Dự báo tháng 10 sẽ lắm mưa, nhiều bão

Dự báo tháng 10 sẽ lắm mưa, nhiều bão
2 giờ trướcBài gốc
Ngày 1-10, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia đã có báo cáo nhận định tình hình thời tiết cả nước trong tháng 10-2024.
Cơ quan này dự báo, nhiệt độ trung bình trên cả nước trong tháng này sẽ phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5 đến 1 độ C, riêng khu vực Bắc bộ có nhiệt độ dự kiến xấp xỉ trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.
Nước lũ sông Hồng ở Lào Cai và Yên Bái lên cao trên báo động 1 ngày 1-10 do mưa lớn
Lượng mưa trên toàn quốc dự báo ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm, nhưng khu vực Trung bộ sẽ có lượng mưa phổ biến cao hơn 10% - 30% so với trung bình nhiều năm.
Khả năng xảy ra bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam được đánh giá ở mức tương đương hoặc cao hơn so với trung bình nhiều năm, theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia.
Ông Nguyễn Đức Hòa, Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, cho hay, dự báo có khoảng 2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên Biển Đông trong tháng 10, trong đó có thể có 1 cơn đổ bộ vào đất liền.
Cũng trong tháng này, các đợt không khí lạnh sẽ có xu hướng hoạt động mạnh hơn về tần suất và cường độ, gây ảnh hưởng đến thời tiết tại miền Bắc, đặc biệt là những đợt mưa rào và dông.
Người dân ở xã Quang Kim (Bát Xát - Lào Cai) dọn bùn đất sau trận mưa sáng 1-10. Ảnh: Truyền hình Bát Xát
Khu vực Trung bộ được cảnh báo có thể xảy ra các đợt mưa lớn diện rộng, nguy cơ gây ngập lụt và sạt lở đất.
Các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể đi kèm theo các đợt mưa dông trên phạm vi cả nước, ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất và giao thông.
Trung tâm này còn dự báo rằng, tình trạng gió mạnh và sóng lớn trên Biển Đông có thể tác động tiêu cực đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt cá.
VĂN PHÚC
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/du-bao-thang-10-se-lam-mua-nhieu-bao-post761587.html