Du lịch tàu biển Khánh Hòa tìm lại cơ hội

Du lịch tàu biển Khánh Hòa tìm lại cơ hội
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 23/10, tàu du lịch Coral Princess đến Khánh Hòa, cập Cảng quốc tế Cam Ranh với 2.300 du khách mang nhiều quốc tịch. Đoàn khách chia thành nhiều nhóm đi tham quan Nha Trang và các điểm du lịch khác ở thành phố, hoặc tới khu nghỉ dưỡng Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh (Bãi Dài - Cam Ranh).
Đây là chuyến tàu biển mà Công ty TNHH Đại lý Hàng hải Hải Đăng Nha Trang đón theo kế hoạch cuối năm 2024. Ông Đỗ Thanh Long - giám đốc công ty này cho biết đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan trao đổi với Princess Cruises, và hãng tàu này đồng ý để tàu Coral Princess đến Cảng quốc tế Cam Ranh, việc đưa khách tham quan Nha Trang do doanh nghiệp lữ hành đảm nhận.
Tàu du lịch Coral Princess cập bến Cảng quốc tế Cam Ranh, sáng 23/10. Ảnh: Anh Phát
Trước đó, 7 chuyến tàu dự kiến đón tại Nha Trang với tổng 16 nghìn khách của đơn vị đã bị hủy. Từ nay đến cuối năm, đơn vị dự kiến đón 2 chuyến nữa, và trong năm 2025, danh sách đón tàu biển du lịch quốc tế của đơn vị này là khoảng 37 chuyến. “Đại lý Hải Đăng hy vọng chính quyền địa phương và các bên liên quan có thể tìm ra giải pháp khả dĩ cho mùa tàu biển du lịch quốc tế năm 2025”, ông Long bày tỏ.
Kể từ khi Cảng Nha Trang buộc tạm dừng để phục vụ sửa chữa cuối tháng 9/2024, mảng du lịch tàu biển của tỉnh Khánh Hòa bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều tàu biển với hàng chục nghìn khách hủy đến Nha Trang. Nguy cơ Khánh Hòa “vắng bóng” tàu biển du lịch quốc tế trong 2-4 năm tới cũng là lo ngại chung của các đại lý hàng hải, doanh nghiệp lữ hành. Bởi hãng tàu biển luôn lên kế hoạch từ 2-4 năm, cần xác định điểm cập bến, phí cảng,… ổn định, tránh việc giờ chót thay đổi, gây khó cho cả hãng tàu và du khách.
Tàu khách quốc tế neo đậu ở Vịnh Nha Trang năm 2023. Ảnh: Phúc Hậu
Năm 2023, Nha Trang - Khánh Hòa đã đón 23 chuyến tàu biển du lịch quốc tế với trên 45.000 du khách. Kế hoạch năm 2024, địa phương này sẽ đón 44 chuyến tàu biển, đã đón 28 chuyến tàu biển với gần 58.000 lượt khách.
Dù Cảng quốc tế Cam Ranh có cơ sở vật chất hiện đại, gồm 2 cầu cảng có thể tiếp nhận tàu khách đến 226.000GT, nằm trong vũng kín gió, đảm bảo hoạt động hàng hải quanh năm, không cần sử dụng tàu trung chuyển (tender). Tuy nhiên, việc phát sinh thêm các chi phí là rào cản chính đối với các doanh nghiệp lữ hành, khi đây là đơn vị đăng ký tổ chức tour cho các khách trên tàu tại điểm đến.
Theo kế hoạch ban đầu, các đơn vị đã chào bán tour cho khách trên tàu đi tham quan Nha Trang, giá tuyến từ cảng Nha Trang đi các nơi trong bán kính 15km, khoảng thời gian 4 - 6 giờ. Nay phải chuyển lịch trình vào Cảng quốc tế Cam Ranh, cách Nha Trang 50km dẫn đến mọi chi phí tăng lên. Buộc hãng tàu, doanh nghiệp lữ hành và các đối tác phải chia sẻ kinh phí để tiếp tục phục vụ khách du lịch tàu biển.
