Dự án hồ chứa nước 500 tỉ đồng tiếp tục sạt trượt

Dự án hồ chứa nước 500 tỉ đồng tiếp tục sạt trượt
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 28-10, tại hồ chứa nước Đông Thanh (xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng), tình trạng sạt trượt tiếp tục diễn biến phức tạp, gây hư hỏng các hạng mục.
Công trình hồ chứa nước Đông Thanh thời điểm tháng 10-2023.
Cụ thể, từ cuối tháng 9 đến nay, khu vực này có mưa kéo dài. Ngoài những biến dạng và chuyển vị công trình đã phát hiện vào tháng 7-2023, cơ quan chức năng địa phương phát hiện các bậc nước số 1, số 2 và số 3 bằng bê tông cốt thép của tràn xả lũ bị gãy, đổ.
Trong đó, bậc nước số 1 có tường bên phải bị đẩy tách rời khỏi bể tiêu năng khoảng 30 cm; bậc nước số 2 có tường dốc nước bên phải bị xô nghiêng vào trong khoảng 20 độ; bậc nước số 3 có tường bên phải dài 4 m bị gãy rời. Một đoạn kênh nối tiếp hầm van bị đẩy làm bật các thanh giằng ngang.
Ngoài tác động lên công trình dự án hồ chứa nước, những diễn biến này còn làm gãy đổ đường dây điện đi dọc theo tràn xả lũ làm 40 hộ dân thôn Đông Anh, xã Đông Thanh bị mất điện.
Các bậc nước của tràn xả lũ hồ Đông Thanh.
Để đảm bảo an toàn, ông Nguyễn Văn Dậu, Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà đã yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường theo dõi, kiểm tra công trình. Cương quyết di dời các hộ dân đang ở trong khu vực triển khai dự án đến nơi ở khác để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của người dân.
Như Báo Người Lao Động đã thông tin, Dự án hồ chứa nước Đông Thanh do UBND huyện Lâm Hà làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 494 tỉ đồng từ ngân sách trung ương, cấp nước tưới cho 700 ha đất nông nghiệp và nước sinh hoạt cho 7.500 hộ dân.
Dự án hồ chứa nước Đông Thanh đang phải tạm dừng thi công do sạt trượt nguy hiểm xảy ra vào tháng 8-2023, uy hiếp an toàn công trình cùng một số nhà dân gần đó. Các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng và đoàn chuyên gia của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã khảo sát để lên phương án xử lý. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa được xử lý dứt điểm sạt trượt và phải dừng thi công.
Bên cạnh đó, qua thanh tra đã phát hiện tổng số tiền nghiệm thu, thanh toán không đúng quy định tại 4 gói thầu của dự án hơn 663 triệu đồng. Trong đó số tiền sai phạm phải thu hồi gần 360 triệu đồng và số tiền phải rà soát, giảm trừ thanh toán do tính sai khối lượng hơn 303 triệu đồng.
UBND huyện Lâm Hà đã ban hành quyết định xử phạt hành chính Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Công trình công cộng 50 triệu đồng và Trung tâm khoa học và triển khai kỹ thuật thủy lợi 25 triệu đồng.
Trường Nguyên
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/du-an-ho-chua-nuoc-500-ti-dong-tiep-tuc-sat-truot-196241028170104611.htm