Đồng tâm, hiệp lực chống khai thác IUU

Đồng tâm, hiệp lực chống khai thác IUU
6 giờ trướcBài gốc
Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Nha Trang thường xuyên trao đổi thông tin với cán bộ Ban quản lý cảng cá Hòn Rớ để triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống khai thác IUU. Ảnh: Bích Nguyên
Tự giác “nói không” với khai thác hải sản bất hợp pháp
Có mặt tại cảng cá Hòn Rớ, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa vào buổi sáng, chúng tôi chứng kiến không khí nhộn nhịp, tàu cá cập cảng, bốc dỡ cá diễn ra sôi động, tấp nập. Anh Đồng Xuân Tùng, phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, thuyền trưởng tàu QNg 94884 TS vừa cập cảng sau 20 ngày khai thác hải sản ở ngư trường Trường Sa vui vẻ cho biết: “Thuyền tôi làm nghề lưới rê bay, khai thác cá lớn, chứ không bắt cá nhỏ. Nghề biển có lúc này, lúc kia, nhưng nói chung là có thu nhập đủ nuôi con ăn học”.
Hiểu rõ hệ quả của việc khai thác hải sản bất hợp pháp, anh Tùng luôn tự nhắc mình và các bạn thuyền chấp hành tốt pháp luật về khai thác thủy sản. “Nếu ra vùng biển nước ngoài khai thác, bị bắt là mất tàu, coi như mình bỏ của luôn, dại gì mà làm vậy. Tôi đồng tình với việc chống khai thác IUU nên ngay khi Nhà nước yêu cầu lắp thiết bị giám sát hành trình, tôi tuân thủ tuyệt đối. Tàu tôi lắp thiết bị giám sát hành trình từ năm 2019 để đảm bảo tàu hoạt động trong vùng biển được phép. Thiết bị này có ưu điểm là hỗ trợ chúng tôi theo dõi được vị trí, lộ trình, ngư trường khai thác; chúng tôi có thể nhập nhật ký khai thác, hoặc cảnh báo ứng cứu ngay khi gặp sự cố” - anh Tùng cho biết.
Cùng đồng tình chống khai thác IUU, ông Võ Ngọc Tùng, chủ tàu cá KH 97179 TS, công suất 820CV làm nghề lưới cản cho biết, ngư trường khai thác của ông chủ yếu ngoài khơi xa. Ông luôn chú ý không bao giờ đi quá ranh giới vùng biển nước mình. Theo ông Tùng, nhờ có BĐBP thường xuyên tuyên truyền pháp luật nên ngư dân tuân thủ nghiêm quy định pháp luật, khi ra khơi đều có đầy đủ thủ tục giấy tờ, trang thiết bị theo quy định. Đặc biệt, đội tàu của Nghiệp đoàn nghề cá xã Phước Đồng, nơi ông tham gia sinh hoạt đều lắp thiết bị giám sát hành trình, giúp đỡ nhau khi làm ăn trên biển và cũng không quên nhắc nhở nhau vươn khơi bám biển nhưng không vi phạm vùng biển nước ngoài.
Tại cảng Hòn Rớ, chúng tôi gặp Trung tá Ngô Văn Trân, nhân viên Trạm Kiểm soát Biên phòng Hòn Rớ, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Nha Trang đang canh trực trên máy tính. Anh cho hay: “Nhiệm vụ của tôi là làm thủ tục đăng ký kiểm chứng xuất nhập bến cho người và phương tiện ra vào khu vực cảng cả. Mỗi ngày, có khoảng 30-35 phương tiện xuất bến. Nói chung, hiện nay, ngư dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật”.
Còn theo Thiếu tá Đoàn Văn Phong, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Hòn Rớ, hiện, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân đã được nâng lên, tuy nhiên, rơi rớt vẫn còn một vài trường hợp mắc những lỗi vi phạm về khai thác thủy sản, ảnh hưởng không nhỏ đến lợi ích chung của đất nước. “Do đó, chúng tôi xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là giám sát chặt chẽ phương tiện xuất, nhập bến, quản lý chặt chẽ phương tiện. Chúng tôi đã triển khai dán những hành vi bị cấm trong khai thác hải sản trên các tàu thuyền trên địa bàn, đồng thời, triển khai cho thuyền trưởng ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài trước mỗi chuyến ra khơi khai thác hải sản” - Thiếu tá Phong thông tin.
