Đồng Nai tổ chức lễ công bố Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Đồng Nai tổ chức lễ công bố Nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
3 giờ trướcBài gốc
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: K.Lộc
Các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh; Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang; Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng; Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện xây dựng Đề án Sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023-2025 (Đề án) Võ Văn Phi; đại diện các ban, bộ, ngành, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy dự lễ.
Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho rằng, sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước với mục tiêu nhằm mở rộng không gian phát triển, phát huy tiềm năng, lợi thế của các địa phương; cân đối hài hòa hơn trong phân bố dân cư, tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, giảm chi ngân sách Nhà nước.
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu khai mạc lễ công bố. Ảnh: K.Lộc
Nâng cao trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh Trung ương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương…
Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đây là công việc khó, phức tạp, ảnh hưởng và tác động sâu rộng đến chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và đời sống nhân dân.
Căn cứ vào nghị quyết, Đồng Nai không có ĐVHC cấp huyện thực hiện sắp xếp. 4 ĐVHC cấp xã thuộc diện sắp xếp ở 4 địa phương gồm: Tân Phú, Vĩnh Cửu, Biên Hòa, Long Khánh. Sau sắp xếp, tỉnh giảm được 11 ĐVHC cấp xã (từ 170 ĐVHC cấp xã giảm xuống còn 159 ĐVHC cấp xã).
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi công bố nghị quyết. Ảnh: K.Lộc
Theo Chủ tịch UBND tỉnh, với khát vọng ý chí vươn lên, sự quan tâm của các ban, bộ, ngành, lãnh đạo Tỉnh ủy, cùng sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và toàn dân, Đồng Nai sẽ thực hiện thắng lợi nghị quyết sắp xếp ĐVHC cấp xã; sớm hoàn thành mục tiêu tỉnh công nghiệp phát triển theo hướng hiện đại. Đúng như lời Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi gắm trong chuyến làm việc mới đây: “Đồng Nai đã nói là làm; đã đi là đến, đã bàn là thông"; Đồng Nai quyết chí, đồng tâm, vượt qua thách thức ấm lòng nhân dân”; “Đồng Nai thi với toàn Vùng, không ngừng phấn đấu đi đầu tiên phong”.
Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh biểu dương cấp ủy, chính quyền và các cơ quan đơn vị trong hệ thống chính trị của tỉnh đã đạt được trong công tác chuẩn bị và thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023 - 2025.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ. Ảnh: K.Lộc
Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội trong tỉnh cần tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tại các ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp. Tạo sự đồng thuận, thống nhất cao hơn trong hệ thống chính trị và toàn dân khi tổ chức thực hiện nghị quyết.
Kịp thời nắm bắt, phản ánh kịp thời tình hình tư tưởng, dư luận của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động sau sắp xếp ĐVHC cấp xã nhất là việc bố trí vị trí việc làm, tinh giản biên chế và việc giải quyết các chế độ chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động bị tác động do sắp xếp, điều chỉnh.
Quang cảnh Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2023-2025 . Ảnh: K.Lộc
Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt lưu ý, việc bố trí cán bộ lãnh đạo, công chức tại các ĐVHC mới, ưu tiên lựa chọn các đồng chí có đầy đủ phẩm chất đạo đức và năng lực công tác để chuẩn bị cho nhân sự Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030; giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ công chức đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định, công tâm, khách quan…
Các cấp ủy, MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội tăng cường theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các từng khâu, nhiệm vụ trong thực hiện nghị quyết, để đảm bảo được hiệu lực, hiệu quả trong thực thi pháp luật và phòng ngừa những hạn chế, thiếu sót, sai phạm trong thực hiện sắp xếp ĐVHC…
Tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đã giới thiệu toàn văn Nghị quyết 1194 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp ĐVHC cấp xã của tỉnh giai đoạn 2023-2025. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1-11-2024.
HĐND tỉnh hướng dẫn tổ chức kỳ họp HĐND để kiện toàn bộ máy tổ chức chính quyền và bố trí số lượng đại biểu của ĐVHC cấp xã. Sở Nội vụ công bố các kế hoạch hướng dẫn thực hiện nghị quyết; các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh…
Nguyệt Hà
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/chinh-tri/202410/dong-nai-to-chuc-le-cong-bo-nghi-quyet-ve-sap-xep-don-vi-hanh-chinh-cap-xa-cua-uy-ban-thuong-vu-quoc-hoi-e482984/