Đồng USD sắp 'bay hơi' toàn bộ mức tăng từ đầu năm 2024 tới nay

Đồng USD sắp 'bay hơi' toàn bộ mức tăng từ đầu năm 2024 tới nay
4 giờ trướcBài gốc
Đồng tiền mệnh giá 100 USD. Ảnh: AFP/TTXVN
Chỉ số Dollar Spot Index do hãng tin Bloomberg tổng hợp đang ở mức 100,426 - chỉ cách 0,5% so với mức thấp nhất kể từ tháng 12/2023 và gần như xóa đi mức tăng 5% từ đầu năm tới nay. So với đồng euro, đồng USD đang ở quanh mức thấp nhất trong hơn một năm. Còn so với đồng bảng Anh, đồng USD đang ở mức thấp nhất trong hai năm rưỡi.
Quyết định của Fed về việc bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ thông qua cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm đang gây áp lực lên đồng bạc xanh. Cuộc tranh luận về quy mô của các đợt cắt giảm trong tương lai cũng đang trở nên gay gắt hơn. Các nhà giao dịch đã tăng đặt cược vào một đợt cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm nữa tại cuộc họp tháng 11/2024 của Fed với kịch bản này có tỷ lệ trở thành hiện thực vào khoảng 50%.
Ông Lee Hardman, nhà phân tích tiền tệ cấp cao tại ngân hàng MUFG, cho biết đồng USD đã sụt giảm đáng kể từ cuối tháng Bảy, khi thị trường chuyển hướng sang triển vọng Fed sẽ mạnh tay nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa. Theo ông, đồng bạc xanh dễ sụt giảm hơn nữa trong tương lai, mặc dù ở mức độ nhẹ hơn.
Tuần trước, ngân hàng Goldman Sachs đã hạ dự báo về tỷ giá giữa đồng USD so với các loại tiền tệ khác nhau, bao gồm đồng euro, bảng Anh và yen. Goldman Sachs nhận định động thái của Fed cho thấy ngân hàng trung ương này sẵn sàng phản ứng mạnh mẽ hơn trước khả năng kinh tế Mỹ suy thoái.
Các chiến lược gia của ngân hàng JPMorgan Chase & Co. cho biết đang duy trì mức độ tiếp xúc "trung lập" với đồng USD cho đến khi dữ liệu thị trường lao động của Mỹ giúp làm rõ hơn về lộ trình lãi suất của Fed.
Giới giao dịch muốn tìm kiếm manh mối về lộ trình của đồng USD sẽ chuyển sang chú ý tới các số liệu tăng trưởng và lạm phát của Mỹ – dự kiến được công bố vào cuối tuần này. Bằng chứng mới nhất về "thể trạng" của nền kinh tế Mỹ suy giảm xuất hiện vào ngày 24/9 khi dữ liệu cho thấy niềm tin của người tiêu dùng nước này đã giảm mạnh nhất trong ba năm.
Hương Thủy/TTXVN (Tổng hợp)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/thi-truong-tien-te/dong-usd-sap-bay-hoitoan-bo-muc-tang-tudau-nam-2024-toi-nay-20240925203000947.htm