Hiệp lực với các lực lượng chống khai thác IUU
Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Nha Trang quản lý địa bàn 4 xã, phường thuộc thành phố Nha Trang, có 1 cảng cá, 1 bến cá dân sinh, 1 bến tàu du lịch và 1 bến thủy nội địa. Tổng số phương tiện khai thác thủy sản trên địa bàn quản lý là 797 phương tiện, trong đó, các phương tiện khai thác xa bờ tập trung ở khu vực quần đảo Trường Sa và phía Nam.
Hoạt động bốc dỡ sản phẩm khai thác từ biển khơi diễn ra sôi động ở cảng cá Hòn Rớ. Ảnh: Bích Nguyên
Thiếu tá Nguyễn Đình Dũng, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Nha Trang cho biết: “Địa bàn đơn vị quản lý rộng, lực lượng phân tán tại 3 trạm kiểm soát Biên phòng, trong khi quân số hiện nay còn thiếu đã gây nhiều khó khăn cho việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Tuy nhiên, xác định công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ cấp bách và lâu dài, đơn vị đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đạt hiệu quả cao nhất”.
Theo đó, đơn vị đã xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ công tác này tới từng trạm kiểm soát và cán bộ, chiến sĩ; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn ngư dân nắm chắc các vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam, vùng đánh bắt cá truyền thống, vùng biển tự do đánh bắt, vùng biển cần chú ý khi đánh bắt và vùng biển không được khai thác. Đồng thời, đề nghị ngư dân viết cam kết không đánh bắt hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài. Các trạm kiểm soát Biên phòng đều mở sổ theo dõi riêng với các phương tiện có chiều dài trên 15m.
Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Nha Trang đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương phát huy hiệu quả hoạt động của các Tổ tàu thuyền đoàn kết, an toàn, bến bãi tự quản; triển khai hiệu quả, thực chất hoạt động của Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá tại cảng cá để kiểm tra, kiểm soát việc xuất, nhập bến và tổ chức rà soát, thống kê, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các chủ cơ sở khai thác, sản xuất, kinh doanh hải sản, ngư dân triển khai cài đặt ứng dụng truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác điện tử (CDT VN).
Tại Khánh Hòa, cảng cá Hòn Rớ được công bố là cảng chỉ định thực hiện việc xác nhận nguồn gốc thủy sản khai thác. Anh Phạm Văn Đông, phụ trách Phó ban quản lý cảng cá Hòn Rớ cho biết, một trong những khó khăn mà cơ quan này gặp phải là quản lý tàu thuyền và giám sát sản lượng hải sản khai thác bởi một số ghe không về cảng cá chỉ định nên khó quản lý được hết. Theo quy định, tàu có chiều dài trên 15m phải về cảng cá chỉ định bốc dỡ cá, tuy nhiên không phải các tàu đều chấp hành tốt. Một số ghe có nghề đặc thù, buôn bán sản phẩm luôn trên biển hoặc về bãi ngang đậu. Xác định quyết tâm gỡ “thẻ vàng”, Ban quản lý cảng cá Hòn Rớ phối hợp chặt chẽ với Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Nha Trang kiểm soát kiểm soát hoạt động khai thác hải sản.
Được biết, trong 8 tháng năm 2024, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Nha Trang đã đăng ký, kiểm chứng cho gần 4.800 lượt phương tiện với trên 30.900 lao động làm ăn trên biển; tuần tra, kiểm soát gần 1.800 phương tiện/2.390 lao động. Qua kiểm tra, kiểm soát, chưa phát hiện phương tiện vi phạm IUU. Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Nha Trang đã phối hợp với Văn phòng đại diện thanh tra nghề cá đăng ký, kiểm chứng cho hơn 2.700 lượt tàu cá/20.000 lượt người làm ăn trên biển.
Bích Nguyên
Nguồn Biên Phòng : https://bienphong.com.vn/dong-tam-hiep-luc-chong-khai-thac-iuu-post482139.html