Dự án Đường giao thông liên vùng: Phấn đấu hoàn thành trong quý III/2027

Dự án Đường giao thông liên vùng: Phấn đấu hoàn thành trong quý III/2027
6 giờ trướcBài gốc
Ban Quản lý (BQL) Dự án đầu tư và xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa vừa có báo cáo tình hình thực hiện Dự án Đường giao thông từ Quốc lộ 27C đến đường tỉnh ĐT.656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận (gọi tắt là Dự án Đường giao thông liên vùng).
Theo báo cáo, đối với Dự án thành phần giải phóng mặt bằng, đến nay, BQL Dự án đầu tư và xây dựng các công trình giao thông tỉnh đã ký hợp đồng với Trung tâm Phát triển quỹ đất các huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Hiện nay, các đơn vị đang đo đạc, kiểm đếm và lập hồ sơ di dời cơ sở hạ tầng. BQL Dự án đầu tư và xây dựng các công trình giao thông tỉnh cũng đã nộp hơn 19,6 tỷ đồng tiền trồng rừng thay thế khi chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án theo quyết định của UBND tỉnh. Đối với Dự án thành phần xây lắp, ngày 10-9, BQL đã hoàn thành lựa chọn và tổ chức ký hợp đồng với nhà thầu trúng thầu. Đến nay, nhà thầu đã thi công công trình. Năm 2024, UBND tỉnh đã giao kế hoạch vốn cho Dự án Đường giao thông liên vùng gần 521,4 tỷ đồng; trong đó vốn cho Dự án thành phần xây lắp 500 tỷ đồng, còn lại là vốn cho Dự án thành phần giải phóng mặt bằng. Đến nay, BQL đã giải ngân được 377 tỷ đồng, đạt hơn 72%, dự kiến hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao trong năm 2024.
Một góc khu vực đồi núi huyện Khánh Sơn.
Dự án Đường giao thông liên vùng có tổng chiều dài 56,7km, trong đó có gần 27km thuộc địa phận huyện Khánh Vĩnh và gần 30km thuộc địa phận huyện Khánh Sơn. Tuyến đường chia làm 3 đoạn, trong đó đoạn 1 dài 12km chủ yếu là nâng cấp, mở rộng đường cũ; đoạn 2 dài 30km đi qua khu vực rừng tự nhiên, rừng đặc dụng, có địa hình đồi núi cao, hiểm trở, chủ yếu là triển khai thi công làm mới; đoạn 3 có chiều dài 14,7km chủ yếu là nâng cấp, mở rộng đường cũ. Dự kiến, công tác giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành toàn bộ trong quý IV/2025; việc thi công đoạn 1 và đoạn 3 sẽ hoàn thành trong quý II/2026, riêng đoạn 2 sẽ triển khai thi công trong quý II/2025 và hoàn thành trong III/2027.
Theo báo cáo nghiên cứu khả thi đã được phê duyệt, công trình là loại đường cấp III miền núi, có bề rộng 9m, gồm 2 làn xe, không có dải phân cách giữa; được thiết kế tốc độ 60km/giờ, đoạn qua địa hình khó khăn là 40km/giờ. Tổng diện tích đất chiếm dụng sơ bộ khoảng 129ha, trong đó diện tích đất rừng cần chuyển đổi mục đích sử dụng gần 75,6ha. Tổng vốn đầu tư dự án 1.930 tỷ đồng. Dự án nhằm cụ thể hóa mục tiêu phát triển tỉnh Khánh Hòa theo Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội 2 huyện nói riêng và của tỉnh nói chung; tăng khả năng kết nối giao thông, vận chuyển hàng hóa liên vùng với 2 tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận.
VĂN KỲ
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202410/du-an-duong-giao-thong-lien-vungphan-dau-hoan-thanh-trong-quy-iii2027-e9444f4/