Dự báo 2 kịch bản của bão Trami khi đi vào vùng biển nước ta

Dự báo 2 kịch bản của bão Trami khi đi vào vùng biển nước ta
3 giờ trướcBài gốc
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 7h ngày 24/10, vị trí tâm bão Trami ở vào khoảng 17,4 độ vĩ Bắc, 121,3 độ kinh Đông, trên đất liền phía Bắc đảo Luzon (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-88km/h), giật cấp 11. Bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15-20km/h.
Dự báo, khoảng 7h ngày 25/10, bão đi vào Biển Đông, di chuyển theo hướng Tây và hoạt động trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh cấp 9-10, giật cấp 12.
Đến khoảng 7h ngày 26/10, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với sức gió đạt cấp 11-12, giật cấp 15, cách quần đảo Hoàng Sa 480km về phía Đông Đông Bắc. Một ngày sau đó, bão di chuyển theo hướng Tây, sức gió giảm xuống cấp 11, giật cấp 13 và hoạt động trên khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm khu vực quần đảo Hoàng Sa).
Cập nhật vị trí của bão Trami hồi 08h00 ngày 24/10 (Ảnh: Hệ thống Giám sát thiên tai Việt Nam)
Theo chuyên gia, từ 72-120 giờ tiếp theo, bão di chuyển chậm lại theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 10km, sau có khả năng đổi hướng Nam Tây Nam. Dự báo khoảng từ ngày 26 đến ngày 29/10, khu vực miền Trung (Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ) có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng.
Phân tích về sự phức tạp của bão Trami, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, đây là cơn bão rất phức tạp, trước khi vào Biển Đông, bão đã có 4 lần đổi hướng. Một cơn bão luôn chịu sự tác động của môi trường trong quá trình hình thành, di chuyển. Khi di chuyển đến phía Bắc của quần đảo Hoàng Sa, lúc này có một bộ phận không khí lạnh di chuyển xuống. Cùng lúc đó xuất hiện một rãnh gió Tây. Chưa kể, phía Đông của Philippines vào khoảng ngày 26-27/10 sẽ xuất hiện thêm một cơn bão mới. Tương tác của cơn bão mới hình thành, không khí lạnh phía Bắc, rãnh thấp của đới gió Tây ngăn cản cơn bão di chuyển ngược lên phía Bắc. Tương tác này làm thay đổi cấu trúc, đường đi của cơn bão số 6, làm bão đổi hướng.
Bão Trami sẽ gây gió mạnh ở hầu khắp khu vực Biển Đông. Trong ngày hôm nay, khu vực phía Bắc và giữa Biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9, sau đó khu vực Bắc và giữa Biển Đông có gió mạnh cấp 9-10 theo quá trình tăng cấp của bão khi di chuyển vào Biển Đông. Sóng biển cao từ 5-7m gây nguy hiểm cho tất cả các tàu thuyền hoạt động ở phía Bắc và giữa Biển Đông. Khu vực phía Nam Biển Đông cũng có gió Tây Nam mạnh cấp 6.
TS. Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai phân tích đây là một cơn bão xuất hiện khi có nhiều hình thái thời tiết diễn ra cùng lúc nên đường đi của bão sẽ rất phức tạp. Dự báo bão sẽ đi vào khu vực Biển Đông của Việt Nam trong hôm nay và tiếp tục mạnh lên. Trong hôm nay, bão thoát khỏi khu vực đồi núi cao trên đảo Luzon và sẽ mạnh lên nhưng đến ngày 26/10 sẽ gặp không khí lạnh và khí áp cao từ phía Bắc tràn xuống nên sẽ có 2 kịch bản xảy ra.
Kịch bản thứ nhất là khi bão vào gần bờ vào ngày 27/10 sẽ giảm cấp gió xuống còn khoảng cấp 8-9, sau đó suy yếu thành vùng áp thấp gây mưa lớn ở Bắc Trung Bộ trong giai đoạn từ ngày 27 đến ngày 30/10.
Kịch bản thứ hai là khi bão vào gần bờ ngày 27/10 sẽ tương tác với không khí lạnh và bị khối khí áp cao áp đảo nên quay ra và yếu đi. Tuy nhiên, sau khi quay ra và khối khí áp cao biến mất thì bão có thể tiếp tục đi vào bờ trong các ngày đầu của tháng 11.
T.T
Nguồn PetroTimes : https://petrotimes.vn/du-bao-2-kich-ban-cua-bao-trami-khi-di-vao-vung-bien-nuoc-ta-719572.html