Đồng Văn đẩy mạnh chỉnh trang đô thị

Đồng Văn đẩy mạnh chỉnh trang đô thị
3 giờ trướcBài gốc
BHG - Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn có sức hút mãnh liệt với du khách trên toàn thế giới. Thời gian qua, huyện Đồng Văn đã nỗ lực chỉnh trang đô thị văn minh, sạch, đẹp để đón du khách đến tham quan, khám phá.
Hướng tới mục tiêu phát triển du lịch, huyện Đồng Văn khắc phục những khó khăn về quỹ đất, địa hình, kinh phí đầu tư, huy động nhân dân cùng tham gia xây dựng môi trường cảnh quan của khu vực trung tâm huyện. Chủ tịch UBND huyện Đồng Văn, Đỗ Quốc Hương khẳng định: “Với quyết tâm chỉnh trang đô thị, tạo cảnh quan đẹp cho diện mạo du lịch của địa phương, huyện tích cực thực hiện chỉnh trang đô thị, kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, gây mất mỹ quan đô thị; đẩy mạnh vận động xã hội hóa để xây dựng các điểm nhấn cảnh quan du lịch, để Đồng Văn thực sự là điểm phải dừng lại lưu trú đối với mỗi du khách khi tới Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn”.
Đồng bào dân tộc Mông xếp bờ rào đá, tạo điểm nhấn du lịch ở Đồng Văn
Là người trực tiếp, tiếp thu quan điểm chỉ đạo của cấp trên để truyền tải đến người dân và luôn đồng hành lắng nghe ý kiến của Nhân dân phản ánh với cấp ủy, chính quyền địa phương, ông Nguyễn Văn Thịnh, Bí thư, Tổ trưởng Tổ dân phố số 1, thị trấn Đồng Văn luôn tích cực đồng hành cùng Tổ công tác của thị trấn đến từng hộ dân vi phạm hành lang, vỉa hè để tuyên truyền, vận động các hộ nghiêm chỉnh chấp hành. Ông Thịnh cho biết: “Đến nay, qua quá trình phối hợp trong công tác quản lý đô thị; quản lý không gian, kiến trúc và cảnh quan đô thị đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, đảm bảo đô thị văn minh, hiện đại. Cũng từ đó, các hộ dân dọc 2 bên trục đường chính của thị trấn đã có ý thức trồng hoa, cây cảnh trước cửa nhà, góp phần cùng tạo nên cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho thị trấn Đồng Văn”.
Với quan điểm chỉ đạo xuyên suốt tuyên truyền, vận động là chính, các tổ công tác của thị trấn Đồng Văn đã phối hợp tốt với các tổ dân phố và người có uy tín thực hiện đến từng hộ dân vi phạm để tuyên truyền, vận động; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát hoạt động xây dựng trên địa bàn, đặc biệt khu vực trung tâm thị trấn. Đã có 20 hộ dân tự nguyện chấp hành và tháo dỡ phần xây dựng sai phạm theo đúng quy định. Phối hợp với ngành chuyên môn của huyện lấy ý kiến cộng đồng dân cư vào các điểm chỉnh trang đô thị, du lịch; vận động nhân dân hiến đất thực hiện xếp bờ rào đá khu vực cửa ngõ của huyện; khởi công xây dựng cổng chào; chỉnh trang các điểm du lịch khu đầu nguồn nước và khu vực Phố Cổ…
Lực lượng chức năng của thị trấn Đồng Văn kiểm tra, xử lý các hộ xây dựng vi phạm hành lang, vỉa hè.
Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Văn, Cháng Văn Minh cho biết: “Mỗi năm, huyện Đồng Văn đón hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan. Do vậy, để tạo cảnh quan thu hút khách du lịch, huyện có nhiều giải pháp trong việc chỉnh trang, quy hoạch lại đô thị ở khu vực trung tâm thị trấn. Từ đó, UBND thị trấn Đồng Văn đã tổ chức các đợt cao điểm về quản lý đô thị, yêu cầu Đội quản lý trật tự đô thị kết hợp với các ngành chức năng tiến hành rà soát các hộ vi phạm hành lang, vỉa hè dành cho người đi bộ. UBND thị trấn đã ra thông báo cho các hộ vi phạm trên địa bàn 7 tổ dân phố tự giác tháo dỡ công trình vi phạm, đến hạn các hộ không chấp hành sẽ tổ chức cưỡng chế tháo dỡ. Đồng thời, xử lý nghiêm các hộ xây dựng lấn chiếm hành lang, vỉa hè tập kết vật liệu, trộn vật liệu ra lòng đường làm mất mỹ quan đô thị”.
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, đến hết tháng 8.2024, thị trấn Đồng Văn đã huy động nguồn lực xã hội hóa được trên 860 triệu đồng xây dựng cổng chào đá; người dân và doanh nghiệp đóng góp hỗ trợ trên 1,4 tỷ đồng để thực hiện lát đá vỉa hè. Đồng thời tổ chức vận động xếp được hơn 1.000 m bờ rào đá khu vực đầu thị trấn, tạo cảnh quan đẹp, điểm nhấn thu hút du khách đến với Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.
Bài, ảnh: PHI ANH
Nguồn Hà Giang : http://baohagiang.vn/xa-hoi/202410/dong-van-day-manh-chinh-trang-do-thi-fc13291/