Theo ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang-Khánh Hòa, các bên cần "tìm được tiếng nói chung" để tháo gỡ khó khăn trong việc đón tàu biển du lịch quốc tế. Nếu không đón được khách du lịch tàu biển là điều đáng tiếc đối với du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, mất đi nguồn khách lớn dịp cuối năm nay.
"Nếu doanh nghiệp lữ hành và hãng tàu chịu thêm một phần chi phí phát sinh từ việc thay điểm đón thì vẫn có thể tổ chức tour đưa khách từ Cảng quốc tế Cam Ranh đi tham quan TP. Nha Trang", ông Nhựt nhìn nhận.
Khách du lịch tàu biển xuống Cảng quốc tế Cam Ranh, sáng 23/10. Ảnh: Anh Phát
Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa thông tin, để phục hồi hoạt động tàu biển quốc tế, vừa qua Sở đã tổ chức khảo sát xây dựng chương trình tham quan phục vụ khách du lịch tàu biển quốc tế đến Cảng quốc tế Cam Ranh, có sự tham dự của đơn vị khai thác Cảng, UBND TP. Cam Ranh, UBND huyện Cam Lâm và các doanh nghiệp đón khách tàu biển quốc tế. Đồng thời tổ chức buổi làm việc với các ngành, các doanh nghiệp lữ hành, đại lý tàu biển trao đổi, thống nhất báo cáo UBND tỉnh giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động tàu biển quốc tế đến Nha Trang - Khánh Hòa thời gian tới.
Bà Thanh cho rằng, việc Cảng quốc tế Cam Ranh tham gia đón tàu biển du lịch quốc tế sẽ góp phần đa dạng các điểm đón tàu du lịch biển đến với địa phương. Giai đoạn 2016-2017, Cảng quốc tế Cam Ranh từng đón nhiều tàu biển lớn như Legend of The Seas, SuperStar Vigor, Mariner of The Seas, Genting Dream, World Dream,… Vì vậy ngành du lịch Khánh Hòa hy vọng các hãng tàu biển sẽ tiếp tục đưa tàu biển đến Cảng quốc tế Cam Ranh để tham quan như kế hoạch.
Về phía Công ty TNHH Tân Cảng - Petro Cam Ranh, đơn vị này đã hỗ trợ một phần chi phí lai dắt tàu, cung cấp xe buýt vận chuyển khách miễn phí từ cầu cảng đến khu du lịch tại bán đảo Cam Ranh. Và đang phối hợp với Cảng vụ Hàng hải Nha Trang, các doanh nghiệp đại lý hàng hải để đón các chuyến tàu du lịch trong thời gian đến.
Cảng Nha Trang đang trong quá trình đầu tư nâng cấp. Ảnh: Đức Thảo
Ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết về lâu dài, tỉnh sẽ chú trọng nâng cấp cơ sở hạ tầng, hoàn thiện các thủ tục để có nhiều cảng, bến đón khách tàu biển cũng như xây dựng thêm các sản phẩm du lịch mới để tạo thêm nhiều lựa chọn cho hãng tàu biển trong thời gian tới.
UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao Sở GTVT phối hợp với một số đơn vị liên quan làm các thủ tục cần thiết để sớm đưa bến du thuyền Ana Marina Nha Trang vào đón khách du lịch tàu biển; đề nghị Công ty Cổ phần Cảng Nha Trang có phương án đầu tư nâng cấp cảng để sớm đưa vào khai thác đón khách trở lại; giao Sở Du lịch phối hợp với UBND huyện Cam Lâm và TP. Cam Ranh nghiên cứu, xây dựng các sản phẩm du lịch để phục vụ khách du lịch tàu biển đến Cảng quốc tế Cam Ranh./.
Sắp tới, Cục Hàng hải Việt Nam và UBND tỉnh Khánh Hòa và các đơn vị liên quan sẽ cùng trao đổi về thực trạng, kế hoạch và giải pháp khai thác, tiếp nhận các tàu khách quốc tế, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải tại các cảng biển tỉnh Khánh Hòa.
Đức Thảo
Nguồn Tổ Quốc : https://toquoc.vn/du-lich-tau-bien-khanh-hoa-tim-lai-co-hoi-20241025142915323.htm