Dự án chống sạt lở bờ sông trị giá 215 tỷ đồng 5 năm chưa được triển khai

Dự án chống sạt lở bờ sông trị giá 215 tỷ đồng 5 năm chưa được triển khai
2 giờ trướcBài gốc
Theo Ban Quản lý (BQL) dự án TP Biên Hòa, Dự án gia cố bờ sông Đồng Nai khu vực trụ T9 cầu Bửu Hòa đã được TP Biên Hòa phê duyệt chủ trương từ năm 2019 và được điều chỉnh chủ trương đầu tư vào tháng 4/2024 vừa qua.
Quy mô dự án xây dựng tuyến kè với chiều dài 520m, tổng mức đầu tư gần 215 tỷ đồng từ nguồn ngân sách do BQL dự án TP Biên Hòa làm chủ đầu tư. Dự án nhằm mục đích chống sạt lở bờ sông Đồng Nai và bảo vệ trụ T9 cầu Bửu Hòa. Đồng thời tạo cảnh quan môi trường khu vực ven sông, tạo động lực phát triển du lịch.
Đoạn bờ sông bị sạt lở ngày càng nghiêm trọng.
Diện tích giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án lên đến hơn 1ha, đã được phê duyệt phương án bồi thường 2 đợt với 19/35 hộ. Trong đó có 17 hộ đã nhận tiền bàn giao mặt bằng với diện tích hơn 7.000 m2. Hiện còn lại 16 hộ chưa được phê duyệt phương án bồi thường, trong đó có 11 trùng hộ ranh với dự án khác nên đã được đề nghị giảm trừ. Trong 5 hộ còn lại thì có 4 hộ thuộc diện di dời do sạt lở theo chủ trương từ năm 1999. Những trường hợp này đang được các cơ quan liên quan phối hợp rà soát, xác minh lại các thủ tục theo quy định.
Kiểm tra tại hiện trường, ông Hồ Văn Nam, Bí thư Thành ủy Biên Hòa cho rằng, dự án khởi động từ 5 năm trước nhưng đến nay chưa khởi công thực hiện là quá chậm. Thực tế qua kiểm tra, rà soát trên bản đồ trước đây so với thực địa hiện tại thì bờ sông Đồng Nai khu vực trụ T9 cầu Bửu Hòa ngày càng sạt lở nghiêm trọng, lấn sâu vào khu đất ven bờ sông. Thậm chí có đoạn bờ sông đã bị sạt lở sâu vào khoảng 30m so với trước đây. Điều này đã và đang có nguy cơ đe dọa đến an toàn nhà dân cũng như nguy cơ mất an toàn đối với trụ T9 cầu Bửu Hòa.
Lãnh đạo TP Biên Hòa kiểm tra tại dự án.
Trước thực trạng trên, ông Nam yêu cầu Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Biên Hòa phải tập trung phối hợp với các đơn vị liên quan và phường Hiệp Hòa trực tiếp làm việc với 5 hộ dân còn vướng mắc về mặt bằng để sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng từ nay đến tháng 11/2024. Đối với BQL dự án, ông Nam đề nghị nghiên cứu điều chỉnh dự án theo hướng mở một số tuyến đường kết nối vào khu vực dự án này nhằm tạo không gian mở ven sông Đồng Nai. Ngoài ra phải tập trung hoàn thiện các thủ tục liên quan, khẩn trương khởi công thi công dự án gia cố bờ sông Đồng Nai khu vực trụ T9 cầu Bửu Hòa ngay đầu năm tới.
Cầu Bửu Hòa bắc qua sông Đồng Nai được xây dựng theo lệnh khẩn cấp của Thủ tướng Chính phủ nhằm tách hẳn cầu đường bộ khỏi 2 cầu đường sắt là cầu Ghềnh và cầu Rạch Cát sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa đoàn tàu khách và 8 xe ôtô vào ngày 6/2/2011. Cầu Bửu Hòa được giao cho Tổng Công ty đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư, có chiều dài 493 m, mặt cầu rộng 18 m với 4 làn xe, độ dài toàn tuyến khoảng 1,5 km với tổng vốn xây dựng cầu là gần 580 tỉ đồng. Cầu đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 4/2013.
Bảo Sơn
Nguồn CAND : https://cand.com.vn/ban-doc-cand/du-an-chong-sat-lo-bo-song-tri-gia-215-ty-dong-5-nam-chua-duoc-trien-khai--i746067/