Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt ở Vĩnh Phúc: Nhiều hạng mục bị sạt lở nặng

Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt ở Vĩnh Phúc: Nhiều hạng mục bị sạt lở nặng
10 giờ trướcBài gốc
Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt ở Vĩnh Phúc. (Nguồn: UBND Vĩnh Phúc)
Những ngày gần đây, một số hạng mục công trình của hệ thống tiêu trạm bơm Kim Xá thuộc Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt tỉnh Vĩnh Phúc bị sạt lở nặng.
Nhiều đoạn kênh mương làm bằng bê tông cốt thép bị gãy vỡ khiến cho người dân quan tâm, hoài nghi về sự đảm bảo an toàn lâu dài, chất lượng công trình khi vận hành chính thức.
Đáng chú ý đây là công trình mới hoàn thành và đang vận hành thử nghiệm, trước khi có bão số 3 một số hạng mục của công trình đã bị sạt lở, gãy vỡ đã được một số cơ sở thông tin phản ánh. Sau thời điểm bão, mưa lớn nước dâng cao gây ngập vài ngày trên địa bàn thì nhiều đoạn kênh mương làm bằng bê tông cốt thép của trạm bơm Kim Xá bị gãy vỡ nặng nề hơn.
Theo Quyết định số 260/QĐ-VPMO ngày 15/12/2021 của Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài Vĩnh Phúc thì hệ thống tiêu trạm bơm Kim Xá và công trình phụ trợ là gói thầu CW03 với mức đầu tư gần 255 tỷ đồng thuộc Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt tỉnh Vĩnh Phúc.
Trạm bơm tiêu xã Kim Xá là một trong những hạng mục của dự án, được thiết kế nhằm bơm nước từ các xã của huyện Tam Dương về sông Phó Đáy, thuộc địa phận huyện Vĩnh Tường, nhằm thoát nước ra các dòng sông Lô và sông Hồng.
Đơn vị thực hiện gói thầu CW03, cung cấp, lắp đặt thiết bị và xây dựng hệ thống tiêu trạm bơm Kim Xá, là liên danh giữa Công ty cổ phần Bơm Châu Âu (PECOM) và Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA). Thời gian thực hiện Hợp đồng là 24 tháng.
Hiện tại, hệ thống tiêu trạm bơm Kim Xá và công trình phụ trợ mới hoàn thành và đang vận hành thử nghiệm, nhưng nhiều hạng mục của công trình làm bằng bê tông cốt tháp hiện đã sạt lở, nứt vỡ, nhất là vị trí hai bên bờ kênh bơm tiêu các khối bê tông cốt thép bị bong vỡ, rời ra thành từng mảng lớn nhỏ ngổn ngang.
Thêm vào đó là các vết nứt dọc/ngang, có chỗ nứt vỡ kéo dài hàng chục mét và nguy cơ cao sạt trượt bờ kênh trên diện rộng. Những sự cố này rất khó sửa chữa được như hiện trạng ban đầu, có thể phải đập bỏ làm lại những vị trí hư hỏng nặng.
Bên cạnh hệ thống tiêu trạm bơm Kim Xá, một số công trình ở nơi khác cùng thuộc Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt tỉnh Vĩnh Phúc cũng gặp sự cố. Tại kênh trạm bơm Nguyệt Đức, kênh trạm bơm Ngũ Kiên cũng xuất hiện sạt lở, vỡ mảng, nứt gãy với vết dài… khiến người dân nghi ngờ về chất lượng công trình.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý ODA tỉnh Vĩnh Phúc, Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt tỉnh Vĩnh Phúc nói chung đến nay cơ bản đã hoàn thành và đang trong quá trình chạy thử nghiệm.
Hiện chủ đầu tư đang yêu cầu các nhà thầu khắc phục triệt để các vị trí hư hỏng trước khi bàn giao công trình.Theo Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh Vĩnh Phúc, Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) với tổng nguồn vốn 220 triệu USD; trong đó vốn vay 150 triệu USD, vốn đối ứng 70 triệu USD do Ban Quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh (VPMO) làm chủ đầu tư. Địa điểm xây dựng là các huyện Tam Dương, Vĩnh Tường, Yên Lạc, Bình Xuyên; thành phố Vĩnh Yên, Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.
Dự án gồm 3 hợp phần gồm, hợp phần 1 là quản lý rủi ro ngập lụt; trong đó, xây dựng các công trình nhằm kiểm soát ngập lụt tại lưu vực. Hợp phần 2 là quản lý môi trường nước, đầu tư xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải tại các thị trấn và các thôn/xóm/cụm dân cư dọc theo sông Phan trên địa bàn tỉnh. Hợp phần 3 là hỗ trợ thực hiện, tăng cường thể chế và hỗ trợ kỹ thuật, gồm hỗ trợ thực hiện dự án; đề xuất biện pháp để cải thiện nguồn nước và giám sát chất lượng nước và hệ thống cảnh báo lũ sớm.
Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc là dự án đầu tư công có tổng diện tích đất thu hồi lớn với tổng diện tích cần thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng trên 527 ha, có rất nhiều công trình và hạng mục trải dài khắp địa bàn các huyện, thành phố Bình Xuyên, Phúc Yên, Yên Lạc, Vĩnh Tường, Tam Dương và Vĩnh Yên..../.
(TTXVN/Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/du-an-quan-ly-nguon-nuoc-va-ngap-lut-o-vinh-phuc-nhieu-hang-muc-bi-sat-lo-nang-post979542.vnp