Dự án Kè Rạch Cái Sơn - Cần Thơ thi công dở dang gây ngập lụt nghiêm trọng

Dự án Kè Rạch Cái Sơn - Cần Thơ thi công dở dang gây ngập lụt nghiêm trọng
5 giờ trướcBài gốc
Dự án kè Rạch Cái Sơn do Chi cục Thủy lợi, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP Cần Thơ làm chủ đầu tư, được khởi công từ cuối năm 2019. Dự án này đi qua địa bàn hai quận Ninh Kiều và Bình Thủy, thành phố Cần Thơ có chiều dài hơn 2,8km, tổng mức đầu tư gần 315 tỉ đồng. Theo kế hoạch dự án dự kiến hoàn thành trong vòng một năm. Tuy nhiên, sau hơn ba năm vẫn chưa hoàn thành, nhiều đoạn kè chưa được gắn kết, tạo khoảng trống để nước ra vào tự nhiên, mặt bằng nhiều đoạn chưa san lắp, thi công dở dang, gây khó khăn trong việc lưu thông. Theo ghi nhận, việc thi công dở dang đã khiến nhiều khu vực bị ngập lụt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.
Người dân cố vượt qua đoạn đường ngập sâu hơn 1 mét
Bà Nguyễn Thị Hơn – Khu vực 6, phường An Bình, quận Ninh Kiều, chia sẻ: “Mỗi khi triều cường dâng cao, nơi đây đều bị ngập lụt nghiêm trọng, gây nhiều bức xúc cho người dân địa phương. Công trình này cái này kéo dài mấy năm trời làm chưa xong. Yêu cầu nhà nước làm bờ kè, làm lộ để người dân, học sinh đi lại”.
Nhiều xe gắn máy bị chết máy khi qua đoạn đường bị ngập nước
Ông Lê Minh Đạt, một cư dân khác ở khu vực 6, hành nghề bán thuốc tây ở đầu đường Rạch Cái Sơn cho biết: những ngày qua nước tràn vào nhà phải kê kích đồ đạc trong nhà theo kiểu “nước nhảy đến đâu kê đến đó”, ông Đạt bức xúc nói: “Dự án làm hơn hai năm lại ngưng người dân rất khổ. Mấy ổng làm nữa chừng rồi ngưng ngang. Cái kiểu nước cao như vầy thì người dân chịu thua. Người dân khổ thiệt. Tai nạn lâu lâu cũng xảy ra ở đoạn này. Tụi tui ở đây cứ sáng 1 chập, chiều 1 chập, cả ngày phải dọn dẹp xong nhà cửa là đủ mệt, không làm gì nổi”.
Anh Lê Minh Đạt - trong căn nhà ngập nước
Theo Chi cục Thủy lợi thành phố Cần Thơ, tuyến kè Rạch Cái Sơn chia làm 3 gói thầu có chiều dài 2,8 km đi qua quận Ninh Kiều và Bình Thủy. Dự án được khởi công cuối năm 2019, dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Tuy nhiên, đến nay toàn dự án chỉ đạt hơn 80%; trong đó, gói thầu số 1 và 2 chậm tiến độ và đã hết thời hạn thi công. Nguyên nhân chậm tiến độ là khó khăn trong việc bồi thường và chịu ảnh hưởng của triều cường, dịch bệnh Covid 19…. Từ khi hết hạn hợp đồng, dự án buộc phải dừng thi công đến nay. Về vấn đề này ông Nguyễn Quí Ninh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp thành phố cho biết: “Lúc dự án có tiền, còn thời gian thực hiện thì dự án không giải phóng mặt bằng được, đến bây giờ một số hộ chịu giải phóng mặt bằng thì hết tiền, hết thời gian thực hiện dự án. Trong thời gian qua Ủy ban thành phố đã làm văn bản gửi Bộ Kế hoạch đầu tư bốn lần rồi, để xem xét xử lý nguồn vốn. Khi được phê duyệt dự án mới được thi công trở lại”.
Vật tư thi công tập kết ngổn ngang tại khu vực kè Rạch Cái Sơn
Công trình bị gỉ sét nghiêm trọng
Dự án tạm ngưng, kéo dài, nhiều vật liệu xây dựng ngổn ngang bên đường, gỉ sét…Hàng trăm người dân khu vực 6 phường, An Bình, quận Ninh Kiều từng ngày trông chờ sự vào cuộc quyết liệt hơn của chính quyền thành phố Cần Thơ để dự án Công trình kè chống sạt lở, chống xâm nhập mặn, ứng phó biến đổi khí hậu khu vực rạch Cái Sơn, địa bàn phường An Bình (quận Ninh Kiều) sớm được thi công hoàn thành, khắc phục được tình trạng ngập lụt mỗi khi triều cường dâng cao.
Cỏ mọc um tùm, đường lộ đọng nước ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân
Người dân hàng ngày phải chịu cảnh lầy lội do công trình thi công dở dang
Video Dự án Kè Rạch Cái Sơn - Cần Thơ thi công dở dang gây ngập lụt nghiêm trọng
Hữu Trãi/VOV-ĐBSCL
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/tin-24h/du-an-ke-rach-cai-son-can-tho-thi-cong-do-dang-gay-ngap-lut-nghiem-trong-post1129940.vov