Dự án trường học gần 100 tỷ có dấu hiệu xuống cấp dù chưa sử dụng

Dự án trường học gần 100 tỷ có dấu hiệu xuống cấp dù chưa sử dụng
một giờ trướcBài gốc
Dự án xây dựng mới có dấu hiệu xuống cấp
Dự án xây dựng mới Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư là 95 tỷ đồng, với quy mô 75.134m2, tại xã Nghi Ân, Tp. Vinh, tỉnh Nghệ An, được thực hiện trong giai đoạn từ năm 2018 - 2021.
Trong đó, nguồn vốn ODA 80 tỷ đồng từ nguồn vốn do ADB tài trợ thuộc "Chương trình Phát triển giáo dục trung học giai đoạn 2" và nguồn ngân sách tỉnh 15 tỷ đồng. Giai đoạn 1 của dự án giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An làm chủ đầu tư và nhà thầu thi công là: Liên danh Tổng công ty Xây dựng Nghệ An - Công ty CP Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội.
Dự án xây dựng mới Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, giai đoạn 1, có tổng mức đầu tư là 95 tỷ đồng.
Trường THPT chuyên Phan Bội Châu được thành lập năm 1974, có truyền thống dạy tốt, học tốt, đào tạo cho tỉnh Nghệ An nói riêng, cả nước nói chung. Đây là một trong những trường chuyên hàng đầu cả nước về đào tạo học sinh giỏi quốc gia, châu lục và quốc tế.
Với vai trò quan trọng trong việc phát triển giáo dục chất lượng cao của tỉnh Nghệ An nói riêng, vùng Bắc Trung Bộ nói chung, ngày 12/6/2020, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định số 827/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án phát triển thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung Bộ.
Trong đó có đề án "Xây dựng Trường THPT chuyên Phan Bội Châu thành trường trọng điểm chất lượng cao" theo đúng tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Do đó, việc thực hiện dự án xây dựng mới Trường THPT chuyên Phan Bội Châu là thực sự cần thiết và phù hợp nhằm hoàn thiện đồng bộ, hiện đại hóa cơ sở vật chất, đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân tài, nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời kỳ hội nhập quốc tế.
Phối cảnh tổng thể dự án xây dựng mới Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.
Kết thúc giai đoạn 1, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã thực hiện cơ bản hoàn thành quy mô dự án gồm 5 đơn nguyên. Trong đó, có 3 đơn nguyên là dãy nhà 5 tầng, 2 đơn nguyên là nhà 4 tầng, gồm: Khối phòng học, phòng chức năng, thư viện.
Tuy nhiên, giai đoạn 1 vẫn chưa đảm bảo cơ sở vật chất để học sinh và giáo viên của trường có thể dạy và học tập trung. Vì vậy, HĐND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt chủ trương đầu tư giai đoạn 2.
Do chưa đưa vào hoạt động nên cây cỏ mọc um tùm, có dấu hiệu xuống cấp.
Vào đầu tháng 10/2024, có mặt tại dự án Trường THPT chuyên Phan Bội Châu được đầu tư ở giai đoạn 1, ghi nhận dự án đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên nay đã có một số hạng mục xuống cấp.
Trong đó, mặt trần xuất hiện tình trạng bong tróc loang lổ thậm chí là nứt vỡ. Một số nơi thấm dột, ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ và tuổi thọ sử dụng. Thậm chí, nhiều vị trí trần có vết nứt kéo dài; vết nứt cũng xuất hiện tại tường phòng học; các kết cấu chịu lực chính của công trình.
Mặt trần xuất hiện tình trạng bong tróc loang lổ thậm chí là nứt vỡ.
Xuất hiện vết nứt kéo dài tại trần và tường phòng học.
Điều đáng nói, hiện tại dự án không có công nhân tiến hành thi công, cũng không có người bảo vệ tài sản, dẫn đến cỏ mọc um tùm trong khuôn viên, điều này gây lãng phí nguồn lực đầu tư công.
Hoàn thành dự án giai đoạn 2 vẫn chưa thể hoạt động?
Thực hiện chương trình giám sát của HĐND tỉnh Nghệ An, ngày 10/10, đoàn công tác do Phó Chủ tịch HĐND Nguyễn Như Khôi làm trưởng đoàn đã khảo sát một số công trình, dự án đầu tư công trọng điểm giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó có dự án xây dựng mới Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tại xã Nghi Ân, Tp. Vinh.
Trường THPT chuyên Phan Bội Châu sẽ được bố trí 101,094 tỷ đồng để đầu tư xây dựng giai đoạn 2.
Sau khi kết thúc giai đoạn 1, dự án đã được HĐND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư giai đoạn 2 tại Nghị quyết số 05, ngày 28/5/2023, có tổng mức đầu hơn 101 tỷ đồng.
Với các hạng mục đầu tư bổ sung, gồm: Khối nhà hiệu bộ cao 3 đến 4 tầng, diện tích xây dựng khoảng 465 m2, tổng diện tích sàn khoảng 1.775,5 m2.
Ngoài ra còn có hạng mục khối nhà ăn cao 1 tầng, diện tích xây dựng khoảng 744m2; Khối nhà ký túc xá học sinh cao 4 tầng, diện tích xây dựng khoảng 1.129 m2. Tổng diện tích sàn khoảng 4.516 m2 và các hạng mục khác.
Nguồn ngân sách Trung ương kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 – 2025. Thời gian và tiến độ thực hiện dự án không quá 4 năm, kể từ ngày khởi công xây dựng. Giai đoạn 2 này giao cho Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư.
Giai đoạn 2 của dự án đã được chủ đầu tư triển khai lập, thẩm định và đang trình phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thể triển khai thi công.
Tuy nhiên, theo báo cáo của ban quản lý dự án, một số hạng mục được đầu tư bổ sung trong giai đoạn 2 này vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; và sau khi hoàn thành giai đoạn 2 vẫn chưa thể đi vào hoạt động được.
Vì vậy, ban quản lý dự án đề xuất HĐND, UBND tỉnh tiếp tục xem xét, cho phép triển khai xây dựng giai đoạn 3 Trường THPT chuyên Phan Bội Châu trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030.
Theo Phó Chủ tịch HĐND Nguyễn Như Khôi, ngoài Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tại thành phố cũng đang có một số công trình, dự án đầu tư công trọng điểm nhưng đang chậm tiến độ, thi công kéo dài, thực hiện chưa hiệu quả…
"Sau khi khảo sát công trình, dự án đầu tư công trọng điểm, thường trực HĐND tỉnh sẽ làm việc với UBND tỉnh Nghệ An để có ý kiến giám sát, đôn đốc về vấn đề này", ông Nguyễn Như Khôi cho biết.
Nguyễn Anh Ngọc
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/du-an-truong-hoc-gan-100-ty-co-dau-hieu-xuong-cap-du-chua-su-dung-204241011150847883.htm