Dự án Khu công nghiệp Sông Công II, giai đoạn 2: Tập trung giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao đất cho nhà đầu tư

Dự án Khu công nghiệp Sông Công II, giai đoạn 2: Tập trung giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao đất cho nhà đầu tư
3 giờ trướcBài gốc
Lãnh đạo TP. Sông Công và nhà đầu tư kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án.
Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Sông Công II, giai đoạn 2 (gọi tắt là dự án) được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư tại Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày 7/3/2024. Dự án có quy mô sử dụng đất 296,24ha, trong đó tại xã Tân Quang là 175,52ha, xã Bá Xuyên 120,72ha; với tổng vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng, do Công ty C.P Viglacera làm nhà đầu tư.
Hiện nay, TP. Sông Công đang tập trung GPMB khu 2 của Dự án, với trên 120ha. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện địa phương gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Cụ thể: Do chưa bố trí được các khu tái định cư nên khi triển khai dự án, địa phương khó khăn trong việc bố trí quỹ đất tái định cư.
Thêm nữa, Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, chính sách có nhiều thay đổi, nhất là quy trình thu hồi đất, bố trí tái định cư nên việc triển khai gặp phải vướng mắc. Cùng với đó, trước đây khi xây dựng hạ tầng KCN Sông Công II, giai đoạn 1, một số hộ dân (chủ yếu trên địa bàn xã Tân Quang) chưa được nhận tiền đền bù đủ nên không nhất trí với việc thu hồi đất phục vụ dự án mới.
Ông Lưu Trí Vượng, Phó Chủ tịch UBND TP. Sông Công: Địa phương đang tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình GPMB. Cụ thể, để bố trí nơi ở cho các hộ dân thuộc diện giải tỏa, TP. Sông Công đã điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Khu đô thị đường Lê Hồng Phong (giai đoạn 2) phường Bách Quang và Dự án hạ tầng Khu dân cư Tân Tiến, xã Tân Quang (đoạn Quốc lộ 3 nối khu tái định cư Tân Tiến), để xây dựng hạ tầng kỹ thuật bố trí quỹ đất tái định cư cho Dự án. 2 dự án có thể bố trí được gần 200 lô đất tái định cư.
Cùng với đó, TP. Sông Công cũng đang đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt và xây dựng các khu tái định cư mới và khu nghĩa trang tập trung phục vụ công tác GPMB, gồm: Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư phục vụ GPMB KCN Sông Công II (quy mô 2,26ha); Dự án mở rộng Khu tái định cư KCN Sông Công II, xã Tân Quang (quy mô 19,8ha); Dự án Khu tái định cư Khu công nghiệp Sông Công II, xã Bá Xuyên (quy mô 51,94ha). Ngoài ra, thành phố cũng đang dự kiến xây dựng nghĩa trang xã Bá Xuyên, xã Tân Quang (quy mô 26,5ha) để quy tập những ngôi mộ trong vùng Dự án.
Đối với những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai Luật Đất đai mới và các văn bản hướng dẫn thi hành tại cơ sở, TP. Sông Công cũng đã kịp thời báo cáo, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ tháo gỡ. Địa phương đề nghị Sở Tài Nguyên và Môi trường; các sở, ngành của tỉnh xem xét, hướng dẫn đối với những nội dung khó khăn, vướng mắc địa phương đang gặp phải trong quá trình triển khai thực hiện; đề nghị hỗ trợ các thủ tục để đẩy nhanh tiến độ thẩm định quy hoạch chi tiết, thẩm định dự án đầu tư, giao đất, bổ sung bảng giá đất kịp thời để UBND thành phố đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án.
Cùng với tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác hỗ trợ, đền bù, tái định cư, TP. Sông Công cũng đang tập trung chỉ đạo cơ quan chuyên môn, xã Tân Quang, xã Bá Xuyên vận động, thuyết phục người dân ủng hộ Dự án và thực hiện thủ tục giao đất cho nhà đầu tư.
Ông Lưu Văn Tuyên, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Sông Công: Ngay sau khi TP. Sông Công ra quyết định thu hồi đất, đơn vị đã thành lập tổ công tác kê khai, kiểm đếm, thực hiện lập hồ sơ thu hồi đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Khối lượng công việc nhiều, chúng tôi đều làm việc thêm vào buổi tối hoặc thứ Bảy, Chủ nhật để phấn đấu đến hết tháng 3-2025 giải phóng xong toàn bộ diện tích đất đã có thông báo thu hồi.
Theo ghi nhận của chúng tôi, Ban Chỉ đạo, Tổ tuyên truyền GPMB xã Tân Quang, xã Bá Xuyên cũng đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận ủng hộ Dự án. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng thực hiện các nhiệm vụ thuộc thẩm quyền để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.
Ông Nguyễn Thế Anh, Chủ tịch UBND xã Tân Quang, thông tin: Kể cả ngày nghỉ, các thành viên Tổ tuyên truyền GPMB của xã đều xuống hộ dân để vận động. Khi người dân đồng ý kiểm đếm tài sản, nhận tiền, chúng tôi thông báo với Trung tâm Phát triển quỹ đất và nhà đầu tư đến chi trả, giao tiền đầy đủ cho bà con.
Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Sông Công cùng đại diện nhà đầu tư chi trả tiền đền bù cho người dân.
Tính đến ngày 11/10/2024, 395 hộ đã được kê khai, với tổng diện tích đất khoảng 100,3ha (1.125 thửa đất). TP. Sông Công đã thông qua phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với 407 lượt hộ gia đình, cá nhân, với tổng diện tích khoảng 88,19ha, số tiền bồi thường là 227,8 tỷ đồng (trong đó đã ban hành quyết định thu hồi 66,0ha đất của 400 lượt hộ gia đình, cá nhân, giá trị bồi thường, hỗ trợ là 162,1 tỷ đồng).
Ông Lê Ngọc Ước, Giám đốc Công ty CP Viglacera Thái Nguyên, thông tin: Trong quá trình triển khai Dự án, chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ từ UBND tỉnh, các sở, ngành và TP. Sông Công, đặc biệt là trong công tác GPMB.
Hiện nay, TP. Sông Công và nhà đầu tư đang tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong GPMB, quyết tâm giải phóng xong toàn bộ diện tích đất đã có thông báo thu hồi. Với sự nỗ lực và phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và nhà đầu tư, Dự án sẽ được khởi công và thực hiện theo đúng tiến độ.
Sông Hương
Nguồn Thái Nguyên : https://baothainguyen.vn/thoi-su-thai-nguyen/202410/du-an-khu-cong-nghiep-song-cong-ii-giai-doan-2-tap-trung-giai-phong-mat-bang-som-ban-giao-dat-cho-nha-dau-tu-7e51d39/