kiện bố trí TĐC. Có 2 trường hợp được ưu tiên vị trí TĐC thuận lợi là đối tượng chấp hành tốt chủ trương, sớm bàn giao mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ dự án và thuộc diện hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng.
Điểm đặc biệt trong dự thảo quy định của tỉnh là hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất khác đất ở sẽ được bố trí TĐC. Theo đó, cá nhân, hộ gia đình bị thu hồi đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải đất ở, nếu đủ điều kiện bồi thường về đất theo quy định mà có nhu cầu bồi thường bằng đất ở hoặc nhà ở thì được bồi thường bằng giao đất ở hoặc nhà ở TĐC theo quy định về bồi thường.
Phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Nguyễn Ngọc Thường cho rằng, bồi thường, hỗ trợ, TĐC khi Nhà nước thu hồi đất là chính sách quan trọng nhằm bảo đảm công bằng, an sinh xã hội cho người bị thu hồi đất. Căn cứ Luật Đất đai năm 2024 và Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày
15-7-2024 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, TĐC khi Nhà nước thu hồi đất, Sở Tài nguyên và môi trường đã xây dựng và trình UBND tỉnh dự thảo quyết định nói trên.
Cũng theo ông Thường, quy định bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi, chia nhóm đối tượng ưu tiên vị trí thuận lợi, cho phép các hộ còn lại trong gia đình được giao đất ở TĐC có thu tiền sử dụng đất… là chính sách đột phá, công bằng và đảm bảo không bỏ sót đối tượng.
Đảm bảo quyền lợi tối đa cho người dân
Hiện tại và trong quy hoạch tỉnh giai đoạn từ nay đến năm 2030, Đồng Nai còn nhiều dự án phải thu hồi đất nên số trường hợp TĐC cũng rất nhiều. Trong đó có những dự án phải bố trí TĐC cho hàng ngàn trường hợp như: đường giao thông, khu công nghiệp, khu đô thị, khu thương mại dịch vụ… Việc xây dựng chính sách TĐC dân chủ, khách quan, công bằng, công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật là ưu tiên của tỉnh, nhằm đảm bảo quyền lợi tối đa cho người bị thu hồi đất, đồng thời tạo điều kiện để công tác giải phóng mặt bằng và triển khai dự án đúng tiến độ.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho hay, Đồng Nai hiện có 2 dự thảo quy định liên quan đến TĐC đang lấy ý kiến để hoàn thiện. Khi quy định về TĐC ban hành sẽ tạo thuận lợi cho người dân bị thu hồi đất, đồng thời giúp việc giải phóng mặt bằng nhanh hơn. Sắp tới, tỉnh có nhiều dự án cần thu hồi đất, trong đó có đất ở của người dân. Do đó, cấp huyện phải thực hiện nhanh các dự án TĐC để bảo đảm chủ động trong việc bố trí TĐC cho người có đất thu hồi. Khu TĐC phải hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, xã hội, phù hợp với truyền thống văn hóa, phong tục, tập quán của cộng đồng dân cư nơi có đất thu hồi. Cùng với đó, cấp huyện có trách nhiệm chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, TĐC, bao gồm việc xét bố trí TĐC.
Dự thảo Quyết định quy định về bố trí TĐC khi Nhà nước thu hồi đất cũng quy định điều khoản chuyển tiếp. Trường hợp đã có quyết định thu hồi đất theo quy định của pháp luật về đất đai trước ngày quyết định này có hiệu lực thi hành nhưng chưa có quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, TĐC thì thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ, TĐC theo quy định mới.
Trước đó, tháng 4-2024, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 14-NQ/TU về thúc đẩy công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ, TĐC trên địa bàn tỉnh. Nghị quyết đặt mục tiêu từ năm 2025, tất cả các quyết định thu hồi đất chỉ thực hiện sau khi đã bố trí TĐC; từng địa phương phải tự rà soát, xây dựng kế hoạch bố trí các khu TĐC cho địa phương mình, bảo đảm trước năm 2026 phải hoàn thành 100% việc bố trí TĐC cho số lô TĐC còn nợ chưa bố trí.
Ban Mai
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202410/dong-nai-se-mo-rong-cac-chinh-sach-ve-tai-dinh-cu-d8f06be/