Đồng Văn ổn định đời sống cho người dân thôn Thiên Hương

Đồng Văn ổn định đời sống cho người dân thôn Thiên Hương
4 giờ trướcBài gốc
BHG - Mưa lớn kéo dài từ đầu tháng 7 đến nay, đã đặt thôn Thiên Hương, thị trấn Đồng Văn (Đồng Văn) vào tình trạng sạt lở nguy hiểm. Trước diễn biến phức tạp, chính quyền huyện đã khẩn trương di dời người dân, đảm bảo an toàn và có phương án ổn định cuộc sống.
Theo báo cáo của UBND huyện Đồng Văn, từ đầu tháng 7, thôn Thiên Hương đã xuất hiện vết nứt trượt dài hơn 200m và bị giật cấp xuống hơn 70cm. Ngay sau đó, huyện Đồng Văn đã chỉ đạo thị trấn Đồng Văn di dời 14 hộ dân và tài sản ra khỏi vùng sạt lở và bố trí chỗ ở tạm tại Nhà văn hóa thôn. Đối với những hộ không có nhà ở, huyện đã bố trí xây dựng nhà ở và chuồng trại chăn nuôi tạm thời ở vị trí mới. Lực lượng an ninh cơ sở, dân quân trực 24/24 tại các vị trí sạt lở nguy hiểm để kịp thời ứng phó.
Thôn Thiên Hương có nguy cơ bị sạt lở.
Trước tình trạng thôn Thiên Hương có nguy cơ sạt lở toàn bộ, lãnh đạo huyện Đồng Văn đã khảo sát thực tế và có phương án xây dựng khu tái định cư thôn Thiên Hương 2 cách địa điểm thôn Thiên Hương 1,5 km. Địa điểm mới được chọn là một khu vực rộng rãi, có địa hình cao, an toàn, thuận lợi để bố trí hạ tầng giao thông, điện, nước… Ngày 28.9 vừa qua, huyện đã tổ chức gặp mặt, tuyên truyền vận động người dân thôn Thiên Hương di dời đến nơi ở mới an toàn. Theo ghi nhận, đa số các hộ dân trong thôn đều đồng ý di dời đến nơi ở mới.
Ông Nông Tú Hưng, người dân thôn Thiên Hương chia sẻ: Gia đình tôi nhiều thế hệ đã sinh sống ở thôn; nhà cửa, ruộng vườn ông cha để lại đều ở đây nên giờ chuyển sang nơi ở mới sẽ rất buồn và tiếc. Tuy nhiên, do nguy cơ sạt lở cao, không còn an toàn để người dân tiếp tục sinh sống. Vì vậy cá nhân tôi đồng tình, nhất trí với chủ trương của Nhà nước về việc di dời người dân chuyển đến chỗ ở mới. Mong rằng dự án sớm triển khai để bà con có thể dọn đến nơi ở mới trước Tết Nguyên đán.
Lãnh đạo huyện Đồng Văn khảo sát xây dựng khu tái định cư cho người dân.
Chung ý kiến với ông Nông Tú Hưng, nhiều hộ dân trong thôn đều bày tỏ mong muốn cấp ủy, chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ người dân trong việc tháo dỡ, vận chuyển nhà cửa, bảo vệ tài sản của người dân; tại nơi ở mới được cấp đất đảm bảo cho việc xây dựng nhà ở và chuồng trại; quan tâm xây dựng đường xá đi lại thuận tiện. Đồng thời, các hộ cũng kiến nghị sẽ di dời toàn bộ thôn về sống tập trung, không chia nhỏ từng nhóm hộ để thuận tiện cho việc quản lý dân cư.
Theo lãnh đạo huyện Đồng Văn, để sớm ổn định cuộc sống cho 36 hộ dân trong thôn, dự kiến khu vực tái định cư sẽ được đầu tư khang trang và giữ nguyên vẹn kiến trúc truyền thống của đồng bào dân tộc Tày. Sau khi hoàn thiện sẽ trở thành điểm nhấn phát triển du lịch của huyện. Hiện, huyện đang tiếp tục chỉ đạo thị trấn Đồng Văn và các phòng chuyên môn theo dõi sát sao diễn biến tình hình sạt lở tại thôn để có biện pháp kịp thời di dời các hộ còn lại đảm bảo an toàn cao nhất cho người dân. Đồng thời nỗ lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư để người dân đến nơi ở mới yên tâm sinh sống, lao động, sản xuất.
Làng cổ thôn Thiên Hương, thị trấn Đồng Văn có 36 hộ dân sinh sống, trong đó 100 % là đồng bào dân tộc Tày. Với tuổi đời gần 200 năm, những căn nhà cổ với kiến trúc truyền thống đã trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước những năm qua. Trước nguy cơ ngôi làng bị xóa sổ toàn bộ, nhiều người dân trong thôn bày tỏ sự nuối tiếc về nơi đã gắn bó cùng họ lâu đời; đồng thời tiếc nuối cho ngôi làng cổ từng đẹp nhất Cao nguyên đá Đồng Văn.
Bài, ảnh: MY LY
Nguồn Hà Giang : http://baohagiang.vn/xa-hoi/202410/dong-van-on-dinh-doi-song-cho-nguoi-dan-thon-thien-huong-4176548/