Đồng Nai và Bình Dương tăng đầu tư cho logistics

Đồng Nai và Bình Dương tăng đầu tư cho logistics
6 giờ trướcBài gốc
Nhận thấy được điểm yếu về hạ tầng là nguyên nhân chính làm tăng chi phí logistics, tỉnh Bình Dương đang đẩy mạnh đầu tư hàng loạt tuyến đường như đường Vành đai 3, Vành đai 4, vùng TP.HCM, cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, mở rộng Quốc lộ 13, đầu tư cảng An Tây…
Mới đây nhất, ngày 23/9/2024, tỉnh Bình Dương đưa vào khai thác tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng với quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. “Kể từ khi Bình Dương thông xe tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, việc vận chuyển hàng hóa từ Đồng Nai đến huyện Bàu Bàng chỉ còn gần 2 giờ, rút ngắn được hơn 1 giờ so với trước, giảm được rất nhiều chi phí cho doanh nghiệp”, ông Nguyễn Văn Điệp, Phó giám đốc Công ty VCAC chia sẻ.
Một địa phương lân cận là Đồng Nai cũng đang tăng tốc đầu tư hạ tầng kết nối vùng để giảm chi phí logistics. Đồng Nai đang tăng tốc đầu tư các tuyến đường huyết mạch như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đặc biệt, Sân bay quốc tế Long Thành đang tăng tốc từng ngày để hoàn thành vào năm 2026.
Theo kế hoạch các tuyến đường Vành đai 3, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ đưa vào khai thác năm 2025. Khi đó, các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ nối thông với nhau, góp phần giảm thời gian và chi phí vận tải hàng hóa, giảm chi phí logistics.
Bình Dương và Đồng Nai vừa chính thức công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, trong đó, cả hai địa phương đều đặt mục tiêu phát triển logistics là ngành kinh tế mũi nhọn trong những năm tới. Đây là điều không khó lý giải vì cả hai địa phương đều là thủ phủ công nghiệp tại phía Nam, với số lượng nhà máy sản xuất rất lớn, nên nhu cầu vận tải hàng hóa rất lớn.
Trong bản quy hoạch thời kỳ 2021-2030, Đồng Nai xác định phát triển dịch vụ logistics trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh trên cơ sở khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Sân bay lưỡng dụng Biên Hòa, cảng biển Phước An làm động lực để đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, sản xuất công nghiệp. Với đầy đủ các phương thức vận tải, Đồng Nai sẽ phát triển hệ thống vận tải đa phương thức cùng các dịch vụ logistics, lấy nền tảng là các trung tâm logistics hiện đại cấp vùng và cấp tỉnh.
Đồng Nai đã quy hoạch 4 trung tâm logistics quy mô lớn nằm xung quanh sân bay Long Thành để đưa hàng hóa đến sân bay với quãng đường ngắn nhất để giảm chi phí logistics. Các trung tâm logistics này nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, một số dự án đã được tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Tương tự, Bình Dương cũng coi dịch vụ logistics là một trong những ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn trong chiến lược phát triển của tỉnh từ nay đến năm 2030, định hướng đến năm 2045; góp phần chuyển dịch tỷ trọng dịch vụ trong cơ cấu kinh tế năm 2025 đạt 28%.
Trong bản quy hoạch thời kỳ 2021-2030, Bình Dương định hướng trở thành trung tâm logistics vệ tinh, là nơi tập kết hàng, tập trung các dịch vụ logistics phục vụ hoạt động sản xuất hàng hóa tại các khu, cụm công nghiệp trong khu vực.
Hội nghị Logistics Việt Nam năm 2024
Hội nghị Logistics Việt Nam lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề "Chuyển đổi để bứt phá" do Báo Đầu tư tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ diễn ra vào ngày 31/10/2024 tại Khách sạn JW Marriott Saigon (82 - Hai Bà Trưng, quận 1, TP.HCM).
Với sự tham dự của hơn 300 khách mời trong nước và quốc tế, Hội nghị sẽ phân tích và thảo luận chuyên sâu những vấn đề cấp bách nhất của ngành, như các thách thức và xu hướng mới, hiện đại hóa hạ tầng logistics, tăng cường hiệu quả chuỗi cung ứng, thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển các mô hình kinh doanh logistics mới.
Thông tin Diễn đàn sẽ được tường thuật trực tuyến trên các nền tảng online của Báo Đầu tư và đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Thông tin của Hội nghị được cập nhật thường xuyên tại: https://logsummit.vir.com.vn.
Lê Quân
Nguồn Đầu Tư : https://baodautu.vn/dong-nai-va-binh-duong-tang-dau-tu-cho-logistics-d227313.html