Dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô: Hưng Yên sẽ bàn giao mặt bằng trước 31/12

Dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô: Hưng Yên sẽ bàn giao mặt bằng trước 31/12
2 giờ trướcBài gốc
Các nhà thầu thi công tuyến vành đai 4 Hà Nội. Ảnh minh họa: Huy Hùng – TTXVN
Sở Giao thông Vận tải Hưng Yên và các địa phương liên quan đang phối hợp chặt chẽ trong giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để triển khai Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Đến nay, tỉnh đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt diện tích đất nông nghiệp, đất công, đất doanh nghiệp và đang giải phóng mặt bằng phần diện tích đất ở. Hưng Yên phấn đấu bàn giao 100% mặt bằng cho nhà thầu thi công, trước ngày 31/12.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hưng Yên Trần Minh Hải cho biết, xác định tầm quan trọng của dự án đường Vành đai 4, ngay từ khi bắt đầu triển khai dự án, tỉnh đã quyết tâm cao, tập trung đồng bộ trong chỉ đạo thực hiện. Tỉnh chủ động phối hợp với các bộ, ngành trung ương, thành phố Hà Nội và Bắc Ninh trong triển khai dự án. Đồng thời, tỉnh tổ chức thực hiện nhanh, hiệu quả từng nội dung có liên quan, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ chung của toàn bộ dự án.
Bên cạnh đó, Sở cũng tích cực tham mưu với UBND tỉnh giao UBND các huyện Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ, Văn Lâm triển khai nhiều phần việc trong quy trình thực hiện bồi thường, hỗ trợ và ủy quyền phê duyệt khu tái định cư theo quy định; lập kế hoạch giải phóng mặt bằng chi tiết; lập các phương án bố trí quỹ đất tái định cư cho người dân, doanh nghiệp, khu vực nghĩa trang. Đồng thời, phối hợp với các địa phương di dời hệ thống điện trung thế, hạ thế và công trình hạ tầng kỹ thuật khác...
Đến thời điểm này, Hưng Yên đã thu hồi đất và bàn giao cho chủ đầu tư 215/225,9 ha, đạt trên 95%; di chuyển 4.176/4.207 ngôi mộ, đạt 99,3% . Đồng thời, khởi công và tổ chức xây dựng 7/11 khu tái định cư và hoàn thành 7/7 khu cải tạo, mở rộng nghĩa trang. Tỉnh phấn đấu sẽ hoàn thành tất cả các khu tái định cư, đủ điều kiện bàn giao đất tái định cư cho các hộ gia đình trước 20/11...
Tuy nhiên, tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng như: bảng khung giá đất hiện nay của địa phương đang thấp hơn nhiều so với giá thị trường; việc tuyên truyền nhân dân di chuyển mộ hung táng chưa đủ thời gian cải táng...
Cụ thể, trên địa bàn huyện Văn Giang, tại xã Vĩnh Khúc có 15 thửa đất có nguồn gốc được giao không đúng thẩm quyền nằm trong lòng sông Bắc Hưng Hải và xã Tân Tiến có 8 thửa đất thuộc khu Hợp tác xã Văn Tân không đủ điều kiện được bồi thường về đất ở nên huyện đang gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng cần được UBND tỉnh và các sở ngành liên quan để được hướng dẫn tháo gỡ.
Tại huyện Văn Lâm, hiện trạng sử dụng đất của các hộ gia đình có nhiều biến động so với bản đồ địa chính và số lượng hộ có đất ở trong diện phải thu hồi lớn, hồ sơ, giấy tờ liên quan không đầy đủ... Điều này cũng gây khó khăn cho khâu giải phóng mặt bằng để triển khai dự án.
Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án công trình giao thông - Sở Giao thông Vận tải Hưng Yên Hoàng Hải Bình, để giải phóng mặt bằng đúng tiến độ, Sở đề nghị UBND các huyện Văn Lâm, Yên Mỹ, Văn Giang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, huy động mọi nguồn lực để thực hiện giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích còn lại, chủ yếu là diện tích đất ở. Phấn đấu bàn giao 100% mặt bằng cho nhà thầu thi công trước ngày 31/12.
Đáng chú ý, một số vị trí di chuyển chân cột điện cao thế đã bàn giao cho nhà thầu thi công, tuy nhiên khi triển khai còn một số cột phát sinh như diện tích đền bù thực tế bị sai lệch, quy chủ nhầm đối tượng, kiểm kê thiếu tài sản... dẫn đến chưa thể thi công. Do đó, Sở đề nghị UBND huyện Văn Giang, Yên Mỹ xem xét, xử lý đối với các chân cột điện có vướng mắc nêu trên để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công chậm nhất đến 31/10.
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có tổng mức đầu tư 85.813 tỷ đồng, với tổng chiều dài 112 km, đi qua 3 địa phương gồm Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Trong đó, dự án qua địa phận tỉnh Hưng Yên có chiều dài 19,3 km, đi qua 4 huyện Văn Giang (10,2 km), Khoái Châu (dài 0,57 km), Yên Mỹ (dài 2,5 km), Văn Lâm (dài 6,6 km). Tổng mức đầu tư dự án trên địa bàn Hưng Yên là 5.244,5 tỷ đồng.
Theo Nghị quyết số 56 về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4, Hưng Yên được giao phối hợp với Hà Nội triển khai dự án thành phần 3 (đường cao tốc) và trực tiếp tổ chức thực hiện hai dự án thành phần là dự án 1.2 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên có mức đầu tư 3.739,9 tỷ đồng) và dự án 2.2 (xây dựng đường song hành, đường đô thị với mức đầu tư 1.504,6 tỷ đồng).
Đỗ Mai/TTXVN
Nguồn Bnews : https://bnews.vn/du-an-duong-vanh-dai-4-vung-thu-do-hung-yen-se-ban-giao-mat-bang-truoc-31-12/351351.html